Dự án laptop 100 USD đang gặp nhiều khó khăn

Cựu giám đốc công nghệ Dự án mỗi trẻ em một laptop (OLPC) Mary Lou Jepsen tuyên bố sẽ thành lập công ty riêng Pixel Qi để cung cấp máy tính 75 USD cho học sinh. Bên cạnh đó, Pixel Qi cũng sẽ cải tiến các loại máy tính giá rẻ, máy xách tay tiết kiệm điện, điện thoại di động và những thiết bị điện tử tiêu dùng khác.

Bà Jepsen tuyên bố không tham gia dự án OLPC từ hai tuần trước, để thương mại hóa hệ thống màn hình được tối ưu hóa để tiết kiệm điện năng mà bà đã phát minh cùng với OLPC.

Bà Jepsen cho biết: "Việc tách khỏi OLPC giúp tôi có thể phát triển loại máy xách tay giá rẻ và đưa công nghệ mới tới đông đảo người dùng hơn. Bởi theo tôi, nhu cầu mỗi trẻ em một máy tính khá lớn. Việc hạ giá thành phần cứng thế hệ mới có thể thực hiện để giúp nhiều người được tiếp cận với công nghệ tiên tiến hơn".

Pixel Qi sẽ tiếp tục hợp tác với dự án OLPC qua việc cung cấp sản phẩm với giá rẻ. Hãng cũng sẽ bán các thiết bị cho các tổ chức thương mại.

Dự án OLPC được bắt đầu từ năm 2005 nhằm cung cấp cho trẻ em loại máy tính 100 USD. Nhưng nó đã bị trì hoãn nhiều lần và gần đây còn tăng giá sản phẩm lên tới 200 USD.

Giờ đây dự án này đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, các đơn đặt hàng bị đình lại cũng như cạnh tranh từ các đối thủ thương mại đang cố gắng đẩy lui sản phẩm phi lợi nhuận này.

Theo M.Phi - TTO



Bình luận

  • TTCN (0)