Vào đầu tháng 11 vừa qua, Sophos đã cảnh báo người dùng Mac nguy cơ về phần mềm độc hại tấn công ngày càng nhiều. Song song với lời cảnh báo tới người sử dụng, hãng cũng đồng thời phát hành miễn phí Sophos Anti-Virus Home Edition cho người dùng Mac.

Sau vài tuần, công ty bảo mật đã chia sẻ một số thông tin của mình. Sophos cho biết đã có khoảng 150.000 người dùng kích hoạt, điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ cập nhật từ máy chủ. Bên cạnh đó, trong hai tuần đầu tiên, công ty cho biết đã có gần 50.000 phản hồi về phần mềm độc hại từ người sử dụng. Biểu đồ top 20 phần mềm độc hại dưới đây sẽ cho chúng ta thấy những mối nguy hại thường gặp nhất với những người sử dụng máy Mac.

Đứng đầu bảng là Mal/ASDFDldr-A, Sophos phát hiện ra malware này sử dụng các đoạn mã của Microsoft Media Player để hướng người dùng tới một trang đã bị lây nhiễm, thay vì việc chơi một video. Các tập tin bị lây nhiễm, thường sẽ là rỗng (không có nhạc hay video) nhưng vẫn sẽ có kích thước như một tập tin bình thường và được phân phối trên mạng đơn giản như một bản nhạc của Lady Gaga, ABBA hay Madonna...

Ngoài ra cũng có nhiều cuộc tấn công dựa trên các nền tảng khác. Java là một ví dụ, rất nhiều trong số đó được thiết kế để tấn công các máy tính sử dụng Windows, nhưng cũng rất dễ dàng khi mắc phải mối nguy hại tương tự trên máy Mac. Không có gì lạ khi dường như Java sẽ là đối tượng tiếp theo trong danh sách cần loại bỏ của Apple.

Ngoài ra còn có một vài phần mềm độc hại đặc biệt trên Mac OS X đó là OSX/Jahlav and DNS Changer. Đây là các Trojan nổi tiếng trên Mac có thể tìm thấy từ các trang web giả danh nghĩa download, plug-in hoặc video.

"Chúng tôi không thấy phần mềm độc hại trên Mac nhiều như trên Windows", Sophos cho biết trong một tuyên bố. "Nhưng điều này không có nghĩa là người dùng Mac có thể tránh khỏi các mối nguy hại. Khi người dùng Mac không ý thức việc tự bảo vệ mình thì họ sẽ ngày càng trở thành mục tiêu của tội phạm mạng".

Theo Techspot



Bình luận

  • TTCN (2)
Trang Linh

the' nay thi dung linux la an toan nhat' roi. Mac cua apple cung dinh dam qua nen bi hacker de? y la phai

NoNameYet

Thực ra Linux cũng chẳng an toàn hơn đâu bạn !

Không nên tin tuởng vào bất kì hệ điều hành nào cả

Quan trọng là chính sách an toàn thông tin của nguời dùng ! Đây là điểm mạnh của Linux ! Tính trung bình, thì nguời dùng Linux (cộng đồng) đều là những nguời có hiểu biết về máy tính và chính sách an ninh cơ bản (dân IT chiếm số đông ) cao hơn so với các hệ điều hành khác.