Larry Page tướng mới của Google

Năm qua (2011) ngành CNTT đã thu hút sự chú ý của cả thế giới với những cuộc thay "tướng" bất ngờ. Yahoo, Google, IBM và gần đây nhất là Nokia...

Google

Mở hàng cho những vụ “thay tướng” trong năm 2011, Google khiến giới công nghệ xôn xao khi cho biết nhà đồng sáng lập Larry Page sẽ tiếp quản và thay thế vị trí CEO của Google mà Eric Schmidt đang nắm giữ, bắt đầu từ ngày 4/4/2011.

Larry Page năm nay 38 tuổi. Larry chính thức tiếp quản vị trí CEO mới của Google từ ngày 4/4/2011. Trước đó, Page từng giữ vị trí này và chuyển lại cho Schmidt từ tháng 4/2001. Với cương vị mới, Page sẽ chịu trách nhiệm giải quyết những công việc hàng ngày của Google. Trong khi đó, đồng sáng lập viên của Google là Brin đang tập trung vào các dự án chiến lược, xây dựng các sản phẩm mới cho Google.

Với sự trở lại này, hi vọng Larry Page sẽ dẫn dắt Google đến những thành công mới.

Apple

Một sự thay thế có dự tính, ngày 24/8/2011, Apple đã chính thức thông báo về việc "phù thủy" Steve Jobs sẽ thôi giữ chức CEO tại Apple để giữ cương vị Chủ tịch hội đồng quản trị và đề nghị Tim Cook là người kế nhiệm ông. Đây có lẽ là “điềm báo” cho sự ra đi của ông vào 5/10/2011.

Ảnh
Tim Cook thay thế "phù thủy" Steve Jobs

Để tưởng nhớ Steve Jobs, Apple hứa hẹn sẽ trình làng chiếc iPad thế hệ thứ 3 đúng ngày sinh nhật của huyền thoại Steve Jobs, ngày 24/2/2012.

Yahoo

Trước sự xuống dốc của Yahoo, từ vị trí số 1 trên Internet, Yahoo đã bị đẩy xuống vị trí thứ 3 sau Google và Facebook, thêm vào đó lợi nhuận của Yahoo cũng giảm sút. Bất ngờ, ngày (7/9), Yahoo đột ngột sa thải giám đốc điều hành (CEO) Carol Bartz sau những thất bại trong lúc tìm cách cải tổ và vực dậy huyền thoại Internet. Tạm thời đảm nhiệm vị trí này là Tim Morse, giám đốc tài chính của Yahoo.

Ảnh
Tim Morse thay thế "nữ tướng" Carol Bartz

Ngay sau khi tin tức được cập nhật rộng rãi, cổ phiếu Yahoo đã tăng hơn 6%, đánh dấu những phản ứng tích cực của giới đầu tư.

IBM

Theo công bố hồi tháng 10/2011 của IBM, bà Virginia Rometty sẽ nhậm chức Chủ tịch và CEO của IBM kể từ ngày 1/1/2012, thay cho Sam Palmisano, người sẽ vẫn tại vị Chủ tịch HĐQT.

Chức vụ gần nhất của Rometty tại IBM là Phó chủ tịch cao cấp và giám đốc điều hành nhóm tiếp thị, bán hàng và chiến lược. Đây được xem là người đánh dấu cột mốc lần đầu tiên tập đoàn công nghệ khổng lồ này của Mỹ có CEO nữ.

Ảnh
Virginia Rometty sẽ nhậm chức Chủ tịch và CEO của IBM kể từ ngày 1/1/2012

Tạp chí Fortune đã xếp bà trong danh "50 người phụ nữ quyền lực nhất trong giới kinh doanh, " cùng với Ursula Burns, CEO của Xerox và Meg Whitman, cựu CEO của eBay và hiện đang giữ chức vụ tương tự tại Hewlett-Packard.

Hi vọng đảm nhiệm chức vụ mới, Rommety sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ và đưa IBM vượt lên trong bối cảnh thị trường PC đang dần nhường chỗ cho một kỉ nguyên mới của tablet và smartphone. Điều đó khẳng định cho cả thế giới biết rằng phụ nữ có thể làm được nhiều điều mà cánh đàn ông có thể chưa nghĩ tới.

Nokia

Là một thương hiệu “đình đám” trên toàn thế giới, nhưng đến quý 2/2011, theo công bố của IDC, Nokia đã bị đẩy xuống vị trí thứ 3 sau Apple và Samsung, chỉ còn giữ 15,7% thị phần, và mức tăng trưởng thụt lùi – 30,7%. Trong khi đó Apple đã chiếm 19,1% thị phần với tăng trưởng hành năm lên tới 141% và vươn lên vị trí hàng đầu.

Mới đây, ngày 29/12, Nokia vừa công bố bổ nhiệm lãnh đạo mới, đồng thời thay đổi bộ máy lãnh đạo cho đơn vị kinh doanh tại khu vực Đông Dương (gồm Việt Nam, Campuchia, Lào) và Philippines.

Ảnh
William Hamilton - Whyte Phó chủ tịch phụ trách khu vực Đông Dương (gồm Việt Nam, Campuchia, Lào) và Philippines.

Theo công bố này, ông William Hamilton - Whyte sẽ trở thành Phó chủ tịch phụ trách các nước trên. Bổ nhiệm mới này hứa hẹn giúp tăng thị phần trở lại cho Nokia.

Cùng với việc bổ nhiệm ông Hamilton-Whyte, Nokia cũng công bố kế hoạch bổ nhiệm bộ máy lãnh đạo cho khu vực mới có trụ sở tại TP. HCM. Bộ máy mới sẽ chính thức đi vào hoạt động bắt đầu từ tháng 1/2012.

Microsoft

Sáng 12/12/2011, Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer bất ngờ tuyên bố, Chủ tịch bộ phận Windows Phone hiện tại Andy Lees sẽ đảm nhận công việc tại bộ phận kinh doanh máy tính cá nhân và điện thoại của Microsoft trong thời gian sắp tới. Thay vào vị trí của Lees là Terry Myerson, người mà theo Ballmer là từng thành công trong việc định ra hướng phát triển cho nhóm điện thoại di động của hãng này.

Ảnh
Terry Myerson

Myerson sẽ trực tiếp điều hành việc phát triển Windows Phone, cũng như xây dựng chiến lược quảng bá và chịu trách nhiệm mọi vấn đề liên quan đến kinh doanh của nền tảng di động mới của Microsoft.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)