Người ta thường hành xử trên mạng rất khác so với đời thực

Một nghiên cứu tâm lí học mới đây của Mỹ cho rằng chúng ta có xu hướng thể hiện cái tôi cá nhân rất khác trên mạng, không giống như chúng ta thể hiện trong cuộc đời thực.

Nhưng chính xác tại sao chúng ta lại có cảm giác đủ mạnh để hành động một cách nhất định trên mạng xã hội, như Facebook chẳng hạn? Facebook yêu cầu bạn cung cấp tên thực (theo điều khoản dịch vụ), cho nên chúng ta không thực sự nặc danh hoặc quá ảo trong các cuộc chat trên mạng. Kể cả như vậy thì thái độ trên mạng của rất nhiều người trong số chúng ta vẫn rất hung hãn, thô lỗ và thậm chí là "mất dạy".

Giáo sư Keith Wilcox thuộc đại học Mỹ Columbia và Andrew T. Stephen thuộc đại học Pittsburgh đã tiến hành tìm câu trả lời cho câu hỏi này qua nghiên cứu của mình có tên "Are Close Friends the Enemy? Online Social Networks, Self-Esteem, and Self-Control", tạm dịch là "Bạn thân có phải là kẻ thù? Mạng xã hội, Lòng tự trọng và Sự tự chủ". Theo báo Wall Street Journal, nghiên cứu này gần đây đã được chấp nhận đăng trên tạp chí nghiên cứu người tiêu dùng Journal of Consumer Research.

Trong một loạt 5 thí nghiệm, các tác giả nói trên đã minh họa các tác động của mạng xã hội lên cá nhân con người. Lí lẽ chính của Wilcox và Stephen cho rằng con người thường chứng tỏ thái độ cương quyết của mình với người khác khi online, dẫn đến sự tự trọng gia tăng trong khi sự tự chủ lại giảm. Về cơ bản, họ muốn bảo vệ quan điểm của mình do đó thông thường họ đăng những bình luận trên Facebook mà có lẽ họ sẽ không bao giờ nói thành tiếng trong đời thực.

Còn dưới đây là 7 lí do khiến người ta hành động trên mạng khác so với đời thực mà nghiên cứu trên đã rút ra:

  1. Biết mình đang bị (được) theo dõi.
  2. Chúng ta có thể lựa chọn công khai thông tin nào cho phép người khác biết về mình.
  3. Khi chúng ta cảm thấy online thoải mái, đôi khi chúng ta đi quá đà.
  4. Đọc những bài đăng của người khác có thể làm chúng ta quên mất bản thân mình.
  5. Ít quan tâm đến người khác (trong mối quan hệ bạn bè lỏng lẻo, thường là chưa từng gặp, biết nhau) nghĩ gì.
  6. Trên mạng, việc ghét người khác dễ dàng hơn là trong đời thực.
  7. Muốn gây ấn tượng.

Theo VnReview




Bình luận

  • TTCN (2)
Tro Choi Vui  373

Comment với những lời lẽ chỉ muốn gây ấn tượng với người khắc thôi sao

paultoan  16

Một lý do nữa là dùng nick ảo, đôi khi người ta không biết mình là ai, nên cứ thoải mái...