Cuộc thi hệ quản trị nội dung mã nguồn mở năm 2010 do Nhà xuất bản Packt tổ chức đã kết thúc. Giải thưởng danh giá nhất của cuộc thi năm nay thuộc về WordPress.

Chỉ có các sản phẩm giành giải CMS tốt nhất của những lần trao giải trước mới được tham gia bầu chọn CMS danh giá nhất. Nếu năm ngoái chỉ có hai ứng viên đủ điều kiện là Drupal và Joomla!, thì năm nay ứng viên mới là WordPress đã giành giải nhất. Drupal về nhì và Joomla! xếp hạng ba.

Giải thưởng ở các hạng mục khác:

  • CMS nguồn mở tốt nhất: CMS Made Simple, SilverStripe, MODx
  • CMS triển vọng nhất: Pimcore, TotamoCMS, BuddyPress. Chỉ những CMS xuất hiện trong 2 năm gần đây mới được tham gia hạng mục giải thưởng này.
  • Thương mại điện tử: PrestaShop, OpenCart, Tomato Cart
  • Phần mềm đồ hoạ: Blender, GIMP, Inkscape
  • Thư viện JavaScript: jQuery, còn Mootools và Raphaël cùng chia sẻ vị trí thứ hai

Theo Packtpub.




Bình luận

  • TTCN (38)
KITARO

wow ! cuối cùng Wordpress cũng về đích !

LongVn

Yeah , điều mình mong ước cuối cùng cũng xảy ra rồi ^^

KITARO

thật không uổng năm xưa mình đã nhắm mắt trao thân gửi phận cho Wordpress

trong khi lúc đó thiên hạ vẫn đang tung hô joomla

bây giờ thì wordpress lai cả joomla lẫn drupal

wordpress lên ngôi vua rồi Rolling On The Floor

Hải Nam  30904

Mình đoán trước được kết quả này rồi. WordPress năm nay ra phiên bản 3.0, trong khi đó cả Drupal vẫn chưa có động tĩnh gì. Drupal 6.0 và Joomla! 1.5 đều ra mắt cách đây gần 3 năm, nên giải thưởng phải về WP thôi.

Chừng 2 tháng nữa Drupal 7 ra mắt, trong khi đó Joomla! lại vừa có bản beta thứ 14, quá trình beta của Joomla! quá dài, gần 2 năm, trong khi Drupal 7 có lẽ chưa đến nửa năm. Vậy nên năm sau sẽ chứng kiến Drupal 7 và Joomla! 1.6, và 1 trong 2 đứa này sẽ ẵm giải HoF. Chứ CMS Made Simple chưa đủ tầm chen chân vào.

KITARO

mà cái cách trao giải này sao thấy mơ hồ quá à

đáng lẽ ra phải có phân tích kỹ thuật gì đó như: tốc độ, hay tính năng, khả năng mở rộng, mềm dẽo, linh hoạt,...

đằng này chỉ dựa vào số người bình chọn theo kiểu Vietnam Idol thì thấy sao sao đó, không có đặc trưng gì của công nghệ cả

nên nếu hỏi WP rằng tại sao anh được làm vua, có thể nó trả lời "Vì người ta kêu tôi lên làm vua" Rolling On The Floor

dacminhm

Joomla vẫn là số 1 mà thôi!

Wordpress đứng đầu trong Hall of Fame thôi, nó nổi tiếng chẳng qua là nhờ cái mạng xã hội chứ có phải đứng đầu CMS đâu?
về project thì CMS Made Simple đứng đầu --> cái này chắc đang project nên mình không biết tiếng của nó

Về giải dự án triển vọng không ngờ TomatoCMS (hàng việt) mà giành giải nhì...chà chà...cái này tôi có xem qua, dùng Zend Framework cũng được, nhưng tất nhiên sẽ mắc những lỗi mà hầu hết các ZF mắc phải như: báo lỗi khó hiểu, khó tìm lỗi, thư viện quá lớn,... mà số host hỗ trợ ZF cũng ít, gây phiền hà khi dev code.

Còn về Joomla, quả thật nếu ai bảo Joomla đứng thứ 3 thì có thể ai đó đứng thứ 2 chứ không ai đứng thứ 1. Hãy tin tôi đi, Joomla Framework cực kỳ dễ hiểu, ứng dụng linh hoạt, có thể dùng kỹ thuật "Double framework" (cái này tôi chỉ thấy dùng trong template).
Hơn nữa triển vọng đầu tiên là Joomla 1.6 Framework đã hỗ trợ sẵn JQuery, JBackup, JModelItem, JAdapter, JDataload, JTableUsergroup, JDocumentXML, JFilesystem, JForm, JTask, JUpdate, JAuthenticationResponse, JXMLElement, .... và hàng loạt hàm mới.... --> 1 câu duy nhất "Thiên hạ chỉ có Joomla là độc tôn" )
Hãy tin tôi đi...bản Joomla 1.6 RC1 đã có rồi, khi có bản Final thì Joomla sẽ quay lại vị trí đứng đầu vốn có của nó

