Ảnh: BBC.

Các mạng truyền hình Internet Trung Quốc đã kỳ vọng quá cao và dự đoán "quá tay" về tốc độ tăng trưởng của thị trường này, hãng nghiên cứu iSuppli cho biết.

Tính đến hết năm 2007, số lượng khán giả truyền hình Internet tại Trung Quốc mới đạt xấp xỉ 840.000 người, thấp hơn nhiều so với dự đoán trước đây của các mạng là 1,3 triệu người.

"Nguyên nhân chính là vì các mạng truyền hình đã thất bại trong việc xây dựng một mô hình kinh doanh thích hợp, có thể áp dụng ở các khu vực địa lý khác nhau, cả thành thị lẫn nông thôn", nhà phân tích Loren Zhao nhận định.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò của iSuppli không bao gồm đặc khu hành chính Hồng Kông, một trong những nơi có tỷ lệ ứng dụng IPTV cao nhất thế giới hiện nay với gần 1 triệu thuê bao.

Chính phủ Trung Quốc đã cấp giấy phép cho 4 doanh nghiệp khai thác IPTV, nhưng hiện tại, chỉ có duy nhất Shanghai Media Group là triển khai dịch vụ này một cách tích cực mà thôi. Tuy nhiên, cả 4 doanh nghiệp này đều không phải các mạng viễn thông.

"Ở Trung Quốc, các mạng viễn thông sẽ liên doanh cùng nhà cung cấp nội dung IPTV để khai thác dịch vụ. Phía viễn thông lo thiết bị truy cập, nền tảng dịch vụ và đường truyền băng thông. Trong khi phía đài truyền hình lo giấy phép IPTV và sản xuất chương trình".

Tuy nhiên, theo ông Zhao, có thể quy định về sự hợp tác bắt buộc này đã cản trở sự phát triển và tăng trưởng tự nhiên của IPTV.

"Tình thế hiện nay đặt các mạng viễn thông vào một trạng thái tiến thoái lưỡng nan. Không đầu tư thêm thì không phát triển được, mà mở rộng đầu tư thì lại e ngại tính bất ổn định của luật".

Theo Trọng Cầm - VietNamNet



Bình luận

  • TTCN (0)