Ủy ban chống độc quyền Châu Âu đã mở một phiên điều tra đối với tập đoàn Microsoft, cáo buộc tập đoàn này chưa đưa ra đầy đủ các biện pháp để mở cửa thị trường dành cho trình duyệt web.

Hành động này đang được xem là bước đi mới đại diện cho sự đối lập tiếp diễn trở lại giữa những nhà điều hành Châu Âu và gã khổng lồ phần mềm của Mỹ

Joaquin Almunia, chủ tịch Ủy ban chống độc quyền Châu Âu, cho biết trong một cuộc họp báo rằng Microsoft đã không tuân thủ các cam kết được kí vào năm 2009, điều mà ông cho là sự vi phạm nghiêm trọng đối với luật chống độc quyền Châu Âu

Almunia cho biết: “Nếu như những vi phạm trên được khẳng định chắc chắn, sẽ có những hình phạt dành cho Microsoft. EU sẽ sử dụng những công cụ luật pháp với tất cả khả năng để ngăn chặn và trừng phạt những sai phạm. Những hình phạt này có thể sẽ rất nặng bởi đây là lần đầu tiên có một công ty đi ngược lại với phán quyết đã được đưa ra trước đó bởi EU".

Thái độ đối lập tiếp diễn trở lại giữa EU với Microsoft cho thấy một vấn đề lớn trong những nỗ lực của EU trong việc tìm ra những giải pháp cho vấn đề chống độc quyền, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ có tốc độ phát triển nhanh, sao cho những vụ kiện sẽ không kéo dài trong nhiều năm.

Cần nhắc lại rằng, EU đã từng phạt Microsoft tổng cộng số tiền lên đến khoảng 2 tỉ USD trong một thập kỉ vừa qua vì những sai phạm của tập đoàn này với luật pháp Châu Âu trong việc lạm dụng sự thống trị trên thị trường máy tính để bàn dùng hệ điều hành Windows.

Cũng theo tờ Thời báo New York, Almunia vẫn đang xem xét lời đề nghị hòa giải từ phía Google được đưa ra hồi đầu tháng 7 trong bối cảnh gã khổng lồ tìm kiếm đang vướng phải những tranh cãi dai dẳng bắt nguồn từ cuộc điều tra chống độc quyền từ phía EU.

Theo NYTimes



Bình luận

  • TTCN (0)