Dự kiến vào đầu năm tới, Apple sẽ tham gia vào lĩnh vực truyền hình bằng cách cấp phép công nghệ quản lý quyền kỹ thuật số cho Fox để triển khai dịch vụ cho thuê phim.

Cả tờ Financial Times và Wall Street Journal đều đưa tin về thoả thuận giữa hãng phim Twentieth Century Fox Film và Apple, theo đó người dùng iTunes sẽ có thể download các bộ phim mới và giữ chúng trong một khoảng thời gian nhất định.

Dự kiến thoả thuận trên sẽ được CEO Apple, Steve Jobs, công bố tại Hội nghị Macworld ngày 14/1 năm tới.

Cũng theo thoả thuận ký kết, Fox sẽ được sử dụng công nghệ quản lý quyền kỹ thuật số FairPlay của Apple trên các bản DVD phát ra. Khả năng này cho phép người mua DVD có thể sử dụng iTunes để rip lại phim vào máy tính, hoặc chuyển phim vào iPod và iPhone.

Những tin đồn về việc Apple sẽ tham gia vào ngành kinh doanh cho thuê phim đã râm ran từ suốt hồi đầu năm. Tuy nhiên, lời đồn có căn cứ này đã thực sự rõ ràng hơn khi chiến lược kinh doanh bài hát của Apple không hoạt động tốt như lĩnh vực video.

Hiện rất nhiều các hãng phim đều muốn thực hiện cơ chế định giá linh hoạt nhằm trao cho người dùng nhiều lựa chọn hơn khi mua hoặc thuê phim. Chỉ cần bỏ ra 4USD để thuê một bộ phim, nhưng để mua bộ phim đó, người dùng sẽ phải bỏ ra 15-20USD. Rõ ràng lựa chọn ban đầu có vẻ hợp lý hơn với người dùng.

Thoả thuận mới được đánh giá sẽ giúp phát triển dịch vụ Apple TV. Dịch vụ thuê phim mới sẽ trao cho người dùng Apple TV một kênh giải trí mới, dễ tiếp cận hơn trên các màn hình TV kích thước lớn.

Tháng 2/2007, Jobs viết một lá thư ngỏ về DRM và âm nhạc trong đó có đoạn: "Apple cho rằng nếu cấp phép FairFlay cho những đối tác khác thì công ty không thể đảm bảo sự an toàn cho những giấy phép đã cấp cho những hãng thu âm lớn trước đây".

Apple lo ngại rằng nếu FairPlay được cấp cho bên ngoài, công nghệ mã hoá này sẽ nhanh chóng trở nên công khai và công ty không thể đối phó với làn sóng tấn công vào mã nguồn FairPlay.

(Theo Văn Hân - Vnmedia/Cnet)



Bình luận

  • TTCN (0)