Người dùng muốn có Windows Vista, hệ điều hành được xem là cuộc cách mạng về giao diện đến từ Microsoft, nhưng vẫn còn e ngại về dung lượng cài đặt ngoại cỡ của nó thì giờ đây có thể yên tâm với vLite, một tiện ích cho phép gỡ bỏ một số thành phần "không cần thiết" trong Vista.

Phần mềm vLite phiên bản 1.1 cho phép bạn gỡ bỏ các thành phần trong Vista như Windows Media Player, Windows Mail, Windows Photo Viewer, các hình nền và một số tiện ích khác trước khi thực hiện việc cài đặt.

Ngoài ra, vLite còn cho phép người dùng tích hợp thêm các bản sửa lỗi, trình điều khiển và các bộ ngôn ngữ tạo thành một tập tin ảnh cài đặt mới, hơn thế nữa nó còn cho phép bạn tự động hóa qui trình cài đặt hệ điều hành Vista lên máy.

Những công cụ như vLite là câu trả lời cho vấn đề liên quan tới dung lượng cài đặt quá lớn của Vista - điều mà ngay cả Microsoft cũng phải thừa nhận. Để có thể cài đặt được phiên bản Home Premium và Ultimate của Vista, bộ cài đặt đòi hỏi ổ cứng phải còn trống 15GB và lượng bộ nhớ tiêu tốn gấp hai lần so với XP.

Công cụ vLite này được xây dựng nên bởi nhà phát triển Dino Nuhagic - người cũng đã có phiên bản tương tự có tên nLite dành cho Windows XP.

vLite được thiết kế chủ yếu dành cho những người dùng chuyên nghiệp bởi vì theo Nuhagic thì bạn cần phải hiểu rõ mình đang làm gì khi bỏ bớt các thành phần của Vista. Ví dụ, nếu người dùng vô tình gỡ bỏ trình điều khiển dành cho ổ cứng trên hệ thống, lẽ đương nhiên máy tính sẽ không thể nhận thấy ổ cứng khi khởi động.

Nuhagic cũng cho biết sản phẩm hoàn toàn phù hợp với những điều luật do Microsoft đưa ra "Công cụ này không sử dụng bất kỳ một thủ thuật bẻ khóa nào. Tất cả các tập tin và các khóa registry đều được bảo vệ nghiêm ngặt, những thay đổi chỉ xảy ra với những thành phần bạn chọn."

Vào tháng 10, Microsoft cho biết rằng họ đang phát triển một phiên bản mang tên MinWin cho phép kéo giảm dung lượng khi cài đặt của các hệ điều hành thế hệ tiếp theo ví dụ như Windows 7.

Bạn có thể tải VLite 1.1 Final tại đây

Tập ảnh: Một số hình ảnh về vLite 1.1 Final (6 hình)

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (1)
mptu  325

Không hiểu sao khi chạy chương trình, nó yêu cầu chọn folder chứa Windows Vista nhưng chọn là C:Windows hoặc C: cũng đều nhận được một thông báo "Cannot find the expected files..." Chẳng hiểu thiếu cái gì nữa, có ai bị vậy không?