Đây là thông tin được Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ Thông tin và Truyền thông Đoàn Quang Hoan thông tin tại Hội nghị quốc tế Mobile Vietnam 2012 sáng nay ngày 19/10 tại Hà Nội.

Theo xếp hạng của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) được công bố trong tuần qua, Việt Nam đứng thứ 81 về chỉ số phát triển ICT (ICT Development Index - IDI), tăng 5 bậc so với năm 2010 trên tổng số 155 quốc gia được xếp hạng.

Có được điều này theo đánh giá của ông Đoàn Quang Hoan là có một phần đóng góp quan trọng của băng rộng vô tuyến, trong đó có di động 3G đối với phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Chỉ số phát triển là chỉ số tổng hợp của 11 chỉ số được tính điểm từ 0 đến 10. Chỉ số để đo lường sự phát triển ở cả các nước phát triển và đang phát triển và đánh giá sự tiến bộ trong thu hẹp khoảng cách số. IDI được chia thành 3 chỉ số con: truy nhập, sử dụng và kĩ năng. Mỗi chỉ số con tổng hợp các khía cạnh và các thành phần khác nhau của quá trình phát triển ICT.

Đứng đầu bảng xếp hạng là Hàn Quốc, tiếp theo là đa số các nước châu Âu như Đan Mạch, Phần Lan, Luxembourg, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Thụy Sĩ.

Ở Đông Nam Á, Singapore xếp hạng 12, Brunei hạng 57, Maylaysia hạng 58, Thái Lan hạng 92, Việt Nam hạng 94, Indonesia hạng 95, Lào hạng 120 và Campuchia hạng 121.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho biết Việt Nam hiện nay là một trong những nước có thị trường viễn thông - CNTT phát triển nhanh nhất. Doanh thu của ngành này đạt khoảng 7 tỉ USD, đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Sự phát triển băng rộng vô tuyến Việt Nam đã đóng góp đáng kể vào chỉ số IDI, tuy nhiên, theo ông Đoàn Quang Hoan cho rằng sự phát triển này còn ở giai đoạn ban đầu và còn phải đối diện với nhiều thách thức của thị trường. Việc phát triển băng rộng không chỉ là phát triển hạ tầng mà phải quan tâm đến các dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ nội dung số.

Theo ICTPress




Bình luận

  • TTCN (0)