Giám đốc phân phối toàn cầu của Apple vừa bị cảnh sát California bắt vì tội nhận tiền “lại quả” lên tới 1 triệu USD từ các đối tác Châu Á chuyên cung cấp các linh kiện cho iPhone và iPod sau khi tiết lộ các bí mật nội bộ của công ty.

Paul Shin Devine, Giám đốc phân phối toàn cầu của Apple, đã bị Apple tố cáo nhận tiền “lại quả” từ 6 công ty châu Á sản xuất linh kiện cho máy nghe nhạc iPod, điện thoại iPhone. Không tiết lộ danh tính của các công ty trả tiền “đút lót” cho ông Devine nhưng tòa án Mĩ cho biết đó là những công ty có trụ sở ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan và Singapore.

Theo tờ San Jose Mercury News, Apple đã đệ đơn kiện ông Devine, 37 tuổi, và cáo buộc ông này đã nhận hơn 1 triệu USD từ các đối tác trong nhiều năm qua.

Ông Devine đã có mặt tại tòa án San Jose hôm thứ 6 (13/8) để đối chất về những cáo buộc tiết lộ bí mật công ty, âm mưu và nhận tiền “lại quả”. Ông này sẽ hầu tòa vào ngày hôm nay (16/8).

“Apple đã luôn cam kết phải tuân thủ các chuẩn mực đạo đức”, phát ngôn viên Steve Dowling của Apple tuyên bố trên tờ Mercury News. “Chúng tôi không chấp nhận bất kì hành vi lừa dối nào ngay ở trong nội bộ cũng như bên ngoài công ty”.

Theo bản cáo trạng, Apple “tố” Devine đã lợi dụng chức vụ của mình để cung cấp các thông tin bí mật của hãng nhằm giúp các các đối tác dễ dàng thương thảo các hợp đồng với Apple. Liên quan trong vụ này còn có Andrew Ang - sống ở Singapore - một nhân viên làm cho một trong các nhà cung cấp cho Apple.

FBI và Cơ quan thuế vụ Mĩ (IRS) đã bắt tay tiến hành điều tra về vụ việc này. Apple và các công tố viên không bình luận về thông tin trên.

Theo Dân Trí (Reuters)




Bình luận

  • TTCN (0)