Ông Dennis Ritchie (giữa) được Tổng thống Mỹ Bill Clinton trao tặng Huy chương Quốc gia về Công nghệ hồi năm 1999.

Ông Dennis Ritchie - người đưa phần mềm mang ngôn ngữ lập trình C và hệ điều hành Unix đến với thế giới - đã qua đời ở tuổi 70.

Ông Ritchie (được biết đến với tên người dùng là "dmr") cùng với ông Ken Thompson là bộ đôi phát triển phần mềm năng động (một trong những phương pháp phát triển phần mềm linh hoạt) tại Bell Labs. Ông Ritchie gia nhập Bell Labs vào năm 1967 và ông Thompson năm 1966. Ông Ritchie tạo ra ngôn ngữ lập trình C, thay thế ngôn ngữ lập trình B mà ông Thompson đã phát minh.

Sau đó 2 ông Ritchie và Thompson tiếp tục tạo ra Unix, ban đầu cho máy tính mini và được viết bằng hợp ngữ (năm 1969) rồi được viết bằng C vào năm 1973. Unix đã trở thành phần mềm chủ chốt cho hạ tầng điện toán quan trọng trên toàn thế giới, mặc dù không phải dành cho tất cả mọi người. Unix đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều hệ điều hành mới hơn, bao gồm cả Linux và Apple iOS.

Năm 1978, cuốn sách Ngôn ngữ Lập trình C mà ông Ritchie và ông Brian Kernighan là đồng tác giả được xuất bản lần đầu. Nhiều người gọi cuốn sách này là K&R (K: Kernighan và R: Ritchie) và nó trở thành cuốn sách “gối đầu giường” của rất nhiều thế hệ lập trình viên.

Trong suốt cuộc đời của mình, ông Ritchie (cùng ông Thompson) đã giành được rất nhiều giải thưởng như Japan Prize của Nhật Bản, Turing Award của Hiệp hội Máy tính, Huy chương Quốc gia về Công nghệ và Đổi mới của Mỹ. Hai ông cũng được vinh danh tại Bảo tàng Lịch sử Máy tính vào năm 1997.

Ông Ritchie đã nghỉ hưu từ Lucent Technologies vào năm 2007. Bell Labs giờ đây là đơn vị R&D của Alcatel-Lucent.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Ông này mình đọc báo cũng được nhắc tới vài lần, nhưng không nhớ nổi tên. Hôm qua có người bảo "ritchie chết rồi", phải đi google mới hay ổng là ai.