Cuối năm là dịp để bạn tới các trung tâm mua sắm săn hàng khuyến mãi. Đó cũng chính là lúc bạn có thể rơi vào tầm ngắm của bọn trộm cắp điện thoại.

Những đợt mua sắm cuối năm khiến người dùng móc smartphone ra thường xuyên hơn. Smartphone ngày càng có thêm nhiều tính năng hỗ trợ mua sắm qua các ứng dụng như Christmas Gifts List, xem giá với ứng dụng quét mã vạch RedLaser, kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng qua mạng, và thậm chí thực hiện thanh toán điện tử.

Đám đông náo nhiệt mua sắm với sự hỗ trợ đắc lực của smartphone tạo nên một môi trường thuận lợi cho những hành vi trộm cắp. Thậm chí đáng ngại hơn là kẻ trộm ngày nay đã trở nên ma mãnh với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi. Vì thế, hãy cẩn thận giữ gìn chiếc smartphone của mình cùng những dữ liệu quí giá trên đó.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn an toàn trong mùa mua sắm.

Phòng ngừa việc mất điện thoại

Tâm trí của bạn vẫn đang chìm trong vòng xoáy giữa đám đông những người mua sắm, hai tay bạn đang bận rộn với những thứ vừa mua, đó là lúc chiếc iPhone để trong túi quần dễ “bốc hơi” nhất. Hoặc như, bạn tìm một chỗ tạm dừng chân, rồi rút điện thoại ra dùng trong lúc ngồi nghỉ. Sau đó để máy xuống bên cạnh, và quay ra săm soi món hàng mới mua. Khi đứng lên đi, rất có thể “dế” cưng bị bỏ quên lại đấy vì bạn đang thả hồn với món hàng giá hời mua được.

Trên đây là những kịch bản mất điện thoại rất dễ xảy ra. Hi vọng là bạn đã áp dụng một số biện pháp phòng ngừa trước.

Ngay khi biết điện thoại bị mất, việc đầu tiên bạn có lẽ muốn làm là dùng những dịch vụ như Find Mi iPhone. Dịch vụ này cho phép theo dõi các thiết bị iOS thông qua GPS. Bạn có thể đăng nhập vào dịch vụ từ một máy tính và xác định vị trí điện thoại của bạn đang chu du đâu đó cùng tên trộm hay chỗ bạn để quên nó. Dù sao thì quá trình “bám” theo chiếc iPhone bị mất với Find Mi iPhone khiến bạn luôn cảm thấy bất an.

Hãy chắc chắn rằng chiếc điện thoại của bạn đã được khóa bảo vệ bằng mật khẩu. Đây là một thủ tục hết sức đơn giản, nhưng điều đáng ngạc nhiên là rất nhiều người không hề sử dụng tính năng mật khẩu. Trên iPhone, truy cập vào một máy chủ Exchange doanh nghiệp đòi hỏi điện thoại phải có một mật khẩu.

Những chủ nhân smartphone có kinh nghiệm rất dễ tự tin cho rằng tự bản thân họ có thể theo dõi một chiếc iPhone bị đánh cắp với Find Mi iPhone mà không cần tới sự hỗ trợ của bộ phận CNTT. Hoặc họ có thể truy cập từ xa để xóa sạch dữ liệu doanh nghiệp và các ứng dụng trên chiếc iPhone bị mất hoặc bị đánh cắp. Thế nhưng họ không hiểu bọn trộm cắp ngày nay cũng đã có vốn kiến thức kha khá trong lĩnh vực này.

Cuộc thi độ kiên nhẫn

Sau khi ăn cắp được một chiếc điện thoại, hẳn một tên trộm thông minh sẽ rút thẻ SIM ra ngay khi có thể. Như vậy là điện thoại mất kết nối với mạng, và có nghĩa là không thể truy cập từ xa để xóa dữ liệu trên điện thoại và những dịch vụ như Find Mi iPhone sẽ trở nên vô hiệu. Sau đó, tên trộm có thể jailbreak điện thoại và tìm cách “moi” thông tin.

Bọn trộm cũng có thể dùng một cái hộp đặc biệt để cách li điện thoại, tránh sự can thiệp bằng sóng điện từ. Một tên trộm thông minh sẽ ném một chiếc điện thoại đánh cắp được vào hộp, nơi mà nó không thể bị xóa dữ liệu hoặc theo dõi từ xa. Rồi thì, tên trộm có thể xem kĩ điện thoại sau đó, khi chủ sở hữu đã ngừng tìm kiếm và từ bỏ mọi cố gắng xóa sạch dữ liệu trên nó.

Tóm lại: Nếu điện thoại của bạn liên quan đến công việc, bạn nên loại bỏ các dữ liệu nhạy cảm trước khi đến trung tâm mua sắm.

Bọn trộm có nhiều “chiêu”

Vậy là bạn đang ở trong một dòng người xếp hàng đông đúc. Cuối cùng bạn cũng đến được quầy thu ngân, và rút thẻ tín dụng ra để thanh toán cho món hàng giá hời vừa mua được. Kẻ đứng ngay sau bạn nhìn vào chiếc iPhone trên tay hắn vẻ như đang chăm chú lướt web, nhưng rất có thể hắn đang bí mật ghi lại số thẻ tín dụng của bạn.

Điều đó cũng có thể xảy đến ở những trạm ATM. Bọn trộm sẽ tìm cách ghi lại mã Pin (bằng camera hoặc bàn phím giả gắn lén điều khiển từ xa), và với một đầu đọc được gắn bất hợp pháp vào máy để đánh cắp thông tin thẻ, sau đó chúng có thể tạo ra chiếc thẻ ATM y chang chiếc thẻ của bạn.

Cách tốt nhất để tự bảo vệ mình là hãy để ý kĩ xung quanh, cũng như chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất. Tất nhiên, điều này có thể gây phiền cho những người mua sắm đang phấn chấn với những đợt siêu khuyến mãi đầy hấp dẫn.

Và đừng quên điện thoại chứa càng ít thông tin nhạy cảm càng tốt. Hiểu rõ điều đó sẽ đỡ được gánh nặng cho bạn.

Thêm một lời khuyên nữa, đừng dùng điện thoại chụp với đèn flash chỗ đông người.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (1)
Ếch Pay  783

Rút kn luôn để tay trong túi quần :D.