Mặc dù hầu hết các nhà phân tích phố Wall đều có dự báo không mấy lạc quan về cố phiếu của Nokia trong quý cuối cùng của năm 2012, tuy nhiên, trên thị trường giá cổ phiếu của Nokia lại đang đi theo chiều ngược lại, khi tăng 25% chỉ trong vài ngày qua.

Cổ phiếu của nhà sản xuất thiết bị cầm tay Phần Lan đã tăng từ 2,63 USD một cổ phiếu lên mức 3,31 USD một cổ phiếu, tương đương với mức tăng 25% trong trong vài ngày qua. Tuy nhiên, mức giá cổ phiếu của Nokia vào cuối năm tài khóa 2011-2012, là 4,38 USD một cổ phiếu, mức thấp nhất khi kết thúc năm tài khóa trong 16 năm qua. Để đạt được điều này, cổ phiếu của Nokia cần phải tăng thêm 32%.

Nhiều nhà đầu tư phố Wall đã lo ngại lượng tiền mặt của Nokia bốc hơi một cách nhanh chóng do tình hình kinh doanh tiếp tục thua lỗ. Tuy nhiên, các công ty quản lí quỹ đầu tư của phố Wall lại đang mua vào rất nhiều cổ phiếu của Nokia trong quý kinh doanh cuối năm.

Quỹ đầu tư của ngân hàng Goldman Sachs đã mua thêm 55 triệu cổ phiếu của Nokia, nâng tổng lượng cổ phiếu nắm của quỹ này lên 116 triệu cổ phiếu, tăng 90% so với quý 2. Trong Quý 3, Barlays đã tăng thêm 115% lượng cổ phiếu Nokia của mình, Credit Suisse tăng thêm 94%, và đặc biệt ngân hàng đầu tư Morgan Stanley đã bổ sung thêm 700% lượng cổ phiếu của nhà sản xuất điện thoại Phần Lan.

Hoạt động của các quỹ đầu tư này đã tác động đến phần lớn các nhà đầu tư phố Wall. Phải chăng các quỹ đầu tư đang phạm phải một sai lầm?

Không hẳn như vậy. Theo các báo cáo tại Mỹ và Anh, các cửa hàng đã bán hết số lượng smartphone Lumia 920 của mình, ngay trong ngày đầu tiên ra mắt. Tại Trung Quốc, Nokia cũng thông báo khách hàng hãy báo cho họ bất cứ cửa hàng nào còn trưng bày hay bán các sản phẩm Lumia 920.

Liệu Nokia có giành lại được thị phần từ tay các ông lớn khác? Điều này vẫn còn là một ẩn số.

Theo PhoneArena



Bình luận

  • TTCN (0)