Hải Nam  30904

Hơn nữa triển vọng đầu tiên là Joomla 1.6 Framework đã hỗ trợ sẵn JQuery, JBackup, JModelItem, JAdapter, JDataload, JTableUsergroup, JDocumentXML, JFilesystem, JForm, JTask, JUpdate, JAuthenticationResponse, JXMLElement, .... và hàng loạt hàm mới.... --> 1 câu duy nhất "Thiên hạ chỉ có Joomla là độc tôn" )
Hãy tin tôi đi...bản Joomla 1.6 RC1 đã có rồi, khi có bản Final thì Joomla sẽ quay lại vị trí đứng đầu vốn có của nó

Tuần trước ra beta 14, vừa kiểm tra lại thì RC1 chưa ra mà. Mấy cái bạn kể ra không hiểu là cái chi hết! jQuery hình như là thư viện JavaScript, và không phải của Joomla!, mà Joomla! cũng không dùng nó. JBackup thì không biết ở đâu ra, đi Google chỉ thấy nó là 1 cái extension do bên thứ ba phát triển, cập nhật lần cuối cách đây hơn 1 năm, tổng cộng có 23 vote Big Grin Những cái khác mình đoán là các thành phần của core, mấy cái đó core nào cũng có, vậy độc tôn chỗ nào?

dacminhm

Thì nó vẫn là javacript mà

Thì nó chính là thư viện javacript mà Laughing trong joomla framework 1.6 thì có class JQuery vì nó được xây dựng trên Jquery chứ không phải 100% là JQuery(tương cả thư viện lên thì khủng quá), các cái còn lại cũng là class hết (Jbackup cũng vậy :D) Thay vì như 1.5 phải thêm extension hoặc up 1 cái js rồi gọi ra thì 1.6 chỉ việc gọi hàm ra bình thường.

Vậy cho hỏi WordPress có framework thế nào vậy? Drupal có framework thế nào vậy? tui tìm hoài trên google mà không thấy Big Grin câu hỏi của các bạn khác chắc tôi khỏi trả lời nhỉ?

Hải Nam  30904

Bạn khỏi trả lời thêm cho mất thời gian vô ích Big Grin

Joomla! 1.6 dùng MooTools, không phải jQuery. Ngay cả jQuery cả bộ (trừ UI ra) cũng chỉ 26 KB, thì khủng cái gì. Theo http://bit.ly/gQHp85 thì JQuery trong Joomla! liên quan đến cơ sở dữ liệu chứ không phải là JS.

Joomla! dùng MVC trên OOP, không có class thì có cái gì đây Smile Một chức năng trong core, và một chức năng tương đương cung cấp bởi extension thì có gì khác nhau. Thay vì kể ra 1 đống chức năng (phần mềm nào cũng có), thì phải nói cụ thể chức năng đó tốt thế nào. Chứ, Microsoft Office với OpenOffice đều cho phép đọc, sửa, lưu tài liệu cả, sao nhiều người lại đi khen MO mà chê OOo nhỉ Big Grin

dacminhm

Ác ghê

trong đó đúng là jquery xếp trong mục database thật, vậy theo ý anh bạn thì khi gọi ajax chúng ta không được dùng jquery.ajax () hả Big Grin

Biết nói thế nào nhỉ? ngay trong đó thì joomla cũng chỉ nêu ra tên chứ có nói rõ nó được dùng như thế nào đâu? Ví như Backup hay Cron thì joomla không thiếu extension nhưng bạn sang joomlaviet.org xem thử member suốt ngày kêu trời, hỏi han đến nản, chưa kể nó còn tính phí nữa! Toàn bộ chỉ là do mọi người xem tên và dựa theo thư viện java mà phỏng đoán thôi mà, tôi cũng vậy. Một cái tích hợp sẵn phải hơn cái 3 party chứ nhỉ? MO hơn OO vì nó là của lão khổng lồ MS thế thôi Big Grin

Hải Nam  30904

Ngay cả tên, chức năng nó làm gì bạn không biết, nên mình xin không trả lời câu hỏi. Mà cái JQuery đã đổi tên thành JDatabaseQuery rồi.

Nhìn tên đoán mò vậy, có lẽ mình cũng không bàn tiếp cái JBackup nó làm cái gì, làm ra sao đâu.

dacminhm

Thế Joomla 1.6 mới đang beta, và document nó không viết gì thì không đoán mò thì bạn xem code của nó để biết chắc? Bạn làm bên joomla hay sao biết nó đổi tên? Tài liệu nói về thư viện jquery trên trang chủ của nó cho down free, mình xin cảm ơn.

