USB 3G của Viettel đã sử dụng chip của Qualcomm. Ảnh: TK.

Với mục tiêu làm chủ công nghệ hoàn toàn trong việc sản xuất các thiết bị di động như smartphone, tablet, USB 3G..., Viettel đã mua giấy phép (license) sử dụng chip của Qualcomm.

Như vậy, những sản phẩm do Viettel thiết kế, chế tạo hoàn toàn có năng lực xử lí tương đương sản phẩm của nhiều hãng công nghệ lớn như HTC, Samsung, Motorola... Với thương vụ này, Viettel có thể tự chủ động thiết kế sản phẩm di động của mình, không phải mua bất cứ thiết kế nào của hãng khác. Qualcomm sẽ chuyển giao công nghệ, cung cấp tài liệu kĩ thuật để giúp Viettel có thể sử dụng những chipset của mình trong khi thiết kế sản phẩm. Trong quá trình nghiên cứu, đội ngũ kĩ sư của Viettel có thể trao đổi trực tiếp với đội hỗ trợ kĩ thuật của Qualcomm và điều này là một trong các điều kiện đảm bảo thành công của dự án.

Để có được hợp đồng sử dụng chip của Qualcomm, Viettel đã chứng minh được tiềm lực tài chính, đội ngũ kĩ sư và năng lực sản xuất đủ để thiết kế và sản xuất thiết bị theo tiêu chuẩn khắt khe của hãng sản xuất chip này. Qualcomm sẽ không đầu tư thời gian, chi phí và công sức để hỗ trợ những công ty không có năng lực nghiên cứu thiết kế bởi nếu thiết kế không thành công, không sản xuất hàng loạt được thì Qualcomm cũng không bán được chip.

Những chipset tích hợp (SoC – System on Chip) hiệu năng cao của Qualcomm được sử dụng rộng rãi trong những sản phẩm smartphone cao cấp của HTC, Samsung, LG, Motorola, Nokia... Theo đó, mỗi con chip của Qualcomm sẽ được tích hợp nhân tính toán trên kiến trúc ARM, bộ xử lí đồ họa Adreno và modem kết nối 2G/3G hoặc 4G (theo chuẩn LTE).

Trả lời ICTnews, đại điện Qualcomm cho biết họ đang hợp tác chặt chẽ với Viettel để phát triển các thiết bị di động mới nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối di động của người tiêu dùng Việt Nam với mức giá phải chăng. Qualcomm luôn tập trung nỗ lực nhằm đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng trưởng của thị trường. "Bằng phương pháp tiếp cận độc đáo là tích hợp các thành phần vào một hệ thống duy nhất trên một con chip, qua đó đảm bảo tính tương thích giữa phần cứng và phần mềm, chúng tôi giúp các nhà sản xuất thiết bị gốc và các nhà phát triển tận dụng hiệu quả hơn việc đầu tư của họ vào các thiết bị và tầng ứng dụng. Hệ thống bộ vi xử lí Snapdragon của Qualcomm tạo nên một sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu suất xử lí, đa phương tiện mạnh mẽ, kết nối không dây và hiệu quả năng lượng cho các sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính bảng", đại diện Qualcomm nói.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (8)
Kiến Văn  41515

Sẽ ủng hộ viettel, cố lên "người Việt sẽ dùng hàng Việt" Love Struck

Hiếu Tròn  25905

USB 3G của Viettel (D-COM) hiện nay vẫn là hàng của ZTE.

Hải Nam  30903

Ừ của ZTE. Mà driver trên Linux của nó cũng hay lắm. Mã nguồn mở, nhưng nó tải chương trình chính về chạy thì không biết có gì trong đó, mà phải đòi quyền root mới chạy được Smile

suzuya  221

có nhầm lẫn gì ko, mình xài thấy hiện chữ "HUA WEI"

Kiến Văn  41515

Viettel có nhiều loại usb 3g bạn à

nguyễn quang việt  15

hi vọng mới

mình hi vọng là vietel sẽ là cánh chim tiên phong đầu đàn, để làm bước đà cho sự phát triển của cntt việt nam trong thời gian gần

Minh Tuấn  250

Viettel nên tự làm chip giống samsung vậy đó. Đừng giống apple đi xài hàng của nta rồi bảo mình làm.

Nguyễn Quốc Khánh  1

Viettel chưa đủ khả năng tự làm chip đâu! Intel đầu từ vào việt nam chỉ là khâu đóng gói sản phẩm, còn nhân được sản xuất tại Mỹ hay Mã Lai,..
Mỗi việc sử dụng Chip của người ta, mình phải lập trình để chạy! Lập trình phải tối ưu! còn không thì giống như loại VT1000 chạy bị lỗi(có thể thiết kế phần cứng , lỗi lập trình)! Việt Nam tiếp cận công nghệ như thế này đã là một bước tiến rồi!
Mình làm đồ án, mỗi việc lập trình giao tiếp với SIM900 và Ethernet không mà mấy tháng cũng chưa chạy được tốt(ở đây mình chỉ vẽ mạch theo mẫu đã có sẵn chỉ thêm bớt một ít, module cũng có sẵn)! Huấn chi là làm module 3G thế này thì mất rất nhiều tháng, thậm chí cả năm, đôi khi mất vài năm đó!
Còn vấn đề tự làm chip riêng thì không dễ đâu! nếu được thì Việt Nam chỉ có thể thiết kế (một số công ty nước ngoài đầu tư vào chỉ làm mỗi việc thiết kế thôi) rồi đưa sang Mỹ để người ta sản xuất nhân!