Trong khi người dùng nước ngoài chờ được dùng iPhone 5 thì dân chơi iPhone trong nước đang lo lắng cho khoản nano-SIM. Ảnh: Slashgear.

Dù khả năng nano-SIM không dùng được lớn, nhiều cửa hàng tại Hà Nội và TP HCM vẫn cho biết, iPhone 5 sẽ về Việt Nam ngay trong ngày phát hành 21/9. Số lượng máy ban đầu không hiếm nhưng giá sẽ cao.

So với microSIM và SIM truyền thống, nano-SIM dùng trên iPhone 5 nhỏ và mỏng hơn nhiều. Trước đây, một số người cho rằng vẫn có thể biến microSIM thành nano-SIM bằng các dụng cụ cắt vốn xuất hiện trên mạng kể từ khi iPhone 5 ra mắt. "Việc giảm độ mỏng 15% trên nano-SIM so với microSIM cũng chỉ tương đương với 0,15 mm và điều này làm không khó", một người dùng iPhone 4S chia sẻ.

Tuy nhiên, những ý kiến trên nhanh chóng bị dẹp bỏ khi đại diện của các nhà mạng tại Việt Nam cho biết nano-SIM sử dụng một chuẩn khác với những loại SIM cũ và việc cắt hay mài mỏng có thể khiến SIM bị hỏng và không sử dụng được nữa. Viettel và Vinaphone, những nhà mạng phân phối iPhone chính hãng, sẽ cung cấp nano-SIM cho thị trường Việt Nam, nhưng sớm nhất cũng là tháng 10. Điều này khiến cho nhiều người tin rằng sở hữu iPhone 5 sớm cũng chẳng khác gì cầm "cục gạch" hay một chiếc iPod hạng sang vì chẳng thể nghe gọi được, thậm chí việc kích hoạt (Active) cũng còn khó.

Những ngày gần đây, trên một số diễn đàn công nghệ xuất hiện tin cho rằng, thị trường sẽ có loại nano-SIM tự chế, không cần đợi đến khi nhà mạng cung cấp. Theo đó, sẽ có sẵn phôi nano-SIM trắng và dụng cụ để có thể sao dữ liệu từ SIM gốc sang, tạo thành một bản sao nano-SIM. Tuy vậy cách thức này được tiết lộ là vẫn đang được các hãng phụ kiện Trung Quốc nghiên cứu, và cũng chưa có được sự kiểm nghiệm khi mà iPhone 5 chưa bán ra thị trường. Một số ý kiến khác cho rằng, công nghệ SIM bây giờ được bảo mật rất kĩ nên việc sao chép là bất khả thi.

Ảnh
Việc có thể sử dụng nanoSIM bằng máy cắt hay công cụ sao chép SIM còn phải chờ đến khi iPhone 5 có mặt ở Việt Nam.

Những người muốn mua iPhone 5 hiện rơi vào cảnh lưỡng lự vì không biết có nên mua luôn hay không. Giới kinh doanh có lo lắng tương tự nhưng vẫn đang ngầm đua nhau mang sản phẩm về Việt Nam sớm.

Theo khảo sát của VnExpress Số Hóa, hầu hết các cửa hàng điện thoại hay kinh doanh đồ Apple lớn tại Hà Nội và TP HCM đều thông báo, ngày 21/9, họ sẽ có trong tay iPhone 5, sớm hơn thời điểm bán chính thức tại Mỹ.

Vấn đề nano-SIM là mối lo nhưng nó cũng khiến càng nhiều người quan tâm và để ý đến iPhone 5, và đã vô tình tăng độ hot cho sản phẩm này. Bởi vậy, hầu hết các cửa hàng đều muốn có được model này sớm, và cũng là một cơ hội quảng bá cho thương hiệu của mình, ông Đặng Quốc Tuấn, Giám đốc của hệ thống iShop tại Hà Nội chia sẻ.

Hiện tại, nhiều đầu mối ngoài Hà Nội đã chọn Hong Kong để sắp người xếp hàng mua iPhone 5 sớm và chuyển về nước trong ngày 21/9. Trong khi giới kinh doanh điện thoại ở TP HCM thì chọn Singapore, địa điểm gần mình hơn để kịp mua được máy và đưa về Việt Nam.

Ảnh
iPhone 5 vẫn là một sản phẩm rất "hot" hiện nay.

Mức giá dành cho những chiếc iPhone 5 đầu tiên hầu hết được các cửa hàng giữ kín. Chủ một cửa hàng ở Võ Văn Tần, TP HCM, cho biết sẽ niêm yết giá iPhone 5 trên 30 triệu đồng nếu như dùng được SIM, còn sẽ giảm xuống 25 triệu nếu như chưa dùng được. Việc cộng thêm chi phí đi lại, vận chuyển sớm khiến cho giá của những chiếc iPhone 5 về nước sớm khó có thể dưới 20 triệu đồng. Việc bán ra ở gần Việt Nam chỉ khiến cho iPhone 5 không còn là của hiếm trong những ngày đầu như các đời iPhone 4, 3GS... trước kia, chứ giá chưa tốt ngay được.

Trái ngược với các cửa hàng lớn, việc nano-SIM lại khiến cho giới buôn hàng xách tay nhỏ lẻ và cá nhân chùn bước, không hứng thú trong việc nhận đặt mua iPhone 5 như với iPhone 4S hay 4 những năm trước. Trong mục rao vặt của một diễn đàn công nghệ uy tín, số topic nhận đặt mua iPhone 5 chỉ đếm trên đầu ngón tay và phải tìm kiếm khá lâu mới thấy một vài người nhận đặt hàng. Người quan tâm và có ý định đặt mua không nhiều.

"Máy mình nhờ người thân và bạn đặt mua từ Anh và Australia và dự kiến sẽ về Việt Nam trong ngày 23/9, giá thì chắc chắn sẽ thấp hơn các cửa hàng nhiều nhưng hiện giờ mình vẫn còn trống tới 2/5 suất đặt mua", Hoàng Đức, chủ một topic, than thở. Khác với cửa hàng lớn, hầu hết iPhone 5 được rao bán theo hình thức đặt mua trên diễn đàn có xuất xứ từ Anh, Pháp hay Australia nên sẽ về Việt Nam sau 21/9 vài ngày.

Theo Số Hoá



Bình luận

  • TTCN (0)