Hải Nam  30904

Tìm hiểu về một FOSS nổi tiếng như Joomla! rất dễ dàng

  1. Joomla! 1.6 đã được phát triển 2 năm rồi, nếu bạn muốn chứng tỏ bạn hiểu nó bằng cách đoán mò thì cũng miễn bàn luôn.
  2. Có nhiều cách để tìm hiểu. Trong cộng đồng mã nguồn mở, mọi vấn đề liên quan đến việc phát triển đều được thảo luận trực tuyến: diễn đàn, mailling list, forge.
  3. Xem code cũng là một cách. Không thì theo dõi các issue còn tốt hơn.
  4. Nó đổi tên cách đây gần 1 năm rồi. Xem cuộc thảo luận cuối năm ngoái http://bit.ly/dNOJAy Mình từ lâu không dùng Joomla!, cũng không có thời gian lục lọi, chỉ dựa theo bài cuối trong link đó mà kết luận nó đã đổi tên trước tháng 2 năm nay.
  5. Tài liệu về jQuery thì liên quan gì đến Joomla! nhỉ?
  6. Tài liệu về JDatabaseQuery có ở đây nè http://bit.ly/haBgDa

Còn nếu bạn muốn thảo luận theo góc nhìn của người dùng cuối, thì đừng lôi framework vào. Nhìn cái framework của Joomla, ngay cả cái tên, toàn bắt đầu bằng J, lúc tra cứu (trên docs.J.O) cũng mất cân đối, vì từ A-Z, riêng mục J chiếm 90% nội dung.

ai lop ziu  335

hihi, anh N kiên nhẫn quá Big Grin

dacminhm

Cảm ơn nhé

Cảm ơn nhé! Tôi chỉ biết đến 1.6 từ bản beta 1 vào giữa tháng 5/2010 thôi. Còn trước đó thì chịu. Thêm được tài liệu thì càng hay, tôi cũng không tham gia phát triển nên chỉ dựa vào những gì joomla quảng cáo trên trang chủ của nó thôi.Thì dang đứng ở góc nhìn người dùng cuối mới phải dựa đó mà đoán chức năng sử dụng, vì đang còn beta. Nếu tham gia phát triển thì cần gì bàn luận suy đoán cho mệt nữa.

KITARO

Bạn làm bên joomla hay sao biết nó đổi tên

chắc ku này mới dạo chơi ở đây nên chưa biết lịch sử phát triển của thongtincongnghe.com nên mới hỏi như thế Rolling On The Floor Rolling On The Floor Rolling On The Floor

không biết mà còn nổ lốp bốp như kẹo singum Rolling On The Floor Rolling On The Floor Rolling On The Floor

dacminhm

Câu hỏi trong bài bình luận của tôi không có gì là lạ cả? Bình luận của tôi nhận thấy có tinh thần xây dựng không hề phá ngang như bạn? Nếu tên class joomla đặt làm hiểu nhầm hoặc đã đổi tên mà trên trang giới thiệu vẫn để tên cũ thì không phải lỗi của tôi?

Nếu bạn không phân biệt được giữa giải CMS danh giá hay nổi tiếng với giải CMS đứng đầu thì không có nghĩa là tôi đang nổ như kẹo singnum.

KITARO

Nếu bạn không phân biệt được giữa giải CMS danh giá hay nổi tiếng với giải CMS đứng đầu thì không có nghĩa là tôi đang nổ như kẹo singnum.

vậy bác hiểu thế nào về CMS danh giáCMS đứng đầu nóirõ hơn cho em nghe thử coi

nói thật là em còn lờ mờ về khái niệm này lắm bác ạ Rolling On The Floor Rolling On The Floor Rolling On The Floor

KITARO

lần đầu tiên nghe Joomla độc tôn à nghen

Drupal vẫn còn đứng đó sừng sững kia kìa Rolling On The Floor

KITARO
trên packtpub người ta nói thế này
Hall of Fame CMS

This category is reserved for those CMSes that have won the Open Source CMS Award at least once in previous years. 

We are pleased to announce that WordPress has won the Hall of Fame CMS category in the 2010 Open Source Awards.*

do đó cái này

Wordpress đứng đầu trong Hall of Fame thôi, nó nổi tiếng chẳng qua là nhờ cái mạng xã hội chứ có phải đứng đầu CMS đâu?
 

là sai bét nhè Rolling On The Floor

dacminhm

Sai chi vậy?

Bạn biểu sai gì mà bét Laughing chẳng lẽ đứng đầu Hall of Fame CMS thì có nghĩa là nó đứng đầu CMS à? Rolling On The Floor

KITARO

ủa ! thế bạn hiểu câu này như thế nào vậy ?

