Intel dự kiến sẽ làm nổi bật các chip mới cho MTXT và tablet tại Diễn đàn phát triển Intel (IDF) 2011 diễn ra từ 13-15/9 ở San Francisco. Hãng cũng sẽ chia sẻ thêm các chi tiết thiết bị Ultrabook, một thiết kế mới của MTXT mỏng và nhẹ.

Bên cạnh đó, một sự kiện cũng song song với IDF là BUILD cũng được Microsoft thực hiện diễn ra từ ngày 13-16/9 ở Anaheim, California. Đây là nơi gã khổng lồ phần mềm cho giới thiệu hệ điều hành Windows 8 sắp tới của mình.

Đế chế Wintel có dấu hiệu sụp đổ

Thập kỉ Wintel kéo dài độc quyền trong thị trường PC hiện ít nhiều đã có dấu hiệu bị sụp đổ trước các áp lực của máy tính bảng. Intel sẽ cố gắng để có một vị trí nào đó trong thị trường di động bằng cách hỗ trợ cả nền tảng hệ điều hành dựa trên Linux cũng như MeeGo và Android của Google, các nhà phân tích cho biết thêm.

Sức mạnh của liên minh Wintel một thời thịnh vượng bởi sự hợp tác giữa nhà sản xuất chip Intel và nhà phát triển phần mềm Windows, Microsoft. Tuy nhiên, hai nhà sản xuất này buộc phải thích ứng với sự thay đổi của thị trường, họ đành phải di chuyển từ mục tiêu chính là máy tính để bàn (PC) sang các thiết bị di động như tablet.

Thống kê thị trường trong những quý gần đây cho thấy thị trường máy tính đã bị chậm lại trong khi thị trường tablet đang ngày càng tăng lên. Cùng với đó, Intel và Microsoft đang dần rời xa mối quan hệ trên thị trường PC để di chuyển sang một kỉ nguyên thị trường mới. Microsoft đã bổ sung thêm khả năng hỗ trợ cho kiến ​​trúc vi xử lí ARM với Windows 8, trong khi Intel đã mở rộng cam kết của mình với Linux bằng cách phát triển hệ điều hành MeeGo riêng của mình và hỗ trợ nền tảng Android để chip mình có thể làm việc với các tablet.

Trớ trêu thay, ngày IDF diễn ra cũng xung đột với hội nghị BUILD của Microsoft diễn ra từ ngày 13-16/9 ở Anaheim, California. Một số nhà phân tích nói rằng, Intel và Microsoft sẽ không cạnh tranh cho sự chú ý về sự phát triển của cả hai, nhưng sự va chạm của các hội nghị lớn là một dấu hiệu về các thay đổi của 2 công ty.

Căng thẳng trên các mối quan hệ

Liên minh máy tính Wintel là rất tuyệt vời, nhưng Microsoft và Intel dường như đang cố gắng để bắt kịp với các đối thủ trên thị trường tablet. Vẫn còn rất nhiều mối quan tâm chung đến máy tính. Tuy nhiên, Microsoft đang di chuyển khả năng hỗ trợ hệ thống dựa trên ARM rõ ràng đã tạo ra một số căng thẳng về các mối quan hệ đó. Bộ vi xử lí ARM có trên hầu hết các smartphone và tablet hiện nay được coi là tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn nhiều so với chip Atom của Intel.

Theo Jack Gold, trưởng nhóm phân tích J. Gold Associates cho biết: “Intel có thể sử dụng IDF lần này để chứng minh rằng chip Atom của mình có thể làm tốt hơn so với ARM khi chạy Android trên tablet. Hãng có thể cho giới thiệu các tablet Android mới dựa trên chip Atom sắp tới để chứng minh quan điểm của mình”.

Ảnh

Theo Gold thì Intel cũng đang cố gắng để xây dựng một cơ sở phát triển vì hãng đã tiến hành các bước đi để phù hợp với thị trường di động đang nổi lên. Intel hầu như không có hiện diện tại thị trường tablet và smartphone cũng như nhu cầu phát triển hệ sinh thái phần mềm để bổ sung các phần cứng của mình. Intel sẽ tổ chức phiên họp kĩ thuật cho Android và Windows tại IDF.

