2 nhà đồng sáng lập Yahoo đang bất đồng quan điểm về tương lai "đứa con chung" của mình.

Doanh thu liên tục giảm sút theo thời gian, giá trị thị trường lao dốc, thậm chí 2 nhà đồng sáng lập còn bất đồng về chiến lược… càng khiến tương lai Yahoo ngày càng trở nên bất định hơn bao giờ hết.

2 nhà đồng sáng lập bất đồng về tương lai của Yahoo

Tháng trước, sau khi có thông tin về việc ban lãnh đạo Yahoo đang tìm kiếm “mạnh thường quân” để “núp bóng” thì Jerry Yang, nhà đồng sáng lập của Yahoo lại không muốn điều này và muốn tìm cách để mua và sở hữu “đứa con” do mình tạo ra, thay vì để nó thuộc về người khác.

Tuy nhiên, có vẻ như Yang đang gặp phải khó khăn khi đích thân chủ tịch Roy Bostock và ban lãnh đạo của Yahoo lại không muốn trao công ty vào tay Yang. “Bostock đang cố gắng để Yang tránh xa khỏi Yahoo” - Một nguồn tin giấu tên khẳng định.

Thậm chí, nhà đồng sáng lập Yahoo cùng với Yang, David Filo cũng đang “quay lưng” và không muốn Yahoo trở lại tay của Yang. Để có thể nắm quyền điều hành Yahoo, Yang cần phải có trong tay nhiều hơn số cổ phần của Yahoo. Hiện Yang nắm trong tay 3,6% cổ phần của Yahoo, trong khi David Filo nắm đến 5,8% cổ phần.

Có nguồn tin cho hay khi Yang đề nghị với Filo về ý định quay trở lại và tiếp tục nắm giữ Yahoo, Filo đã từ chối giúp đỡ, mà lí do chính là không được sự cho phép của ban lãnh đạo Yahoo.Tuy nhiên, có vẻ Jerry Yang vẫn chưa từ bỏ kế hoạch của mình khi vẫn đang làm việc với các tập đoàn tài chính để huy động đủ số vốn để quay trở lại nắm giữ quyền hành tại Yahoo, thay vì để nó rơi vào tay người khác.

Microsoft “mỉa mai” sự thất bại của Yahoo

Phát biểu tại hội nghị Web 2.0 đang diễn ra, CEO của Microsoft Steve Ballmer dường như lại “sát muối” vào nỗi đau của Yahoo khi tuyên bố Micorosoft đã rất may mắn khi… thất bại trong việc mua lại Yahoo vào năm 2008. Khi được giới truyền thông hỏi: “Ông có cảm thấy vui mừng vì đã không mua được Yahoo với giá 44 tỉ USD?”, CEO của Microsoft Steve Ballmer đã trả lời: “Bạn biết đấy, thời gian thay đổi, và đôi khi, bạn thật may mắn”. Vào tháng 2/2008, Microsoft đã đưa ra đề nghị 44,6 tỉ USD để mua lại Yahoo, khi đó đang ngày càng “sa vào vũng lầy”. Tuy nhiên, nhà đồng sáng lập Yahoo, Jerry Yang, khi đó đang ở vị trí CEO và ban lãnh đạo Yahoo đã phớt lờ lời đề nghị này. Đến tháng 5, Microsoft đã từ bỏ ý định của mình.

Ảnh
Steve Ballmer mỉa mai về sự thất bại của Yahoo

Không lâu sau đó, Yahoo rơi vào cuộc khủng hoảng thực sự, với doanh thu liên tục bị sụt giảm. Carol Bartz được đưa lên vị trí CEO để thay thế Jerry Yang nhưng cũng không làm được gì nhiều trước khi bị sa thải vào hồi đầu tháng 9 vừa qua. Đến thời điểm hiện tại, giá trị ước tính của Yahoo chỉ vào khoảng 19,5 tỉ USD, chưa bằng 1/2 so với giá trị lời đề nghị của Microsoft hồi năm 2008.

Hiện tại, trước tình cảnh ngày càng bi đát và trước động thái cho thấy Yahood đang tìm kiếm một “mạnh thường quân” để “núp bóng”, 2 ứng cử viên lớn nhất cho thấy tham vọng trong việc mua lại quyền sở hữu của Yahoo lúc này là tập đoàn Alibaba của Trung Quốc, với việc CEO Jack Ma của tập đoàn này đã nhiều lần bày tỏ ý định mua lại cổ phần của Yahoo. Ứng cử viên thứ 2 đó là tập đoàn SoftBank của Nhật Bản, công ty truyền thông đang nắm giữ một phần sở hữu của Yahoo chi nhánh tại Nhật bản và đang bày tỏ tham vọng mua thêm cổ phần để nắm toàn quyền sở hữu của Yahoo.

Từng là một “gã khồng lồ” lớn nhất làng công nghệ, tương lai của Yahoo đang dần trở nên bi đát và bất định hơn bao giờ hết.

Theo Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (3)
Hà Văn Thái  5

Tôi thích yahoo

Tôi rất buồn khi thấy yahoo đang đứng bên bờ vực.

Trương Nhật Trường  13

yahoo đã quá bảo thủ , không chịu đổi mới chiến lược kinh doanh nên đã mất đi tính sáng tạo cần có của 1 công ty công nghệ

Lê Vũ  331

eo ơi đang tính làm cái blog yahoo kỹ niệm lớp 12...nghe xong tinh này không biết làm sao,nên làm típ hay là không????