Lời mời giả mạo để xem video về vụ nổ tại Na Uy

Vụ đánh bom và thảm sát kinh hoàng tại Na Uy đã nhanh chóng bị hacker lợi dụng để phát tán mã độc trên mạng xã hội Facebook.

Theo thống kê, trung bình cứ mỗi giây lại có 1 người dùng bị lây nhiễm mã độc thông qua trò lừa đảo này. Trò lừa đảo được hacker bắt đầu phát tán từ hôm qua trên Facebook với nội dung cung cấp đường link dẫn đến đoạn video từ một máy quay an ninh, quay lại được vụ nổ từ chiếc xe chứa bom đặt gần tòa nhà chính phủ Na Uy khiến 10 người bị chết. Tuy nhiên, sự thật thì cho đến thời điểm này, chưa có thông tin nào về việc 1 máy quay an ninh nào quay lại được đoạn phim trên. Do vậy, khi người dùng Facebook nhận được lời mời xem xem đoạn video về vụ khủng bố tại Na Uy thì tuyệt đối không click vào đường link và hãy lập tức xóa thông điệp đó khỏi tài khoản Facebook của bạn (đề đảm bảo bạn bè trong Facebook không ai click nhầm vào đó). Theo thông tin từ trang mạng Help Net Security, trung bình cứ mỗi giây lại có 1 “nạn nhân” mới của trò lừa đảo này.

Còn theo hãng bảo mật Sophos, kích vào đường link trên, người dùng sẽ được chuyển đến 1 trang web mới với giao diện giả mạo phần mềm chơi video, sau đó sẽ yêu cầu người dùng trả lời các khảo sát, các câu hỏi kiểm tra IQ… Cuối cùng, trang web giả mạo sẽ yêu cầu người dùng điền số điện thoại di động và tự động… tính phí và trừ tiền của “nạn nhân” 2 USD cho mỗi câu hỏi khảo sát.

Patrik Runald, phó Giám đốc bảo mật của hãng bảo mật Websense trả lời trang mạng Help Net Security: “Tội phạm công nghệ cao luôn biết cách tận dụng thông tin nóng nhất từ những sự kiện, thảm họa… để lừa mọi người nhấn vào những đường link chứa mã độc. Đặc biệt, chúng rất biết cách khai thác sự tò mò và tìm kiếm thông tin “nóng” trên Internet của người dùng để lợi dụng phát tán mã độc được nhanh chóng hơn”.

Theo Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (0)