Người dùng chỉ có quyền quản trị tên miền sau 2-3 tháng nữa

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết vào tuần tới sẽ cấp phát hơn 100.000 tên miền tiếng Việt được đăng kí hợp lệ từ ngày 28/4 đến ngày 3/5/2011.

Thông tin này được đưa ra sau khi VNNIC công bố toàn bộ danh sách 102.460 tên miền tiếng Việt được đăng kí trước ngày 3/5/2011. Thời gian VNNIC sẽ cấp phát tên miền tiếng Việt cho các chủ thể đã đăng kí là sau ngày 10/5.

Trước đó, đại diện đơn vị được chỉ định thực hiện việc tiếp nhận đăng kí tên miền tiếng Việt – bà Ứng Ngọc Anh, Tổng giám đốc Công ty HI-TEK Multimedia, Inc. (DOT VN), đã trả lời TGVT - PCW VN rằng, kết quả phê duyệt và cấp phát tên miền tiếng Việt sẽ được tự động gửi tới hòm thư chủ thể đăng kí trong vòng 24 giờ. Sở dĩ thời gian cấp phát tên miền được lùi lại sau ngày 10/5/2011 là do VNNIC nhận được phản hồi từ một số chủ thể về việc đã đăng kí nhưng tên miền không có trong danh sách (do lỗi hệ thống đăng kí bị quá tải gây ra).

VNNIC đưa ra khuyến cáo, các chủ thể hãy tìm trong WHOIS tên miền mình đăng kí, kiểm tra xem có đúng họ, tên của mình không? Nếu không đúng, chủ thể hãy gửi Email tới hòm thư [email protected] kèm theo các sở cứ liên quan để VNNIC xem xét xử lí. Thời hạn tiếp nhận phản hồi của chủ thể là 1 tuần kể từ ngày 4/5/2011, kết thúc vào ngày 10/5/2011. Sau thời gian này, các tên miền đã đăng kí hợp lệ và không có ý kiến phản hồi sẽ được chính thức xác nhận quyền sử dụng.

Cùng với việc lùi thời hạn chính thức cấp phát tên miền cho những người đã đăng kí hợp lệ, VNNIC và Công ty HI-TEK Multimedia, Inc. (DOT VN) đã “xin lỗi và mong nhận được sự thông cảm của cộng đồng về sự quá tải của hệ thống (gần 2 triệu truy nhập trong 1 giờ) trong những ngày đầu tiên”.

Về lộ trình đưa vào sử dụng chính thức hệ thống tên miền tiếng Việt, VNNIC cho biết phải có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, một quá trình thực hiện lâu dài và tiến hành an toàn theo 2 bước. Bước 1 ước tính trong vòng 2, 3 tháng đầu là giai đoạn để cộng đồng tìm hiểu, đăng kí giữ chỗ và làm quen với tên miền tiếng Việt. Bước 2 là giai đoạn tiếp theo, chủ thể đăng kí sẽ được quyền quản trị tên miền của mình, redirect (chuyển hướng), sử dụng các dịch vụ khác…

Những tên miền tiếng Việt đăng kí thiếu nghiêm túc; thông tin cung cấp không đủ, không phù hợp với thuần phong mĩ tục; không đúng đối tượng sử dụng... người đăng kí sẽ không được quyền sử dụng. VNNIC sẽ tiến hành hậu kiểm và có quyền thu hồi những tên miền vi phạm.

Theo PCW VN



Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Tên miền thiếu "nghiêm túc" sẽ bị thu hồi? Cái này khó định nghĩa lắm, để xem sao Big Grin

Hải Nam  30903

Mới phát hiện ra một lỗi: giả dụ tên miền hòabình.vn đã được đăng kí, thì ai đó đăng kí hoàbình.vn vẫn không sao cả, vì về mặt nguyên tắc 2 tên miền này hoàn toàn khác nhau Big Grin