Viettel sẽ có 27.000 trạm BTS vào quý I/2011.

Viettel quyết hoàn thành các mục tiêu phủ sóng di động băng rộng đến 95% dân cư vào giữa năm 2011, sớm hơn nhiều so với mốc 2020 của Đề án "Đưa Việt Nam sớm trở thành quốc gia mạnh về CNTT - TT".

Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành quốc gia mạnh về CNTT - TT, trong lĩnh vực viễn thông có đưa ra mục tiêu: Việt Nam sẽ hoàn thành cơ bản mạng băng rộng kết nối đến các xã phường trên cả nước, phủ sóng di động băng rộng đến 85% dân cư và đứng thứ 65 trở lên trong bảng xếp hạng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) vào năm 2015. Mục tiêu đến năm 2020 là hoàn thiện mạng băng rộng đến hầu hết thôn bản, phủ sóng di động băng rộng đến 95% dân cư và đứng thứ 55 trở lên trong xếp hạng của ITU. Thế nhưng, Viettel đang trở thành mạng tiên phong quyết tâm “đốt cháy giai đoạn” về trước mục tiêu này.

Viettel “đốt cháy giai đoạn”

Nếu như những cam kết và đầu tư “khủng” của Viettel trong hồ sơ thi tuyển 3G khiến tất cả các mạng di động đều ngỡ ngàng thì khi chính thức cung cấp dịch vụ, Viettel lại làm nhân tố gây đột phá. Tháng 3/2010, Viettel bắt đầu chính thức cung cấp dịch vụ 3G. Trong hồ sơ thi tuyển, Viettel cam kết sẽ lắp đặt 5.000 trạm phát sóng, nhưng ngay tại thời điểm khai trương dịch vụ, Viettel đã có 8.000 trạm, gấp hơn 1,5 lần so với cam kết.

Trong buổi làm việc mới đây với Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp, ông Hoàng Anh Xuân, Tổng giám đốc Viettel cho biết, đến thời điểm này, Viettel đã phát sóng được gần 15.000 trạm BTS 3G và đến cuối năm nay sẽ đạt con số 17.000 trạm BTS 3G. Còn ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết, sắp tới Viettel sẽ quyết định lắp thêm 10.000 trạm BTS 3G và nâng số trạm BTS 3G của mạng này lên con số 27.000 trạm vào quý I/2011. “Thủ tướng đưa ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 95% dân số được phủ sóng di động băng rộng. Với việc đột phá phủ sóng 3G như vậy, năm 2011, Viettel sẽ hoàn thành mục tiêu này và về đích trước 9 năm”, ông Hùng nói.

Cho dù đầu tư vào 3G rất tốn kém, song Viettel cam kết phương án tiến tới “3 nhất” là vùng phủ sóng rộng nhất, chất lượng tốt nhất và giá tốt nhất để dịch vụ 2G hay 3G vẫn là dịch vụ cơ bản, thiết yếu của cuộc sống với mọi người, mọi gia đình.

Lãnh đạo Viettel cho rằng, quyết tâm của doanh nghiệp là vậy nhưng vẫn rất cần có sự hỗ trợ của nhà nước đối với người dân. Nhà nước phải có chính sách hỗ trợ thiết bị truy nhập đầu cuối cho người dân để họ có khả năng sử dụng các dịch vụ băng rộng mà doanh nghiệp cung cấp. Như vậy, các mục tiêu của Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành quốc gia mạnh về CNTT - TT hoàn toàn khả thi, thậm chí có thể cán đích sớm hơn các mục tiêu đưa ra.

VNPT sẽ chạy theo Viettel?

Giới phân tích cho rằng, mục tiêu của Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành quốc gia mạnh về CNTT - TT sẽ là sức ép đối với VNPT để tăng tốc đầu tư cho việc phủ sóng di động băng rộng của mình. Theo nguồn tin từ VNPT, nhà khai thác này cam kết đầu tư hơn 1 tỷ USD trong vòng 15 năm tới cho mạng 3G. Lộ trình triển khai sẽ trải qua 5 giai đoạn chính, giai đoạn 1, phủ sóng 20% dân cư ngay sau khi khai trương dịch vụ; giai đoạn 2, phủ sóng 50% dân cư sau 3 năm hoạt động; giai đoạn 3, phủ sóng 75% dân cư sau 5 năm hoạt động; giai đoạn 4 và 5, phủ sóng đến 90% dân cư sau 10-15 năm cung cấp dịch vụ.

Trong khi đó, MobiFone là mạng cung cấp dịch vụ 3G đầu tiên trong vòng 3 tháng sau khi được cấp phép. Trong vòng 1 năm kể từ ngày cấp phép, MobiFone cam kết sẽ phủ sóng 3G tới 100% đô thị thuộc 63 tỉnh thành trên cả nước, và trong 3 năm sẽ phủ sóng 3G tới 98% dân số. Đây là một cam kết mạnh mẽ với hoài bão xây dựng mạng 3G chất lượng tốt nhất Việt Nam trên cơ sở mạng 2G hiện nay. Theo cấp độ ưu tiên giảm dần, MobiFone sẽ tiến hành phủ sóng 3G từ đô thị đông dân, đô thị, ngoại ô, nông thôn và tuyến quốc lộ. Để tiết kiệm kinh phí đầu tư và đẩy nhanh tiến độ triển khai 3G, trong năm đầu tiên MobiFone sẽ dùng chung 100% cơ sở hạ tầng mạng 2G hiện có. Việc dùng chung cơ sở hạ tầng 2G có thể giúp khách hàng MobiFone tiếp cận dịch vụ 3G trong khoảng thời gian ngắn nhất và kinh phí hợp lý nhất.

Được biết, hai mạng di động của VNPT đã đưa ra kế hoạch phủ sóng nhiều hơn cam kết trong hồ sơ thi tuyển 3G, nhưng nếu theo bản quy hoạch này thì việc phủ sóng theo mục tiêu đề ra trong Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành quốc gia mạnh về CNTT - TT của VNPT sẽ bị chậm.

Trong đề án này, Chính phủ nhấn mạnh đến vai trò “quả đấm thép” của những tập đoàn lớn của nhà nước như VNPT và Viettel trong việc hiện thực hoá ý chí của Chính phủ. Nếu không muốn đánh mất vai trò của mình, chắc chắn VNPT sẽ buộc phải điều chỉnh kế hoạch phát triển mạng di động băng rộng. Tuy nhiên, một số ý kiến trong VNPT vẫn tỏ ra quan ngại về hiệu quả của việc đầu tư này khi 3G chưa thực sự đem lại nhiều doanh thu trong dịch vụ di động.

Viettel cho rằng, vẫn còn tới gần 19 triệu hộ chưa có đường truyền Internet tốc độ cao, đó chính là mảnh đất màu mỡ của 3G.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)