This category is reserved for those CMSes that have won the Open Source CMS Award at least once in previous years.

have won the Open Source CMS Award at least once in previous years=
 đã đoạt giải Open Source CMS Award ít nhất1 lần trong những năm trước

vậy đã đoạt giải OS CMS mà không phải đứng đầu thì đứng ở đâu ? Rolling On The Floor Rolling On The Floor Rolling On The Floor

Hải Nam  30904

Giải HoF ví như trận tranh siêu cúp vậy, là cuộc đấu giữa các đội đã được "dán mác" chứng nhận, nên rất uy tín. Với mình thì nó là giải có giá trị nhất.

Giải chung cuộc OS CMS Award thì mở hơn, để chừa đường cho các CMS khác nữa Wink

KITARO

thì em biết là thế mà

nhưng ku tèo kia hình như nghĩ HoF chỉ là một phân nhánh cùng cấp với OS CMS Award

ku ấy vẫn chưa biết là ai vượt qua ải OS CMS Award thì mới cho lên HoF Rolling On The Floor

ai lop ziu  335

theo mình ko cần thiết phải tranh cãi cái nào là số 1 làm j cả

Ai thích gì thì dùng cái đấy, vì nó phụ thuộc vào trình độ hiểu biết và khả năng ứng dụng từng người.

Mỗi dự án lớn nhỏ đều có các giải pháp phù hợp

Hải Nam  30904

Trong bình luận trước mình cũng nói năm nay WP giành giải HoF là xứng đáng với những thay đổi nổi bật trong phiên bản 3. Còn năm tới là Joomla! 1.6 và Drupal 7. Mình không mấy ấn tượng với J16. Tuy nhiên D7 thì vẫn là dấu chấm hỏi.

D6 tồn tại được gần 3 năm và vẫn chạy tốt, không khác gì Windows XP. Giờ thì chờ xem, D7 được thai nghén quá lâu, sẽ là Vista hay W7 đây Big Grin Nhiều khả năng sẽ là Windows 7 Wink Nhiều công ty đã bỏ qua D6, họ đã chờ quá lâu, nên D7 với họ là chắc chắn. Ngoài ra các module quan trọng cũng đã hỗ trợ D7 rồi. Mình đã có bài giới thiệu D7 alpha gần một năm trước article/14263 Bài sắp tới sẽ là D7 final Wink

KITARO

mà không biết tạo ra cái HoF có hay ho không nữa

thử xem 10 năm nữa HoF sẽ như thế nào, mỗi năm lại thu nhận thêm 1 đồ đệ, rồi mỗi năm cho mấy đồ đệ đó oánh nhau

thực ra cuộc chơi cũng chỉ là của Dru, Joo, WP,... y chang như hồi xưa

tính ra thì WP vọt mạnh nhất, mấy năm trước bị xếp vào social net CMS, đùng 1 cái giật OSCMS 2009, và chiếm luôn HF 2010

nhưng mà cái cách đếm vote trao giải thì thấy không ổn tí nào

lỡ nó kêu họ hàng, bà con, cháu, chắt, chít nhào vô vote thì khác gì lấy thịt đè người Rolling On The Floor

nhảm quá ! Rolling On The Floor

ai lop ziu  335

CÁI chương trình vote cms này chẳng qua là 1 hình thức marketting để bán sách và PR cho cms, ko hơn ko kém Smile

cho nên, cũng ko cần phải quan tâm  cái việc trai giải nhất nhì làm j.

Sài cái j là tuy vào nhận thức và hoàn cảnh

KITARO

cho nên, cũng ko cần phải quan tâm  cái việc trai giải nhất nhì làm j.

câu này chí ní ! Rolling On The Floor

Hải Nam  30904

Vote chỉ là 1 phần, còn phải tính cả điểm của BGK nữa (mỗi mục có 4-5 vị giám khảo). Với lại đây là giải thưởng uy tín nhất, khi có giải thì mức độ quảng bá của CMS đó tăng lên nhiều hơn. Giải thưởng giống như một cái chứng nhận, giúp những ai đang phân vân có được sự lựa chọn. Chẳng hạn, đang tính làm TMĐT, đang phân vân giữa Magento CE, Prestashop và Ubercart, thì việc Prestashop được giải nhất sẽ dẫn đến lựa chọn Prestashop.

Chính vì vậy mà năm nào các cộng đồng CMS cũng đều cổ động việc bình chọn cả. Chưa thấy CMS nào ngoại lệ, duy nhất năm nay hình như Joomla! hơi im ắng (không đăng lên trang chủ, chỉ đăng trên Magazine) vì 2 năm liên tiếp trắng tay.

Packtpub cũng là NXB cổ động cho FOSS, ủng hộ các cộng đồng FOSS. Đồng thời mình thấy đa số tác giả sách trên Packtpub là thành viên gạo cội của các cộng đồng, do đó Packtpub và giải thưởng này được đánh giá cao là tất nhiên.