Khoảng 58% tên miền cấp 1 .vn đã trở thành “mỏ vàng” của giới tội phạm mạng trên toàn thế giới, nghiên cứu của công ty bảo mật McAfee nhận thấy.

Khảo sát mới đây của hãng bảo mật McAfee nhận thấy, năm nay, Việt Nam đã trở thành “đích đến” ưa thích của giới tội phạm công nghệ cao, trong khi đó, trong năm 2009, Việt Nam đứng thứ 39 trong bảng xếp hạng các nước bị “đe dọa” nhiều nhất trên toàn cầu.

McAfee cho hay 6,2% trong số 27 triệu website sở hữu tên miền cấp 1 .vn tiềm ẩn rủi ro khi truy cập - tăng từ 5,9% của năm 2009. Theo đó, khoảng 15.000-24.000 website dùng tên miền .vn đang là đích ngắm của tin tặc. Trong đó rất nhiều trang web bị lợi dụng để chỉ hướng sang các trang site độc hại hoặc để kiểm soát mạng máy tính đã bị tấn công (botnet).

Ngoài ra, McAfee cho rằng, tên miền .info của các tổ chức được xem là “nổi tiếng” nhất trong cộng đồng mã độc vì số lượng website nguy hại trong năm 2010 đã tăng lên 94,5%. Các nhóm phát tán thư rác thường mạo danh, lợi dụng sự tín nhiệm những tổ chức hay hiệp hội lớn trên thế giới để bán thuốc giả hay các phần mềm bảo mật rởm.

Trong khi đó, trang web độc được khoác trên mình tên miền .com đã đạt ngưỡng 1 triệu trong năm nay, trong đó rất nhiều site đã thực hiện tấn công mã độc. Điển hình không ít trang web .com đã phát tán virus Koobface gây phiền nhiễu cho người dùng Windows thường xuyên sử dụng các mạng xã hội, như Facebook, MySpace và Twitter.

“Môi trường web ngày càng khắc nghiệt”, báo cáo nhằm tổng quát các hoạt động của giới tội phạm mạng của McAfree cho biết. Người dùng truy cập các trang web đã bị tin tặc tấn công sẽ có nguy cơ bị mất trộm dữ liệu hoặc máy tính sẽ bị chiếm quyền kiểm soát.

Theo Dân trí



Bình luận

  • TTCN (0)