Có rất nhiều nhân vật IT được tạp chí kinh doanh nổi tiếng thế giới BusinessWeek bình chọn vào nhóm những người sẽ đóng vai trò quan trọng với thế giới trong năm 2008. Đặc biệt, có 2 nhân vật đến từ Trung Quốc.

Những câu hỏi lớn của toàn cầu sẽ được giải đáp trong năm 2008, chẳng hạn như ai sẽ là Tổng thống Mỹ mới? Thị trường chứng khoán sẽ nóng nhất trong năm 2008? Trung Quốc sẽ tổ chức Olympic Bắc Kinh thành công hay không?

Michael Bloomberg - Thị trưởng thành phố New York

Vị thị trưởng của thành phố New York có thể sẽ nhảy vào cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ trong năm nay. BusinessWeek cho biết ông đang xem xét khả năng này và đã có những dự đoán cho rằng ông có thể sẽ chi 1 tỷ USD để trở thành một ứng cử viên số 3.

Sergey Brin và Larry Page - 2 nhà sáng lập Google

Tình trạng của Google hiện đang tốt hơn bao giờ hết. Công cụ tìm kiếm này chiếm lĩnh 65% nhu cầu tìm kiếm ở Mỹ. Cổ phiếu của họ tăng 50% trong năm 2007, đạt khoảng 702 USD/cổ phiếu. Nhưng với “thiên đường” dịch vụ không dây và phần mềm văn phòng, Brin và Page sẽ bị đặt vào thế thách thức cao bởi đây là những lĩnh vực Google không thống lĩnh, trong khi lại có vô số đối thủ vây quanh.

Michael Dell - Tổng giám đốc điều hành Dell

Lên ghế điều hành từ đầu năm 2007, Michael Dell đang đưa công ty của ông đi lên sau nhiều năm gặp khó. Ví dụ sống động nhất là ngành kinh doanh hàng tiêu dùng, Dell đang đầu tư vào thiết kế và tăng doanh thu nhờ loạt cửa hàng bán lẻ, điều mà trước đây không hề có trong lịch sử của Dell.

Bill Gates - Chủ tịch - Kiến trúc sư trưởng Microsoft

Ngày 30/6 tới, Bill Gates sẽ rời khỏi công ty mà ông đã sáng lập nên, một công ty đã biến ông trở thành người giàu nhất thế giới. Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo còn thú vị hơn, theo BusinessWeek. Ông sẽ tập trung vào các nỗ lực từ thiện thông qua Gates Foundation, đặc biệt chú trọng vào các trường học ở Mỹ và cải thiện tình hình sức khỏe của toàn cầu. Thách thức của mục tiêu mới có lẽ còn khó khăn hơn so với việc cạnh tranh với các “gã” như Google và IBM.

Steve Jobs - Tổng giám đốc điều hành Appl

Hơn bao giờ hết, tất cả mọi con mắt đang đổ dồn vào Steve Jobs trong năm 2008. Theo nhiều chuyên gia, Apple đang có đủ lực để có một năm 2008 thắng lợi. Tuy nhiên, liệu hãng có đáp ứng được kỳ vọng “cao chọc trời” của các nhà đầu tư? Apple đang nhanh chóng đuổi kịp và thay thế Microsoft để trở thành một tên tuổi hùng mạnh. Trên lĩnh vực âm nhạc, các hãng phim Hollywood và các đối thủ công nghệ sẽ làm mọi cách để kìm hãm tiếng tăm của Apple.

Mark Zuckerberg – Tổng giám đốc Facebook

Sau cú đầu tư 240 triệu USD của Microsoft vào mạng xã hội “nóng” này, Zuckerberg đã mang lại cho Facebook 15 tỷ USD. Trong năm 2008, Zuckerberg phải chứng tỏ ông có thể bán đủ quảng cáo để mang về lợi nhuận dựa trên 59 triệu thành viên của Facebook mà không làm dấy lên những mối quan hệ về lộ bí mật riêng tư như “chiến lược quảng cáo hoành tráng” vừa qua của Facebook đã khiến Zuckerberg phải xin lỗi người dùng.

Jack Ma - Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành Alibab

Có vẻ như Ma đang xây dựng một đế chế riêng. Tháng 11/2007, Ma đưa trang web thương mại điện tử Alibaba của ông ra niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO) và thu được kết quả ngoạn mục với hơn 1,5 tỷ USD. Ma cũng đang trông nom một trang đấu giá “kiểu e-Bay” mang tên Taobao và Yahoo China, một cổng và công cụ tìm kiếm. Thách thức trong năm 2008 là xem Ma sẽ kiếm được bao nhiều tiền từ Taobao, một website hiện chưa có ý nghĩa gì với cả người mua lẫn người bán, và xây dựng Yahoo China như thế nào để trở thành một phương tiện thứ 3 trên thị trường tìm kiếm Trung Quốc.

Alice Schroeder - Nhà văn

Schroeder từng là nhà phân tích bảo hiểm của Morgan Stanley. Nhưng điều quan trọng nhất, bà đang hợp tác với Warren Buffett về một cuốn sách dự kiến ra mắt vào mùa xuân. Theo nhà xuất bản Bantam Dell Publishing Group, với cuốn sách này, đây là lần đầu tiên Buffett cho phép Schroeder tiếp cận đến “hồ sơ” cuộc đời ông cũng như “hoang phí” hàng ngàn giờ nói chuyện với bà về cuộc đời, sự nghiệp của ông.

Robin Li - Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành Baidu.com

Từ Microsoft đến Yahoo!, không một công ty nào có thể đối đầu với Google trong lĩnh vực tìm kiếm. Nhưng ở Trung Quốc, Baidu.com lại vượt xa người khổng lồ Google, và công ty của Robin Li đã giành mức thị phần đáng nể trong năm 2007 mặc dù đội quân Trung Quốc của Google đã cố gắng hết sức. Tuy nhiên, Baidu đang là mục tiêu của làn sóng phản đối trong âm nhạc, các hãng ghi âm cho rằng nguyên nhân chính mang lại thành công cho Baidu là hãng sẵn sàng kích thích việc tải nhạc bất hợp pháp.

John Chambers - Tổng giám đốc điều hành Cisco

Những người trong giới IT nói Chambers đang rất quyết tâm đưa Cisco trở thành công ty quan trọng nhất trong lĩnh vực công nghệ - và ông cũng tự tin hơn bao giờ hết về mục tiêu này. Ngành kinh doanh cốt lõi của Cisco là mạng (networking). Song không dừng lại ở đó, Cisco đang tiến vào một loạt thị trường mới từ hội nghị video đến điện thoại, đến hàng điện tử tiêu dùng. Hơn nữa năm 2008, Chambers sẽ cần phải suy nghĩ về một vấn đề mới với ông: chọn và đào tạo người kế nhiệm để chèo lái công ty khi ông rời khỏi.

Hillary Clinton - Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân Chủ

Bà Hillary Clinton đang tích cực cho cuộc đua làm tổng thống Mỹ, nếu đắc cử, bà sẽ tạo cột mốc lớn cho nước Mỹ, là nữ tổng thống đầu tiên của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nhưng điều mà người dân Mỹ quan tâm nhất là liệu bà có làm cho nền kinh tế Mỹ tăng trưởng. Hiện bà đang nhận được sự ủng hộ của các đại gia kinh tế lớn như Warren Buffett và CEO của Morgan Stanley, ông John Mack. Ngoài ra, một số doanh nhân khác cũng lo ngại về quan điểm thuế và y tế của Hillary Clinton.

(Theo Bưu điện Việt Nam)



Bình luận

  • TTCN (0)