Ông cũng cho biết thêm: “Những gì chúng ta đang thấy hiện nay đang là sự độc quyền của Wintel đang bị rời xa dần. Thị trường đang đẩy Intel và Microsoft theo các hướng khác nhau, nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ không làm việc cùng nhau”.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích Dean McCarron tại Mercury Research thì việc thị trường PC sẽ “chết” cũng như sự phát triển trong những năm tới hiện vẫn chưa được nêu ra. Liên minh Wintel sẽ biểu hiện dưới hình thức của ultrabooks, trong những năm tới có thể sẽ phát triển thành một thị trường vốn được xem là làm mờ đi ranh giới giữa tablet và MTXT.

McCarron cho rằng chúng ta sẽ nhìn thấy ở Intel có những bước đi phù hợp với thị trường cả mới cũng như cũ.

Những sản phẩm Intel sẽ giới thiệu

Theo nhà phân tích Brookwood của Insight 64 cho biết, Intel sẽ trình diễn Ultrabook chạy Windows 8, trong đó sẽ bao gồm một giao diện người dùng cải tiến dựa trên công nghệ màn hình cảm ứng. Tablet hiện được xem là lí tưởng cho việc phát triển các nội dung, nhưng ultrabook Windows cuối cùng có thể sẽ được thay thế cho việc sử dụng máy tính hoặc tablet để phát hay tạo ra các nội dung.

Ảnh

Một phát ngôn viên của Intel cho biết, việc triển khai 3 giai đoạn Ultrabook sẽ được thông tin chi tiết tại triển lãm IDF lần này, nhưng phía công ty không cung cấp thêm các thông tin. Một số Ultrabooks đã được công bố, chẳng hạn như IdeaPad U300S của Lenovo, tạo thành làn sóng đầu tiên, và được phát triển dựa trên bộ vi xử lí Intel Sandy Bridge. Intel đã nói rằng làn sóng thứ hai của Ultrabooks sẽ tiếp cận người tiêu dùng vào đầu năm tới và được dựa trên chip Ivy Bridge nhanh hơn và hiệu quả năng lượng tốt hơn so với bộ vi xử lí Sandy Bridge. Ivy Bridge trên Ultrabook sẽ cho phép màn hình cảm ứng có thể xoay hoặc trượt ra.

Intel tại IDF cũng có thể chia sẻ các thông tin chi tiết về vi xử lí Haswell, sự kế thừa cho Ivy Bridge, sẽ tạo thành làn sóng thứ ba của Ultrabooks và sẽ được tung ra thị trường vào năm 2013. Intel cho biết công cụ đồ họa tích hợp trong Haswell sẽ mang lại hiệu suất lớn hơn bất kì card rời di động hiện nay với điện năng tiêu hao chỉ 15 watt.

Ảnh

Intel đã tăng cường khả năng cải thiện hiệu năng làm việc của chip khi cố gắng bắt kịp vi xử lí ARM về khả năng tiêu thụ điện năng. Intel sẽ chia sẻ thêm các chi tiết về những nỗ lực sản xuất của mình để đạt được khả năng cải thiện hiệu suất và hiệu quả năng lượng trên chip Haswell tại IDF. Nhà sản xuất chip đầu năm nay đã giới thiệu các bóng bán dẫn 3D vốn được xem sẽ làm cho các chip nhỏ hơn và hiệu quả tiết kiệm điện năng tốt hơn. Các bóng bán dẫn sẽ có sẵn trong chip được thực hiện bằng cách sử dụng quy trình công nghệ 22 nm vốn xuất hiện trên MTXT vào đầu năm tới.

Intel cũng dự kiến ​​sẽ thông báo thông tin xung quanh việc tích hợp công nghệ bảo mật của McAfee vốn hoạt động riêng biệt với Intel. Trước đó Intel đã hoàn tất việc mua lại McAfee với giá 7,68 tỉ USD hồi đầu năm nay.

Theo PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)