Một nhóm người được hỏi nói: "Tivi để làm gì nếu có thể thay bằng MTXT, máy tính bảng"...

Lần đầu tiên sau 20 năm, số gia đình Mĩ có tivi đã giảm. Các nhà phân tích nêu một số lí do, trong đó có việc mất hứng thú với thứ đã có thể thay thế hoàn toàn bởi PC và máy tính bảng...

Tỉ lệ gia đình Mỹ sở hữu tivi đã giảm sau 20 năm từ 98,9% xuống còn 96,7% - CNews.ru ngày 17/5 có dẫn báo cáo về thị trường Mĩ của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen cho hay.

Lần cuối có sự thay đổi tương tự là vào năm 1992 do hậu quả của khủng hoảng kinh tế. Lần này, các nhà phân tích cũng cho yếu tố kinh tế là một trong những nguyên nhân dẫn tới giảm hứng thú với tivi. Trong đó, sự gia tăng số gia đình không thể mua sắm thiết bị mới, hơn nữa phải là loại thiết bị tiếp nhận tín hiệu số mà Mĩ đã chuyển sang truyền hình số từ năm 2009.

Theo số liệu của các chuyên gia, thu nhập của đa số gia đình không sở hữu tivi là không quá 20.000 USD (gần bằng 417 triệu đồng)/năm. "Đó là những người nếu không may bị hỏng tivi hay anten tivi sẽ phải nghĩ vài lần xem làm thế nào" - Phó Chủ tịch cao cấp phụ trách nghiên cứu của Nielsen Pat McDonough bình luận. Đến lượt mình, những gia đình sống xa các thành phố lớn không thể tiếp nhận tín hiệu số qua đường cáp sẽ phải sử dụng anten chảo và đầu thu nên lại phát sinh chi phí.

Thứ hai, ngày càng có nhiều người dùng tìm thấy sự thay thế tivi bằng máy tính cá nhân. "Có những người lớn lên cùng notebook trong tay - Nielsen thuyết minh - Đó là giới trẻ không thấy sự cần thiết của tivi ở phòng khách hay căn bếp vì nó hoàn toàn có thể thay thế bằng máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay".

Ngoại trừ nhược điểm của màn hình bé, notebook chẳng còn khiếm khuyết nào trong việc dùng để thay cho tivi. Người ta có thể tha nó đi khắp nơi, vào bất kì phòng nào, xem phim bất kì định dạng, tải video từ Internet và cuối cùng có thể xem các buổi truyền hình trực tuyến hấp dẫn nhờ bộ dò thu tivi (tivi-tuner). Thậm chí, việc mở rộng dạng người tiêu dùng này đã buộc Nielsen phải nghĩ tới việc kết nạp vào nhóm người dùng tivi không chỉ những ai có tivi mà cả những ai xem tivi qua máy tính.

iPad và máy tính bảng nói chung cũng tác động lên hành vi của người tiêu dùng vì chúng dành cho việc tiêu thụ nội dung và trên phương diện này, chúng tiện lợi hơn nhiều các công cụ khác. Hồi tháng 3, ứng dụng dành cho iPad do Công ty Time Warner Cable tung ra cho phép xem tivi miễn phí qua Wi-Fi đã được đưa xuống máy chủ của nhà cung cấp.

"Ngày càng có nhiều người xem từ bỏ tivi đơn giản vì ở đó không có gì để xem. Phim và thời sự là những thứ dễ tìm hơn trên Internet. Lựa chọn giữa mua iPad, notebook và tivi mới ở thế hệ trẻ giờ này rõ ràng nghiêng về thiết bị máy tính và gadget. Cho nên, lần tăng trưởng tiếp theo của tivi sẽ xảy ra khi chúng được sử dụng như màn hình cho mọi thiết bị máy tính, trong chúng có truy cập Internet và chất lượng hình ảnh trên Internet sẽ đạt mức chấp nhận được để chiếu trên các màn hình lớn", Daredzhan Mityaeva, ông bầu của Newstube nói.

Trong khi đó, các nhà phân tích của DisplaySearch cũng thông báo về sự sụt giảm lượng cung tivi trên thị trường thế giới trong năm 2011. Nếu năm ngoái nó là 18% thì năm nay sẽ là dưới 4%. Các chuyên gia không nêu nguyên nhân của thay đổi này.

Theo PC World VN



Bình luận

  • TTCN (0)