Số lượng người dùng bị nhiễm vi rút qua mạng xã hội tỉ lệ thuận với sự tăng trưởng Facebook ở Việt Nam. Vì thế, người dùng nên cài đặt phần mềm diệt vi rút để phòng chống.

Mặc dù vi rút lây lan qua chức năng chat của Facebook đã được cảnh báo từ cuối năm 2011 nhưng cho đến nay, do ý thức của người sử dụng chưa cao nên số lượng các trường hợp bị nhiễm vi rút này vẫn không hề giảm.

Tốc độ lây lan vi rút nhanh hơn qua Yahoo! Messenger

Chị Lan nhà ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, thứ hai vừa rồi, trong lúc họp chị có truy cập Facebook trên máy tính thì nhận đươc một đường dẫn từ người bạn của mình. Do không để ý và nghĩ bạn gửi cho mình đường dẫn phần mềm mà tuần trước chị mới nhờ người bạn đó tìm giúp nên chị vô tư click vào đường dẫn để tải phần mềm cũng như thực hiện các thao tác cài đặt. Đến ngày hôm sau chị Lan mới “tá hỏa” khi nhận được tin nhắn của đồng nghiệp “trách móc” về việc máy tính bị nhiếm vi rút khi click vào đường dẫn chị Lan gửi qua Facebook chat.

Cũng giống như chị Lan, anh Quang (làm việc tại một công ty xây dựng ở quận Thanh Xuân) đã bị tin tặc lấy mất tài khoản Facebook chỉ vì “tò mò” click vào đường dẫn một người bạn gửi qua Facebook Messenger.

Trao đổi với phóng viên ICTnews, ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và phát triển Bkav cho biết, vi rút lây lan qua Facebook Messenger không phải mới xuất hiện mà đã được đơn vị này cảnh báo từ cuối tháng 12/2011. Khi máy tính nhiễm vi rút Facebook chat, các đường link chứa vi rút sẽ được tự động gửi tới danh sách bạn bè của nạn nhân với các nội dung chat như sau: “you look so cute”, “Aaaahaha, hey is this your ex?”, “click here to see paRiS Hilton!!”… Bấm vào các đường link này, mã độc sẽ được tải về máy mặc dù trên đường link lại thể hiện là một file ảnh .JPG. Đây chính là một biến thể mới của loại vi rút lây lan qua Yahoo! Messenger rất phổ biến trong thời gian qua và với lượng người dùng Facebook lớn như hiện nay, vi rút phát tán qua Facebook chat sẽ khiến tốc độ lây lan nhanh hơn nhiều so với trên Yahoo! Messenger.

Tuy nhiên, mặc dù đã có nhiều cảnh báo từ các chuyên gia nhưng đến nay, số lượng người nhiễm vi rút lây lan qua mạng xã hội như Facebook không có dấu hiệu giảm. Theo ông Vũ Ngọc Sơn, cũng giống như vi rút lây lan qua Yahoo! Messenger, thời gian đầu dù cảnh báo nhưng vẫn có rất nhiều người bị nhiễm. “Phải mất một thời gian, khi người dùng từng bị nhiễm một lần thì họ mới thực sự cẩn thận, đề phòng, nếu không vẫn nghĩ vi rút lây lan qua Facebook Messenger không ảnh hưởng đến mình”, ông Vũ Ngọc Sơn nhấn mạnh.

Ngoài ra, do Facebook là một hình thái mới nên người dùng cũng ít có sự đề phòng hơn so với Yahoo! Messenger.

Ông Nguyễn Phố Sơn, Giám đốc CisLab (thuộc Công ty cổ phần An ninh An toàn thông tin CMC) cho rằng, thực ra, các loại mã độc tấn công thông qua mạng xã hội như Facebook, MySpace, Twitter... đã xuất hiện ngay từ khi các mạng xã hội này bắt đầu phổ biến trong cộng đồng người sử dụng. “Loại mã độc nổi tiếng nhất và tác hại lớn nhất có tên Koobface bắt đầu phát tán trên mạng xã hội Facebook từ tháng 8/2008, sau đó lấn sân mạnh mẽ sang các mạng khác như MySpace, Twitter vào năm 2009 và 2010”, ông Nguyễn Phố Sơn cho biết thêm. Hiện số lượng vi rút lây lan qua mạng xã hội trung bình khoảng 1000 mẫu/tháng.

Sở dĩ người dùng Việt Nam cảm nhận thấy vi rút lây lan qua mạng xã hội nhiều hơn là do số lượng người sử dụng Facebook đang ngày càng tăng lên. Vì thế, tin tặc bắt đầu nhắm đến người sử dụng Facebook ở ViệtNam để phát tán vi rút.

Cài đặt và thường xuyên cập nhật phần mềm diệt vi rút

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, để diệt vi rút lây lan qua mạng xã hội, người dùng có thể sử dụng các phần mềm diệt vi rút. “Bkav vẫn thường xuyên cập nhật các mẫu vi rút mới lây lan qua mạng xã hội cho phần mềm diệt vi rút của mình”, ông Vũ Ngọc Sơn khẳng định.

Bên cạnh đó, người sử dụng không nên click vào các đường dẫn lạ mà phải hỏi kĩ người bạn gửi cho mình xem link đó dẫn đến đâu.

Ông Nguyễn Phố Sơn khuyến cáo, để phòng chống vi rút trên mạng xã hôi, đầu tiên người dùng phải cài đặt và thường xuyên cập nhật phần mềm diệt vi rút trên máy tính của mình. “Trước khi click vào đường dẫn mà người bạn gửi cho mình qua Facebook Messenger, người sử dụng có thể kiểm tra trên urlquery.net để xem đường dẫn đó có an toàn hay không”, ông Nguyễn Phố Sơn kết luận.

Tháng 5/2012, hãng Trend Micro cảnh báo đã lên tiếng cảnh báo về việc chat trên Facebook có thể làm lây lan một loại vi rút mới có tên gọi là Steckt.Evl. Vi rút Steckt.Evl xóa bỏ hoặc vô hiệu hóa mọi phần mềm diệt vi rút trong máy tính bạn và nó tự gửi chính nó đến người bạn khác trên Facebook bằng cửa sổ chat nhằm chiếm đoạt máy tính và gửi đi các thông tin nhạy cảm của nạn nhân như tài khoản ngân hàng…

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)