Lãnh đạo VNPT - ông Phạm Long Trận tham luận tại hội nghị.

Ngày 11/1, tại Nhà hát Lớn, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hoạt động năm 2007 và đề ra kế hoạch, chương trình hành động trong năm 2008.

Tốc độ tăng trưởng viễn thông vượt mức bình quân TG

Thứ trưởng Thường trực Bộ TT-TT Lê Nam Thắng đánh giá: Trong năm 2007, toàn quốc đã phát triển mới 19,52 triệu điện thoại, bằng 168% so với cùng kỳ năm 2006, nâng tổng số ĐT lên 46,94 triệu thuê bao, đạt mật độ 55,22 máy/100 dân.

Về lĩnh vực CNTT, doanh thu công nghiệp điện tử, thiết bị viễn thông đạt 2,460 triệu USD, tăng 17% so với năm 2006.

Ngành công nghiệp phần mềm và dịch vụ phần mềm đạt 498 triệu USD, tăng 43%; công nghiệp phần cứng đạt 620 triệu USD, tốc độ tăng trưởng 25%/năm. Công nghiệp nội dung số đạt 180 triệu USD, tăng 58%. Doanh thu toàn toàn ngành trong năm đạt trên 67.000 tỷ đồng, tăng gần 36% so với năm 2006.

Về hoạt động của các doanh ngiệp, trong năm qua, dẫn đầu vẫn là Tập đoàn BCVT Việt Nam (VNPT) đạt doanh thu 45.300 tỷ đồng, phát triển mới 9,88 triệu máy điện thoại, và 514.000 thuê bao Mega VNN. Tiếp đến là Tổng công ty Viễn thông Quân đội Viettel trong năm qua đã đạt tổng doanh thu là 16,468 tỷ đồng, phát triển mới được 5,9 triệu thuê bao điện thoại...

Ảnh
Bộ trưởng Bộ TT-TT Lê Doãn Hợp chỉ đạo tại Hội nghị.

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT Lê Doãn Hợp, đặc biệt từ khi sát nhập, Bộ đã đạt được những kết quả nổi bật là: Ngay sau khi hợp nhất, việc sát nhập được tiến hành tự tin, tự chủ, hòa thuận, suôn sẻ, có trách nhiệm và xử lý công việc chuyển tiếp nhanh, có hiệu quả.

Trong năm qua, số thuê bao ĐT và Internet mới phát triển tăng nhanh, đầy thuyết phục, được đánh giá là đạt trên mức bình quân của thế giới. Trong khi hàng hóa, dịch vụ sinh hoạt đều tăng giá, giá cước di động, và dịch vụ viễn thông đã giảm, tạo được sự tin cậy cho người tiêu dùng.

Bộ TT-TT cũng đã tự tin xử lý các vấn đề đối ngoại theo nguyên tắc rộng mở, hai bên cùng có lợi: đặc biệt trong hai lĩnh vực viễn thông và báo chí. Bộ đã tăng cường kỷ cương phép nước, thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực báo chí, viễn thông, cáp quang...và đã hoàn thiện tốt thể chế, cơ chế chính sách (xây dựng 3 bộ luật mới: Luật Viễn thông, Luật Bưu chính và Luật Tần số vô tuyến điện).

Bộ TT-TT cũng đã tăng cường chức năng quản lý Nhà nước đối với các ngành, các cấp, trên toàn lãnh thổ: nhất là trên lĩnh vực thông tin và ứng dụng CNTT. Cán bộ, nhân viên trong Bộ đã tạo được sự đoàn kết hợp lực, gắn kết với các tổ chức chính trị đẩy nhanh tiến độ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

2008: "6 tăng 1 giảm"

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, tồn tại để triển khai kế hoạch năm 2008, nhưng theo Bộ trưởng Lê Doãn Hợp, để đúc kết lại, trong năm 2008, toàn ngành cần tăng tốc tập trung vào 6 lĩnh vực chính.

Thứ nhất, tiếp tục tăng tốc độ phát triển các dịch vụ viễn thông (cụ thể là dịch vụ điện thoại và Internet), với mức trên 50% so với năm ngoái.

Thứ hai, Bộ TT-TT sẽ tăng cường quản lý báo chí, và xuất bản trên phạm vi toàn quốc. Thứ ba, từ TW đến địa phương, và các DN, tổ chức phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan để tăng tính ứng dụng CNTT trong quản lý Nhà nước.

Thứ tư, với vai trò cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ TT-TT sẽ chỉ đạo tăng cường việc đào tạo nguồn nhân lực trong ngành CN phần mềm. Thứ năm, tăng cường cải cách hành chính và phân cấp bằng đối thoại trực tiếp với các Sở BCVT và đối thoại trực tuyến thường kỳ với nhân dân.

Thứ sáu, với tính chất của nền kinh tế mũi nhọn, ngành BCVT-CNTT sẽ tăng cường hội nhập và hợp tác quốc tế trong năm 2008.

Tuy nhiên, một trong những trọng tâm nhiệm vụ của năm nay là giảm bù chi cho ngành bưu chính, để đến năm 2010, bưu chính sẽ độc lập, tự hạch toán được doanh thu.

Cũng tại hội nghị hôm nay, gần 500 đại biểu cho toàn ngành đã tham gia thảo luật về các giải pháp phát triển mạng lưới, dịch vụ, về cơ chế chính sách, về hợp tác giữa các DN, về đẩy mạnh ứng dụng CNTT ở các cấp cấp, các ngành, tiến tới xây dựng Chính phủ điện tử.

Theo Hoàng Hùng - VNN



Bình luận

  • TTCN (0)