Tương lai hứa hẹn cho công nghệ DSL

Tiến sĩ John Papandriopoulos, nghiên cứu sinh tại trường đại học Melbourne Úc tuyên bô rằng đã tìm ra phương pháp để tăng tốc độ tối đa của chuẩn VDSL hiện tại (khoãng 100 Mbps) lên đến 250 Mbps (tức gấp 100 lần so với chuẩn ADSL lúc ra đời) bằng cách giảm nhiểu nền trong đường truyền DSL. Giải thuật này được trình bày trong bài báo tại hội nghị ICC 2006 và 1 phần trong trong luận văn Tiến Sĩ của John Papandriopoulos.

Ấn tượng với kết quả luận văn, giáo sư John Cioffi, thành viên trong hội đồng bảo vệ đến từ đại học Stanford Mỹ và là người đã phát minh chuẩn DSL, ngay tức khắc đề nghị Tiến sĩ John Papandriopoulos 1 vị trí trong nhóm nghiên cứu của mình nhằm phát triển tiếp công trình này.

Giải thuật thực hiện nhằm giảm nhiễu điện từ phát sinh trong đường truyền ADSL chuẩn, điều này cho phép nhiều dữ liệu có thể được truyền hơn và giảm gói tin bị lỗi.

Dr Papandriopoulos giải thích rằng giải thuật của anh ta có thể giảm nhiễu gây ra bởi hiệu ứng "cross talk" phát sinh trong đường truyền DSL, cho phép tăng tốc độ dữ liệu lên hàng trăm lần mà không cần sự thay đổi nào về mặt thiết bị.

Richard Day, điều phối viên của đại học Melbourne University và công ty internet Melbourne Ventures, rất lạc quan về bứơc tiến mới này: "Công nghệ này có thể ứng dụng trên mọi quốc gia trên thế giới đang sử dụng mạng cáp đồng DSL".

Nếu ứng dụng thành công, đây thực sự là một bước tiến quan trọng về tốc độ cho công nghệ DSL với chi phí không đáng kể và sẽ là 1 thách thức lớn cho công nghệ mạng cáp quang FTTH đang phát triển nhanh trong thời gian gần đây.

Tuan Duc (Theo VNUNET)



Bình luận

  • TTCN (7)
Nemo Nguyen  21665

Xem qua bài báo của Papandriopoulos, thì giải thuật cân bằng mới được trình bày nhằm giảm hiệu ứng "cross talk" trong 1 vòng DSL đa truy cập. Trong phần giới thiệu cũng chỉ đề cập là sẽ tăng thêm được 90% tốc độ (và phần kết luận cũng vậy).

Con số 100 lần... thật quá khó tin. Có thể có 1 vấn đề nhầm lẫn gì đấy.

Nemo Nguyen  21665

Hiện tại công nghệ xDSL nhanh nhất vào khoãng 20 đến 30 Mbps với khoãng cách vài km. Còn công nghệ cáp quang FTTH hứa hẹn cung cấp tốc độ từ 100 Mbps đến 10 Gbps vóei khoãng cách lên đến 10-20km, tuy nhiên chi phí triển khai rất đăt đỏ.

Tuan Duc  1103

Đã xem lại bài báo, có vẻ như giải thuật giúp giảm nhiễu do hiện tượng "cross talk", giúp cải thiện tốc độ lên 90% tức gần bằng 100%

Con số 100 lần trong tin gốc của VNUNET [i]"boost the data rate of standard ADSL by a factor of 100 by reducing background"[/i] có thể là do sai sót, có thể chính xác là 100% chứ ko phải 100 lần.

Tuan Duc  1103

Tin tức khoa học cần sự chính xác... có thể do thiếu 1 chữ % duy nhất... mà làm cả thế giới chao đảo Big Grin

Tuan Duc  1103

SAu khi đọc kỹ bài báo, mình quyết định sữa lại là 100% cho logic, có thể là do VNUNET nhầm lẫn.

Trong trang personal của John Papandriopoulos http://bit.ly/9PPWlT có nhiều thông tin về công trình này nhưng cũng ko hề đề cập là tăng gấp 100 lần (quá shock)

Hải Nam  30903

Báo ở ĐH Melbourne cũng đăng

Họ đăng tin đây http://bit.ly/cv0KvF
Họ ghi rõ là "100 times faster". Phải xem lại bài cáo ở ICC thôi, tuy nhiên cái thesis thì chưa công bố nên không xem được.

"Based on his research, he says the new technology could deliver between 100 and 250 megabits per second, compared to typical Australian speeds ranging from between one megabit (ADSL) and 20 megabits (ADSL2 )."

Nemo Nguyen  21665

Nghĩa là giải thuật này giúp công nghệ VDSL hiện tại (khoãng 50 đến 125 Mbps)lên tới 250 Mbps... và khi so sánh với chuẩn ADSL ngày xưa thì tốc độ đạt được sẽ gấp 100 lần. Chứ ko phải giải thuật này giúp tăng tốc gấp 100 lần công nghệ hiện tại.