Gần đây có rất nhiều tin tức lan truyền rằng Google đang chuẩn chị cho ra một chiếc máy tính bảng và nhiều sản phẩm phần cứng khác trong tương lai. Nếu những tin tức trên là đúng thì gã khổng lồ về công cụ tìm kiếm này sẽ mất gì khi bước chân vào thị trường phần cứng?

Google khởi đầu là một công ty tìm kiếm, tại thời điểm đó, người ta không biết công ty này sẽ trở thành một công ty như thế nào. Những người sáng lập của Google là Larry Page và Sergey Brin có ý tưởng giúp cho những người sử dụng web có thể tìm kiếm dễ dàng hơn nhiều những trang web mà họ muốn. Ý tưởng này đã thành công và nó giúp Google trở thành một trong những công ty hàng đầu trong thế giới trực tuyến .

Sự phát triển đã giúp Google trở thành một gã khổng lồ về tìm kiếm và kiếm được rất nhiều doanh thu quảng cáo. Hơn nữa, công cy này cũng đang cung cấp hệ điều hành Android cho các thiết bị di động, hệ điều hành dựa trên điện toán đám mây cho những chiếc notebook nhẹ, mua lại Motorola Mobility, cùng với đó là Google TV và dịch vụ video trực tuyến YouTube.

Hiện tại, rất nhiều tin tức cho rằng Google đang chuẩn bị sản xuất phần cứng như máy tính bảng với sự trợ giúp của Motorola Mobility và smartphone. Nhưng thực sự Google đang nghĩ gì? Và nếu như bước chân vào thị trường phần cứng, công ty này sẽ mất gì?

1. Khiến khách hàng bối rối

Không may cho Google là trong tiềm thức khách hàng đã coi Google là một công cụ tìm kiếm; họ sẽ không nghĩ rằng Google sẽ cho ra một thiết bị phần cứng hay một chiếc HDTV. Khách hàng sẽ cho rằng những thiết bị như vậy sẽ là của Apple hoặc Samsung. Tìm kiếm, Android và quảng cáo là những dấu ấn của Google đối với khách hàng còn những thiết bị phần cứng sẽ khiến cho nhiều khách hàng bị nhầm lẫn hay có ấn tượng không rõ ràng về nó..

2. Đối đầu với Apple? Không phải là một ý hay

Nếu bước vào kinh doanh phần cứng, Google sẽ cần phải đối đầu, cạnh tranh với Apple. Một số người ủng hộ Google có thể sẽ cho rằng đây không phải là một vấn đề lớn vì Android có rất nhiều cơ hội để đánh bại iOS. Nhưng đó chỉ là về phần mềm. Phần cứng là điểm mạnh nhất của Apple, và đó cũng là điểm mà Google khó có thể cạnh tranh với nhà sản xuất iPhone này.

3. Gây tổn thương đến mối quan hệ với các đối tác

Nếu Google cho ra mắt máy tính bảng đã được đồn thổi vài tháng gần đây, kết hợp với Motorola Mobility, tung ra smartphone của riêng mình, gã khổng lồ này sẽ làm tổn hại tới mối quan hệ với các khách hàng của nó, những công ty mà Google đang cung cấp hệ điều hành Android.

4. Nhiều vấn đề bản quyền xuất hiện

Hiện tại, đa số những vụ kiện bản quyền trong thế giới di động đều liên quan đến Android. Mặc dù Google đã phát triển Android, nó vẫn gặp rắc rối với vụ kiện từ Oracles. Tuy nhiên, nếu Google tiến vào thị trường phần cứng di động, nó sẽ nhanh chóng gặp phải phản ứng từ những công ty công nghệ lớn là Microsoft và Apple.

5. Đầu tư quá lớn

Mặc dù đầu tư để ra mắt một hệ điều hành mới rất tốn kém, nhưng không thấm vào đâu so với đầu tư cho nghiên cứu và phát triển cũng như sản xuất khi tham gia vào thị trường phần cứng. Sản xuất phần cứng đã đắt đỏ nhưng trong nhiều trường hợp còn đưa lại lợi nhuận không cao. Sẽ tốt hơn nếu Google tiếp tục với những công việc kinh doanh thu lợi nhuận cao hiện tại của mình và để Apple kiếm tiền với những thiết bị đắt đỏ.

6. Google không thể thắng trong cuộc chiến về giá

Theo đó, Google sẽ phải sẵn sáng để đi vào cuộc chiến về giá với Apple nếu như có ý định sản xuất phần cứng. Cuộc chiến mà Google khó có thể dành phần thắng.

7. Có quá nhiều đối thủ

Hiện, Google đang hoạt động rất tốt tại những thị trường mà hãng này có ít đối thủ. Trong tìm kiếm, hãng này chỉ cần phải để mắt tới công cụ tìm kiếm hiện có rất ít thị phần của Microsoft. Còn trong kinh doanh hệ điều hành, Android đã trở thành sự lựa chọn phù hợp nhất cho bất cứ nhà sản xuất smartphone, máy tính bảng nào không mang tên Apple. Còn trong lĩnh vực quảng cáo, Google cũng là một công ty đáng nể nhất. Nhưng đối với phần cứng, công ty này sẽ phải đối đầu với rất nhiều đối thủ. Và không dễ dàng gì để phần cứng của Google có thể tỏa sáng trong rừng đối thủ đó.

8. Mô hình của Sony rất nguy hiểm

Những thông tin gần đây nhất cho rằng Google đang có ý định xây dựng mô hình giống như Sony và tham gia vào bất cứ thị trường nào mà nó có thể. Đây được cho là một ý tưởng tồi. Có thể nói, sở dĩ Sony bị “loạng choạng” như ngày hôm nay bởi vì nó thực hiện quá nhiều việc mạo hiểm và tham gia vào quá nhiều lĩnh vực. Và đối với Google, chỉ nên là tìm kiếm, quảng cáo và Android, chứ không phải là máy tính bảng, smartphone, và các thiết bị giải trí tại nhà.

9. Những thiết bị giải trí tại nhà đã đủ khiến Google “phát sốt”

Điều gì đã khiến cho Google nghĩ có thể thành công khi phát triển một thiết bị giải trí tại nhà? Công ty này đang cố gắng để thu hút người dùng sử dụng Google TV nhưng tới giờ vẫn thất bại. Dù Google có sản xuất một thiết bị có thể kết hợp với Google TV thì cũng không thay đổi được thực tế rằng nền tảng giải trí này vẫn còn nhiều thiếu sót bao gồm cả hỗ trợ nội dung.

Theo ICTnews/eWeek




Bình luận

  • TTCN (0)