Thứ trưởng thường trực Bộ TT-TT Lê Nam Thắng trả lời trực tuyến sáng 9/1/08. Ảnh: LAD.

Tại cuộc đối thoại trực tuyến đầu tiên với nhân dân hôm 9/1, Thứ trưởng thường trực Bộ TT-TT Lê Nam Thắng khẳng định, Bộ TT-TT sẽ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet trong nước triển khai trong năm 2008 các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ Viễn thông, Internet, tiếp tục giảm giá cước phù hợp với mặt bằng chung của người dân.

Thứ trưởng cũng thừa nhận rằng, trong các năm qua, mặc dù các DN viễn thông đã có quan tâm đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm giá các loại cước, tăng tốc đầu tư vào hạ tầng mạng và thiết bị, tuy nhiên, những vấn đề này vẫn còn gây nhiều bất cập đối với người sử dụng

5 giải pháp quyết liệt của Bộ TT-TT

Ngay tại cuộc đối thoại, Thứ trưởng Lê Nam Thắng đã đưa ra 5 nhóm giải pháp cụ thể nhằm gấp rút nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông và Internet tại Việt Nam.

Đó là các Nhóm giải pháp thị trường. Bộ TT-TT chủ động thúc đẩy cạnh tranh bằng cách cho phép các DN mới và có năng lực tham gia vào thị trường. Ví dụ, trước đây, đối với việc cung cấp dịch vụ truy nhập quốc tế, chỉ có các DN nhà nước mới được phép cung cấp, nhưng hiện nay, trong nghị định mới trình Chính phủ về Quản lý và sử dụng Internet, thay thế Nghị định 55 cũ, Bộ TT-TT đã đề nghị Chính phủ cấp phép cho các DN thuộc mọi thành phần kinh tế.

Nhóm giải pháp đổi mới DN: chính là yêu cầu thực hiện cổ phần hoá của tất cả các DN Viễn thông, Internet trong nước, nhằm nâng cao phương pháp quản lý, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ.

Nhóm giải pháp về tăng cường đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật mạng lưới. Mạng lưới của các nhà cung cấp chỉ có thể đủ năng lực cung cấp, đáp ứng nhu cầu chuyển tải lưu lượng khi các DN tập trung vào đầu tư, đẩy mạnh thiết bị, hạ tầng, máy móc, kỹ thuật công nghệ. Cụ thể, Thứ trưởng Lê Nam Thắng chỉ đạo các DN phải cấp thiết xây dựng hạ tầng mạng cáp quang biển, hệ thống các trạm BTS, hệ thống tổng đài...Yêu cầu của Bộ TT-TT đề ra là, mỗi năm, mỗi mạng di động phải phát triển mới thêm từ 3000 - 5000 trạm BTS, như vậy, dịch vụ di động chắc chắn sẽ được cải tiến chất lượng.

Thứ tư là Nhóm giải pháp về kỹ thuật nghiệp vụ và các cơ chế chính sách liên quan đến kỹ thuật nghiệp vụ. Giải pháp này tăng quyền cho các DN, cấp thêm phép để các DN được hưởng điều kiện tốt nhất khi kinh doanh. Ví dụ, trước đây các DN cung cấp dịch vụ truy nhập Internet phải kết nối 2 cấp, phải kết nối vào các DN cung cấp dịch vụ IXP, rồi mới kết nối ra quốc tế. Nhưng hiện nay, các DN này có thể cung cấp dịch vụ trực tiếp thuê kênh để kết nối với quốc tế. Điều này sẽ giúp các DN giảm chi phí, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ.

Cuối cùng là Nhóm giải pháp về hành chính. Thanh tra Bộ, các cục phải tăng cường công tác quản lý đăng ký chất lượng dịch vụ, tiến hành thanh tra xử phạt trong quá trình kinh doanh dịch vụ. Đặc biệt năm 2008, Bộ sẽ tập trung chỉ đạo 2 nội dung mới nữa: đó là công khai chất lượng đo kiểm cũng như xử phạt vi phạm hành chính đối với DN, để từ đó góp phần nâng cao nhận thức, chuyển biến về mặt hành động đối với các nhà cung cấp dịch vụ. Bộ cũng yêu cầu các DN, từ nay phải tăng cường việc tự giám sát chất lượng dịch vụ của mình trong suốt quá trình cung cấp dịch vụ. Bằng các hệ thống thiết bị kỹ thuật, tổng đài của DN, DN phải tự giám sát chất lượng dịch vụ của mình, chứ không thể chỉ đối phó với việc thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước.

Cước gì cũng sẽ giảm!

Năm 2008, khi xây dựng chiến lược và giá cước, Vụ Kế hoạch Tài Chính của Bộ TT-TT cũng đã tập trung vào vấn đề điều chỉnh giá cước viễn thông và Internet cho phù hợp với mặt bằng chung của đời sống nhân dân cả nước, đặc biệt thiên hướng giảm tối đa giá cước các loại. Ông Nguyễn Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính cho biết, thời gian tới, các DN trong nước tiếp tục cố gắng nâng cao chất lượng đồng thời giảm giá cước. Cụ thể, theo ông Sơn, giá cước thuê kênh ở VN đã giảm khá nhiều trong 2 năm qua. Năm tới, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để mức cước thuê kênh ngang bằng và thấp hơn giá cước thuê kênh của các nước trong khu vực. Về giá cước truy cập Internet dial-up, hiện Việt Nam đã ở mức thấp nhất thế giới, tuy nhiên mức giá này cũng có thể tiếp tục giảm.

Đối với các loại cước điện thoại di động, cố định, mức cước phí của năm 2008 cũng tiếp tục hứa hẹn sẽ giảm, vì thị trường này vẫn tiếp tục nóng lên bởi sự cạnh tranh quyết liệt của các DN "chân trong" và một số DN "ngấp nghé" bên ngoài.

Ngoài ra, chất lượng dịch vụ Viễn thông, Internet sẽ càng thêm có "động lực" để tăng lên khi Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết, Bộ TT-TT sẽ tăng cường đo kiểm và công khai chất lượng dịch vụ tới người dân - cũng là các khách hàng thiết thực của những nhà cung cấp dịch vụ.

Năm 2007, việc đo kiểm và công khai chất lượng dịch vụ viễn thông của các nhà cung cấp đã gây hiệu ứng tốt, "ép" các DN này đầu tư nhiều hơn cho chất lượng dịch vụ. Và năm 2008, Bộ TT-TT cho biết sẽ tiếp tục thường xuyên đo kiểm và công khai chất lượng dịch vụ của tất cả các nhà cung cấp Internet nữa.

(Theo Huyền Chi - VNN)



Bình luận

  • TTCN (0)