Tiến sĩ Hamadoun I. Touré, Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) tiếp Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng, trưởng đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị WRC 2007

Hội nghị viễn thông của Liên Hợp Quốc đã quyết định để các nhà cung cấp dịch vụ di động truy cập dải tần hiện tại dành cho truyền hình, hứa hẹn việc truy cập Internet tốc độ cao di động ở khắp mọi nơi trên thế giới vào năm 2015.

Quyết định của Hội nghị Thông tin Vô tuyến (WRC-2007) đưa ra ngày 15/11 sẽ tạo cho các nhà sản xuất thiết bị không dây sự bảo đảm lớn hơn trong khi các nhà cung cấp dịch vụ có thể kỳ vọng vào chi phí triển khai mạng mới sẽ hạ xuống đáng kể.

Các quan chức Mỹ đã vận động mạnh mẽ để đạt được một thỏa thuận toàn cầu về sử dụng phổ tần, tranh luận rằng một sự tiếp cận chung là tốt hơn việc mỗi quốc gia hoặc khu vực quyết định sử dụng các tần số riêng biệt dành cho các dịch vụ di động thế hệ mới. Người tiêu dùng ở Mỹ sẽ đạt được mục đích truy cập với ít nhất một số phổ tần vào năm 2009 nhưng việc truy cập tương tự như vậy ở châu Âu, châu Phi, Nga và Trung Quốc, phần lớn Trung Đông sẽ phải mất thêm 6 năm nữa.

Quyết định mở những tần số này - đôi khi được mô tả là tài sản khan hiếm của tần số vô tuyến – cho các dịch vụ di động có nghĩa là sẽ tiết kiệm chi phí đáng kể cho các công ty viễn thông.

Mặc dù có các ước tính khác nhau, các chuyên gia tin rằng các mạng lưới có thể được triển khai với chi phí chưa bằng một nửa so với việc sử dụng các tần số cao hơn như dải 2.300 đến 2.400 megahertz đang có sẵn dành cho những dịch vụ như vậy ở một số khu vực.

Các quốc gia đã đồng ý nguyên tắc này sau một tháng đàm phán mà nói đúng ra là cuộc chiến giữa truyền thông cũ và mới - các nhà phát thanh, truyền hình chống lại các hãng viễn thông – về kiểm soát dải tần vô tuyến quan trọng nhất.

(Theo ICTNews)



Bình luận

  • TTCN (0)