Càng nhiều cặp vợ chồng có rắc rối trong cuộc sống hôn nhân mà nguyên nhân là do Facebook

Nhiều gia đình phải ly tan vì chủ nhân Facebook đưa những câu nói hớ hênh hoặc tấm ảnh “lòi đuôi chuột” (mèo mỡ). Vì vậy Facebook đã trở thành nguồn làm bằng chứng cho các vụ ly hôn

Facebook tiếp tục bị nhận diện là một hiểm họa cho hôn nhân gia đình nếu như một trong hai người vô tình phát hiện ra những bí mật không nên biết.

Bằng chứng... Facebook

Theo viện nghiên cứu về luật hôn nhân Academy of Matriomonial Lawyers tại Mỹ thì trong vòng 5 năm qua tại nước này, các thông tin trên mạng xã hội được sử dụng làm bằng chứng để xử các vụ ly hôn ngày càng nhiều. Thống kê mới nhất cho hay, mạng xã hội Facebook hiện chiếm vai trò quan trọng hàng đầu về nguồn cung cấp bằng chứng cho ly hôn với tỉ lệ lên tới 66% trong khi đứng thứ hai là MySpace chiếm 15% còn Twitter thì được sử dụng chỉ ở mức hạn chế 5%.

Theo bà Marlene Eskind Moses, Chủ tịch Viện Academy of Matriomonial Lawyers, thì “giai đoạn tiến hành thủ tục ly dị luôn kéo theo sự giám sát cá nhân ở mức độ cao nhất. Nếu các bạn công khai tung lên mạng những câu nói đi ngược lại với nội dung của các phát biểu hay hứa hẹn trước đó, thì một trong hai người đang muốn ly dị chắc chắn sẽ trích dẫn ra để làm bằng chứng. Trong khi đó mọi người đang có xu hướng chia sẻ với nhau nhiều hơn về các khía cạnh của cuộc sống cá nhân trên những địa chỉ của các trang mạng xã hội, thì như vậy mỗi người lại càng bị soi tỉ mỉ hơn về cuộc sống trước công chúng cũng như đời tư trong những tình huống tế nhị”.

Điều đó khiến cho giới làm luật phải lên tiếng báo động khi các luật sư liên tục tìm đến Facebook và nhiều mạng xã hội khác để tìm các bằng chứng nhằm giúp cho thân chủ của mình nhanh chóng bỏ được người đã từng có thời gian chung tay gối. Nhiều ông chồng/bà vợ thường rất bí mật trong việc đi “mèo mỡ” bên ngoài nhưng lại rất thiếu thận trọng khi mang nó khoe lên blog cá nhân của mình. Những hình chụp nóng bỏng với tình nhân hay các tường thuật chi tiết về những buổi hẹn hò bí mật mà “kẻ khờ” ở nhà không biết đã ngay lập tức châm dầu vào lửa và thường nó chỉ có thể được dập tắt tại tòa án ly hôn.

Nhiều luật sư về luật hôn nhân trong các cuộc khảo sát do Viện Academy of Matriomonial Lawyers tiến hành đã thừa nhận không chỉ các luật sư tìm đến Facebook và các mạng xã hội như nguồn chứng cứ mà còn đến từ chính các thân chủ của họ. Các bà vợ/ông chồng thường lén lút lên các trang tài khoản online của người kia để theo dõi, kiểm tra “tình hình” và vin vào một số chi tiết “đặc biệt” như ảnh chụp hay các lời nhắn để “kết tội” hoặc lôi nhau ra tòa. Nhiều trường hợp dở khóc dở cười đã xảy ra khi ai đó vô tình buông lời trêu ghẹo, tán tỉnh trên Facebook và người chồng/vợ cũng vô ý đáp lại. Mặc dù kết quả của những trò chọc ghẹo này không đi tới đâu nhưng nó lại khiến cho người đọc được phải “bốc khói” và ký ngay vào đơn ly hôn.

“Đây không chỉ là một nguồn cung cấp bằng chứng bổ sung mà đôi khi nó còn là nguyên nhân dẫn đến các vụ ly hôn. Chỉ bằng một cái kích chuột đơn giản, người ta có thể tạo cớ để ly thân chỉ vì bất ngờ tìm lại được người tình cũ đã một thời sao lãng”, bà Marlene Eskind Moses nhận định.

Đổi “gió” vì Facebook

Bên cạnh việc Facebook là nguồn cung cấp các chứng cứ cho việc ly dị của những cặp vợ chồng thì nó cũng là nguồn gây sóng gió cho các đôi yêu nhau. Trên các diễn đàn mạng thường thấy những câu chuyện về việc chàng/nàng sau khi gia nhập Facebook một thời gian bỗng nhiên gặp lại người yêu cũ và không thể cản được cảm xúc để quay lại với nhau. Thậm chí, nhiều người nhờ Facebook đã tìm được thêm nhiều “đối tác” mới để “cầu xin tình yêu” trong trò chơi “bắt cá bằng... vợt”.

Theo Lan, sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội - Nhân văn, thì trên Facebook hoặc bất kỳ mạng xã hội nào, người ta thường dễ dàng nói những điều mà bình thường trong cuộc sống họ không dám nói vì chúng trái với phong tục tập quán của người Việt Nam. Nguyên nhân của hiện tượng này là vì cả người nói lẫn người nghe đều biết chắc chắn họ sẽ không bao giờ gặp nhau trong đời thực hoặc cả hai không ở trước mặt nhau khi nói ra điều ấy. “Nhiều ngôn từ đôi khi làm người bên ngoài vô tình đọc xong cũng phải đỏ mặt, tía tai” - Lan thổ lộ.

“Ảo” là “thực”

Theo một chuyên gia tâm lý thì mạng xã hội ngày nay đã trở thành một phần trong cuộc sống của con người, nhất là với các bạn trẻ. Những mối quan hệ trong đời sống hàng ngày nay được tiếp tục “ảo hóa” trên các mạng xã hội nhưng không vì thế mà nó không “thực” bởi những người chúng ta trao đổi trên mạng xã hội đều là những thực thể có tồn tại. Vì thế, bất kỳ lời nói hớ hênh, hành động thiếu cân nhắc nào cũng sẽ để lại những hậu quả khôn lường, nhất là với vấn đề tình cảm mà ly nước đổ đi thì không bao giờ có thể hốt lại được.

Theo Thế giới @




Bình luận

  • TTCN (0)