Cá heo (MySQL) bay đến mặt trời (Sun)
Hôm qua 16/1/2008, Sun Microsystems đã thông báo chi ra 1 tỉ USD để mua lại công ty MySQL AB, chủ của hệ cơ sở dữ liệu nguồn mở MySQL. Cuộc sát nhập này giúp hoàn thiện nền tảng nguồn mở mà Sun cần để cung cấp cho các khách hàng lớn của mình, đồng thời MySQL cũng có cơ hội được phát triển rộng khắp đến mọi mức độ ứng dụng web trong tương lai.

Với chiến lược phát triển hướng theo mã nguồn mở, Sun Microsystems lại có thêm một bước đi lớn: giành quyền sở hữu MySQL - hệ cơ sở dữ liệu được dùng nhiều nhất trên Internet hiện nay. Là thành phần tối quan trọng xây dựng nên những dịch vụ web khổng lồ như Wikipedia, Youtube, Facebook, Google, cơ sở dữ liệu MySQL còn rất nhiều tiềm năng phát triển và xứng đáng với giá tiền 1 tỉ USD của Sun dành cho thương vụ này. TTCN xin điểm lại những điểm nổi bật của MySQL và Sun cùng với lý do dẫn đến sự sát nhập này.

Về phần MySQL, là chữ M trong bộ LAMP (Linux, Apache, MySQL, PHP), 4 sản phẩm nguồn mở lập thành nền tảng web mạnh mẽ và phổ biến nhất. Với sự phát triển ngày càng mạnh của phong trào mã nguồn mở, bộ tứ này sẽ càng thống trị trên các server, thúc đẩy sự phát triển của các ứng dụng web 2.0. MySQL còn được xem là yếu tố tiên quyết để có được phong trào web 2.0 như hiện nay, bởi nó là hệ cơ sở dữ liệu đầu tiên nêu ra mô hình "scale out" (mở rộng theo chiều ngang), khác với mô hình "scale up" (mở rộng theo chiều dọc) đã từng làm nên thành công cho Oracle ở thập niên 90. Mô hình "scale up" chỉ cho phép gia tăng tài nguyên vào một nơi và sẽ đạt một ngưỡng không thể gia tăng thêm nữa, trong khi đó nhờ mô hình "scale out", các trang web 2.0 có thể trang bị thật nhiều server để đáp ứng lượng truy cập lớn trên toàn thế giới.

Về phía Sun Microsystems, công ty này đang đóng vai trò quan trọng trong thế giới nguồn mở nói riêng và web 2.0 nói chung (gần đây mô hình Sun Startup Essentials đã khá thành công sau 1 năm hoạt động, thu hút được hơn 2000 công ty web 2.0 mới khởi nghiệp đăng ký). Sở hữu những Java, ZFS, Lustre, Glassfish, NetBeans, OpenOffice.orgOpenSolaris, mô hình kinh doanh của Sun là cung cấp công cụ miễn phí xuất sắc để xây dựng cộng đồng phát triển lớn, từ đó tạo ra những dịch vụ có phí nhằm phục vụ các khách hàng cần hỗ trợ kỹ thuật chu đáo. Mô hình kinh doanh của MySQL cũng tương tự như vậy, đó là lý do mà Sun chứ không phải ai khác sẵn sàng bỏ nhiều tiền để thu nhận MySQL. CEO của Sun, Jonathan Schwartz viết trên blog rằng mô hình kinh doanh này sẽ giúp Sun phát triển mạnh và cũng mang đến nhiều lợi ích lớn lao cho cộng đồng nguồn mở.

Trước tiên, có thêm MySQL, Sun tự hào là công ty đầu tiên cung cấp đầy đủ nền tảng ứng dụng web có chất lượng dựa vào các thành phần nguồn mở (máy chủ Niagara, hệ điều hành OpenSolaris, cơ sở dữ liệu MySQL, ngôn ngữ Java và nhiều gói ứng dụng khác). Bộ công cụ này tạo điều kiện để Sun đứng ở trung tâm của mạng toàn cầu, gia tăng sự gắn kết của các đối tác lớn với Sun và thu hút thêm ngày càng nhiều khách hàng mới.

Thứ hai, Sun sẽ đẩy mạnh dịch vụ hỗ trợ về MySQL cho các doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu, tiếp tục định hướng nhắm vào doanh nghiệp mà MySQL đang thực hiện, khi họ cho ra mắt MySQL Enterprise Server tháng 8/2007. Đối với các doanh nghiệp mà chỉ tiêu chất lượng dịch vụ web là yếu tố sống còn, nay đã có lực lượng kỹ thuật uy tín của Sun sẵn sàng phục vụ.

Thứ ba, quyền năng của Sun sẽ còn tăng cao khi họ tích hợp MySQL vào những sản phẩm mới của mình, tạo ra các nền tảng phát triển có giá cả phải chăng và hiệu năng cao. Sun cam kết sẽ đặt trọng tâm vào các đối tác của MySQL và cung cấp cho họ những giải pháp tối ưu nhất, dựa vào sức mạnh nó tích lũy được từ hàng chục năm nay.

Cuối cùng là sự vươn dài của Sun đến với môi trường hàn lâm, do tinh thần mã nguồn mở (tự do, chia sẻ và miễn phí) cũng giống như những gì giới học thuật mong đợi và Sun tin chắc mọi con đường nguồn mở đều dẫn đến môi trường đại học, đó sẽ là nơi Sun đầu tư và nhận trái ngọt cho hàng chục năm. Sắp tới Sun sẽ công bố một chương trình hợp tác nghiên cứu toàn cầu, nhằm sử dụng chất xám từ các trường đại học để phát triển công nghệ trên Internet. Nếu chương trình này thành công, xem như vầng thái dương (Sun) chiếu sáng được tất cả các khu vực lớn của Internet, phục vụ từ các nhà khởi nghiệp và những công ty web 2.0, từ các tổ chức chính phủ đến những trường đại học và giới doanh nghiệp.

Chúc Sun Microsystems tiếp nhận hiệu quả MySQL để phục vụ tốt nhất những gì khách hàng mong muốn - công nghệ có chất lượng và hiệu năng cao, với giá trị đích thực, được hỗ trợ trên phạm vi toàn cầu.

Mạnh Đông (tổng hợp từ tin nước ngoài)



Bình luận

  • TTCN (0)