Tính năng Windows Update thay đổi mạnh mẽ trên Windows 8

Tính năng Windows Updates mới trên Windows 8 sẽ giúp giảm số lần tự khởi động lại máy mỗi khi Windows cập nhật những ứng dụng quan trọng.

Trong một bài viết đăng trên blog của Windows 8 - Farzana Rahman, phụ trách bộ phận Windows Update chia sẻ: “Chúng tôi luôn mong muốn tìm ra cách tốt nhất để nhanh chóng cập nhật cho máy tính và ít gây phiền toái cho người dùng. Khó khăn đặt ra là làm sao cân bằng giữa tốc độ cập nhật và cảnh báo người dùng về những lần khởi động máy tính sau đó.”

Trên thực tế, Microsoft đã có nhiều nỗ lực nghiên cứu cải tiến chức năng Windows Update trên Windows 8 theo hướng tiện dụng nhất cho người sử dụng, đồng thời đảm bảo máy tính luôn cập nhật đầy đủ mọi tính năng quan trọng.

Dưới đây là những cải tiến đáng kể trong mục Windows Update xuất hiện trên Windows 8.

Cập nhật mọi bảo mật và khởi động lại máy một lần duy nhất trong tháng

Ảnh
Máy tính chạy Windows 8 chỉ khởi động lại một lần duy nhất trong tháng

Windows 7 có điểm hạn chế là thường xuyên cập nhật bảo mật và tiến hành khởi động lại máy ngay lập tức. Microsoft đã nghiên cứu và cài đặt tính năng mới trên Windows 8 giúp máy tính sẽ tập hợp mọi cập nhật bảo mật và chỉ khởi động lại một lần duy nhất trong tháng. Sự cải tiến này giúp người dùng giảm được số lần khởi động lại, dự đoán được thời điểm khởi động máy tính nhằm tránh những phiền toái khi máy tính tự động khởi động lại khi đang làm việc.

Tuy nhiên trong trường hợp Windows cần cập nhật bản vá lỗi bảo mật nghiêm trọng liên quan đến những tổn thương do visrus máy tính gây nên (ví dụ như virus Blaster), Windows Update sẽ tự động tải về, cài đặt và khởi động lại máy tính mà không chờ đến khi Microsoft phát hành toàn bộ các lỗi bảo mật hàng tháng. Điều này chỉ xảy ra khi các đe dọa bảo mật thực sự nghiêm trọng.

Cảnh báo về lần khởi động lại tiếp theo

Ảnh
Người dùng có thêm thời gian trước khi máy tính tự khởi động lại

Khi Windows đã cập nhật và cài đặt toàn bộ các bản vá lỗi, Windows Update sẽ cảnh báo người dùng về lần khởi động lại tiếp theo nhờ một thông báo ngay trên màn hình khởi động thay vì xuất hiện như khi người dùng đăng nhập trên Windows 7. Thông báo này sẽ xuất hiện và kéo dài trong vòng 3 ngày trong khi thời gian khởi động lại máy sau khi xuất hiện cảnh báo trên Windows 7 chỉ là 15 phút.

Người dùng có thể lựa chọn khởi động lại máy tính bằng cách chọn “Update and Shutdown” hoặc “Update and Start” trên màn hình khởi động hoặc vào phần “Windows Update” trong mục “Control Pannel”. Thông báo sẽ biến mất sau khi lựa chọn.

Hoãn khởi động lại máy khi phát hiện nguy cơ mất dữ liệu người dùng

Ảnh
Lưu mọi dữ liệu an toàn trước khi máy tính khởi động lại

Sau 3 ngày, máy tính sẽ tự động khởi động lại nếu không phát hiện thấy mất dữ liệu người dùng. Điều này có nghĩa nếu người dùng đang chạy một ứng dụng nào đó, hoặc quên chưa lưu lại công việc như trên Microsoft Word, máy tính sẽ trì hoãn quá trình tự khởi động lại đến khi người dùng truy cập và lưu lại dữ liệu. Lúc này máy sẽ đưa ra cảnh báo khởi động lại trong vòng 15 phút.

Thông báo cập nhật xuất hiện ngay trên màn hình khởi động

Ảnh
Thông báo cập nhật quan trọng hiển thị ngay từ màn hình đăng nhập

Nếu người dùng không chọn chế độ tự động cài đặt cập nhật mà lựa chọn chế độ cảnh báo trước khi cài đặt hay tải về cập nhật, Windows sẽ hiển thị thông báo “important updates are ready to be installed” trên màn hình khởi động máy tính. Trong cả 2 trường hợp người dùng sẽ không thấy thông báo hoãn khởi động lại vì quá trình cài đặt này không được thiết lập tự động.

Windows 8 chưa chính thức phát hành tuy nhiên những thay đổi tích cực trên phiên bản HĐH Windows tiếp theo giúp chúng ta có thể kì vọng về một cách thức sử dụng máy tính mới, đơn giản và tiện dụng hơn.

Theo Điện tử tiêu dùng




Bình luận

  • TTCN (0)