IP address.jpg (653×531)

Trong vụ săn lùng kẻ khủng bố nguy hiểm nhất nước Pháp, địa chỉ IP chính là công cụ đắc lực nhất giúp truy tìm manh mối và tổ chức bố ráp tội phạm.

Mohamed Merah, vừa tự sát cách đây vài tiếng, là kẻ tình nghi số một trong vụ 3 nã súng giết 3 quân nhân, 3 học sinh và một giáo viên tại miền Nam nước Pháp.

Vụ án gây chấn động nước Pháp và cả thế giới. Lực lượng chống khủng bố của Pháp vào cuộc. Một trong 3 quân nhân tử nạn có đăng tin trên một website rao vặt ngay trước khi bị giết. Dựa vào danh sách hơn 500 địa chỉ IP đã xem thông báo này, cảnh sát đã tìm ra mẹ hung thủ và tiến hành bố ráp nơi lẩn trốn của Merah.

Để làm được điều này, nhóm điều tra đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của website Leboncoin.fr cung cấp thông tin truy cập (theo luật LCEN của Pháp có hiệu lực từ năm 2004, nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ phải lưu thông tin này trong 1 năm), sau đó chuyển danh sách địa chỉ này sang ISP để tìm các tài khoản đăng kí Internet liên quan.

Trong vụ án này, lực lượng chống khủng bố đã áp dụng quy trình khẩn để có thể lấy nhanh thông tin mà không cần thông qua tòa án. Với thông tin của người đăng kí, cảnh sát đã dễ dàng xác định danh tính và nơi ở của kẻ tình nghi.

Các chuyên gia bảo mật cũng nhấn mạnh rằng, dù hung thủ rất quen thuộc địa bàn và ra tay chuyên nghiệp, tránh khỏi sự theo dõi của tất cả camera trên đường phố, nhưng lại khá "tay mơ" trong vấn đề CNTT. Merah đã sử dụng Internet ngay tại nhà và không hề có biện pháp giả mạo địa chỉ IP nào.

Theo ITespresso




Bình luận

  • TTCN (0)