Hình ảnh quay trộm một số nữ sinh của trường X. ở Hà Nội đang thay áo dài trong ngày đầu tuần đã được đưa lên blog. Và chỉ chưa đầy một ngày sau, các "diễn viên" trong đoạn video đó đã phải chịu trận. Nhưng những câu chuyện về blog không dừng ở đó...

"Câu khách" nhờ sex

Diễn viên chính đóng vai Nhật ký Vàng Anh sau khi bị tung đoạn video "phòng the" cực "hot" trên mạng đã trở thành chủ đề bàn luận tại hàng loạt các blog. Đã có những blog trở nên nổi như cồn với hàng vạn, thậm chí nhiều hơn thế nhờ biết xoáy sâu vào chuyện sex và những xoi mói ác ý vào đời tư của cô diễn viên này.

Trên thực tế, đây không phải là chuyện hy hữu xảy ra trong giới nghệ sĩ. Đã có không ít ca sĩ bị phơi mình trần trụi trang các blog "xấu". Có người còn bị oan vì đã bị các blogger ghép mặt mình vào một hình thể "nude" và cứ phô diễn trên hết blog này đến blog khác.

Không chỉ có vậy, những người rất bình thường ngoài xã hội cũng dễ dàng trở thành nạn nhân của những blogger xấu xa. Một nữ nhân viên kinh doanh của một công ty tư vấn nguồn nhân lực lớn tại TPHCM đã từng bị chủ nhân của một blog ghi cả tên tuổi, số điện thoại cùng với những hình ảnh của mình trên blog với lời mời chào... "đi khách".

Và rồi đến khi nhận được cú điện thoại ngã giá cùng với những ánh mắt khinh bỉ của đồng nghiệp, chị ấy mới nhận ra. Nhưng tất cả cũng đã quá muộn và chị chẳng thể làm gì ngoài việc mong cho thời gian khoả lấp.

Đâu đó trên các blog, chúng ta vẫn thường thấy những hình ảnh dở khóc dở cười của người này, người nọ. Có người trở thành diễn viên "nude" nhờ công nghệ kỹ thuật hiện đại, lại cũng có người bị bạn bè cố tình chơi xấu từ những thông tin thất thiệt khiến họ phải chịu trận...

Theo nhận định của cư dân mạng, những đoạn video "phòng the" hay những xoi mói ác ý từ những người nổi tiếng là cách mà chủ nhân của các blog "xấu" hay dùng để tăng lượng truy cập nhanh nhất. Vấn đề đặt ra ở đây chính là hậu họa từ những vịêc làm này không ai có thể lường trước. Trong khi đó, chủ nhân các blog xấu vẫn cứ hồn nhiên đưa vào trong blog của mình bất cứ thứ gì mình thích cho dù điều đó có thể làm ảnh hưởng tới người khác.

Quản lý blog vì xã hội

Nói một cách khách quan, không phải blog nào cũng xấu. Đã có không ít blogger dùng các trang cá nhân của mình như một công cụ kết nối cộng đồng để làm từ thiện, hiến máu nhân đạo... Thậm chí, đây còn là nơi để chia sẻ và cảm thông đối với những người đã từng là nạn nhân của những blog "đen". Nhưng cũng chính điều đó cho thấy, hành lang pháp lý hiện nay của ta chưa đủ mạnh để xử lý những blogger xấu.

Blog được trân trọng bởi đó là nơi thổ lộ những tình cảm riêng tư và bày tỏ những quan điểm của cá nhân mình. Nhưng cần phải hiểu rằng mặc dù đây là blog cá nhân nhưng rõ ràng nó không cá nhân chút nào.

Với công nghệ Internet hiện nay, nó cho phép blog của một người có thể đến với tất cả các cư dân mạng cho dù họ đang ở phương trời nào với tốc độ có thể tính bằng giây. Bởi vậy, mỗi thông tin mà trong blog đó cung cấp nếu có nhiều người truy cập sẽ có sức ảnh hưởng không kém gì bất cứ loại hình báo chí nào, nếu không nói là có những phần hơn.

Khó nhưng không phải không có lời giải

Trên thực tế, chúng ta không phải không có hành lang pháp lý để xử lý các trường hợp gây hại từ nội dung của các blog xấu. Luật pháp Việt Nam đã có quy định về việc xử lý những trường hợp bôi nhọ danh dự, phẩm giá của con người, trong đó có thể xử lý theo luật hình sự nếu gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, quy định cụ thể về việc xử lý những hậu quả từ blog thì chưa có.

Theo ông Nguyễn Tử Quảng, GĐ trung tâm an ninh mạng BKIS, bên cạnh những quy định pháp luật hiện hành vẫn cần có những quy định riêng cho việc xử lý những nội dung đăng trên blog. Chẳng hạn như những thông tin đăng trên blog rồi bị xoá đi, hoặc thông tin lấy từ những địa chỉ khác thì có bị xử lý không và mức độ như thế nào? Cái này cần phải có những quy định cụ thể.

Cũng theo ông Quảng, việc quản lý blog là cần thiết nhưng quản lý như thế nào để vừa có chế tài xử lý khi cần thiết nhưng cũng vừa bảo đảm tính riêng tư của mỗi blog cá nhân. Đây là bài toán khó nhưng không thể không có lời giải.

Theo Lan Hương - Dân trí


Bình luận

  • TTCN (0)