Ảnh: IPTV.

Châu Âu vẫn là khu vực hồ hởi nhất với thị trường IPTV, song Trung Quốc, Đông Âu và Nga cũng đang tăng tốc rất nhanh. Trong khi đó, Bắc Mỹ vẫn chuyển mình rất chậm do thiếu sự quan tâm của các hãng viễn thông lớn.

Theo dự đoán, số lượng thuê bao dịch vụ IPTV sẽ nhảy vọt từ 13,5 triệu (năm 2007) lên 72,6 triệu người vào năm 2011, tương đương với mức tăng trưởng 40% mỗi năm.

Các mạng viễn thông lớn của châu Âu đang lên kế hoạch hội tụ dịch vụ trong tương lai, với 3 mục tiêu chính là nâng cao lợi nhuận, hiệu suất và tốc độ ăng trưởng.

Tuy nhiên, nhanh nhất thì những dịch vụ này cũng phải chờ 18 tháng nữa mới có thể trình làng chính thức.

Len Feldman, Giám đốc nghiên cứu của MRG, cho biết bản báo cáo đã có sự điều chỉnh đáng kể khi dự đoán số lượng thuê bao IPTV toàn cầu vào năm 2011, chủ yếu là vì "lạc quan hơn về khả năng thành công của những thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc".

Tăng đều

"Tuy nhiên, chúng tôi đã hạ thấp mức dự đoán cho năm 2007, từ 14,3 triệu thuê bao xuống còn 13,5 triệu. Mặc dù vậy, tổng doanh thu vẫn tăng từ 2,1 tỷ USD lên 2,5 tỷ USD".

Châu Âu vẫn tiếp tục là thị trường IPTV số một thế giới, xét về số lượng thuê bao từ nay cho đến hết năm 2011. Mặc dù vậy, Châu Á đang dần thu hẹp khoảng cách và rất có thể sẽ vượt qua châu Âu trong giai đoạn 2012 - 2013.

"Tại Bắc Mỹ, Verizon và AT&T đang tăng trưởng nhanh hơn đáng kể so với dự kiến trước đây của chúng tôi. Nếu không có gì thay đổi, Verizon sẽ là nhà cung cấp dịch vụ IPTV lớn nhất thế giới vào năm 2011".

Feldman cũng nhấn mạnh rằng định dạng MPEG-4/AVC sẽ thay thế MPEG-2, do MPEG-2 gặp nhiều hạn chế về giá thành và công nghệ. Bên cạnh đó, thị trường IPTV cũng sẽ chứng kiến sự nổi lên của công nghệ mạng FTTH (cáp-quang-tới-tận-nhà), thách thức đường truyền DSL.

Trọng Cầm (VNN/VNUnet)




Bình luận

  • TTCN (0)