Những nhà khoa học tại Đại học Pittsburgh đã tạo ra transistor đơn điện tử (single-electron) đầu tiên, làm bằng các vật liệu oxit và các nguyên tử nhân tạo.

Các nhà nghiên cứu này cho biết, transistor SketchSET (sketch-based single-electron transistor) của họ có thể là bước đầu tiên cho thế hệ máy tính lượng tử tiếp theo, vật liệu điện tử tiên tiến, và bộ nhớ máy tính trạng thái rắn mạnh hơn.

Yếu tố trung tâm của transistor thử nghiệm là một "đảo" rộng 1,5nm, chỉ cần 1 hoặc 2 electron để hoạt động. Kích thước nhỏ bé của transistor có thể được sử dụng để sản xuất các module bộ nhớ dày đặc hơn, cho khả năng lưu trữ nhiều hơn.

Quan trọng hơn, transistor có khả năng điều khiển các eletron mà không cần dòng điện bên ngoài, có thể dẫn tới việc lưu trữ dữ liệu mà không cần sử dụng điện năng.

Nghiên cứu của Đại học Pittsburgh được đăng tại đây.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Văn Thoan  115

Hi vọng là khả quan.

Giữa lý thuyết và thực tế là cả 1 vấn đề.
Transistor ống nano carbon, Transistor đơn điện tử, các chuyển mạch phân tử... đều đã được chế tạo trong phòng thí nghiệm với kết quả rất khả quan.
Nhưng làm sao để đặt hàng tỷ Transistor lên 1 chip? Rồi sản xuất 1 lúc hàng triệu chip? Đó mới là vấn đề! Bạn không thể sử dụng công nghệ quang khắc theo kiểu truyền thống được vì độ phân giải và các vấn đề lượng tử. Lại càng không thể ngồi gắp từng Transistor rồi đặt nó lên chip được!
Rất khó phải không?