iPhone 5 có thể sẽ được trang bị chip NFC, mang đến nhiều ứng dụng thú vị.

Không chỉ đóng vai trò như một ví điện tử với khả năng thanh toán di động, iPhone thế hệ mới còn có một ứng dụng thú vị khác nhờ chip NFC tích hợp trong máy.

Theo nguồn tin độc quyền của trang Cult of Mac, công nghệ NFC trong iPhone 5 sẽ giúp smartphone này hoạt động như một thẻ tín dụng. Nhưng Apple còn muốn khai thác nhiều hơn thế.

Chẳng hạn, iPhone có thể chứa các dữ liệu desktop như bookmark, file, mật khẩu và ứng dụng NFC sẽ biến mọi máy Mac thành máy tính riêng của người sử dụng. "Chỉ cần vẫy iPhone trước một máy Mac, tất cả dữ liệu sẽ được chuyển sang hệ thống này để người dùng có thể làm việc như đang ở nhà với cùng chế độ thiết lập, cùng màn hình desktop, bookmark... Khi họ rời đi, máy Mac sẽ trở lại trạng thái ban đầu. Mọi thông tin sẽ nằm trong iPhone và không có gì được lưu trữ trên máy tính", nguồn tin này chia sẻ.

Theo chuyên gia phân tích Sarah Clark của hãng nghiên cứu SJB Research, NFC còn là một công cụ xác thực và giúp việc kết nối, trao đổi thông tin giữa 2 thiết bị trở nên dễ dàng hơn nhiều so với Bluetooth.

NFC đã được triển khai ở một số nước châu Á như Nhật, Hàn Quốc và dự kiến sẽ bùng nổ tại Mĩ trong khoảng 3-5 năm tới. Điều này có thể sớm thành sự thật nếu Apple ủng hộ công nghệ này.

Có vẻ Apple đang muốn trở thành hãng dẫn đầu trong cuộc cách mạng NFC như cách họ đưa màn hình cảm ứng đa điểm vào iPhone. Họ đã tuyển dụng chuyên gia hàng đầu về NFC là Benjamin Vigier cũng như đăng kí bản quyền sở hữu trí tuệ cho một loạt ứng dụng NFC.

Near Field Communication (NFC) là một chuẩn kết nối không dây tầm ngắn, sử dụng cảm ứng từ trường để thực hiện kết nối giữa các thiết bị khi có sự tiếp xúc trực tiếp hoặc để sát gần nhau ở khoảng cách vài cm.

Do Sony và Philips liên kết phát triển, NFC về cơ bản là sự kết hợp của công nghệ mạng và công nghệ xác thực không dây. Nó mở ra con đường cho các thiết bị thiết lập một dạng mạng ngang hàng (P2P) để trao đổi dữ liệu. Với chip siêu nhỏ NFC, điện thoại di động sẽ biến thành thẻ tín dụng, vé xe buýt tháng, vé xem phim... Khi sử dụng, người dùng chỉ cần đưa nhẹ điện thoại ngang qua đầu đọc hoặc máy thanh toán.

Theo VnExpress



Bình luận

  • TTCN (2)
Hiếu Auckland

Iphone 5 - security

"Chỉ cần vẫy iPhone trước một máy Mac, tất cả dữ liệu sẽ được chuyển sang hệ thống này để người dùng có thể làm việc như đang ở nhà với cùng chế độ thiết lập, cùng màn hình desktop, bookmark..." --> Như vậy theo mình nghĩ thì thiết bị này sẽ cần 1 hệ thống bảo mật như finger print hay eye detection tích hợp (chưa thấy ở Iphone), nếu không thì dữ liệu cá nhân sẽ dễ dàng bị leak ra ngoài --> ví dụ: chỉ cần vẫy tay là người mang Iphone (như thief) có thể xài cc của chủ iphone một cách thoải mái. Ngoài ra khi mật khẩu được sử dụng trong máy Mac khác với máy chủ iphone, có thể một "ứng dụng" nho nhỏ được cài sẵn trong máy Mac đó để lưu lại những thông tin này. Với hệ thống mà Apple chuẩn bị tung ra thì mình nghĩ đây sẽ là "miến mồi ngon" cho các hackers khai thác.

Hải Nam  30903

Không phải chỉ iPhone hỗ trợ mà OS X cũng phải hỗ trợ. Sẽ có ứng dụng trên máy tính "confirm" lại, và thông tin cũng sẽ được bảo mật (chắc có nhiều mức độ). Mức độ cao nhất sẽ là khi nhận diện ra iPhone và đồng bộ dữ liệu, mọi chương trình và dữ liệu đều chạy trong sandbox.