Bộ bưu chính viễn thông (BCVT) sẽ chủ trì cuộc họp với các Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Tài nguyên môi trường...và các doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ di động để tạo điều kiện thuận lợi trong việc lắp đặt trạm phát sóng (BTS)

.Trước đó, Bộ Bưu chính viễn thông đã gửi công văn số 1251 lên văn phòng Chính phủ báo cáo những vấn đề liên quan đến việc các doanh nghiệp viễn thông xây dựng các trạm BTS.

Theo đó, một số người dân tại các địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hà Tây, Bình Thuận, Quảng Ngãi, Lâm Đồng đã phản ứng tiêu cực, cản trở không cho doanh nghiệp lắp đặt hoặc yêu cầu di dời các trạm BTS do lo ngại ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Đặc biệt, đầu tháng 6/2007, Công ty Cổ phần Dịch vụ BCVT Hoa Phát trình bày với Thanh tra Bộ việc Công ty này đang phối hợp với một số doanh nghiệp thông tin di động như MobiFone, VinaPhone, HT Mobi... triển khai xây dựng nhà trạm BTS tại một số tỉnh phía Bắc.

Dù đã hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết, nhưng khi triển khai xây dựng nhà trạm BTS tại một số huyện ở Hà Nam,  các mạng di động bị người dân phản đối gay gắt với lý do "các trạm BTS ảnh hưởng đến sức khoẻ, sức khoẻ sinh sản".

Trong khi đó, ngày 30/6/2006, Bộ Khoa học Công nghệ đã có công văn số 616 nêu rõ: "Qua các kết quả nghiên cứu trong nước và nước ngoài về ảnh hưởng của các hệ thống thông tin di động được thống kê đến thời điểm này, có thể kết luận rằng chưa có bằng chứng cho thấy trường điện từ của các trạm thu phát thông tin di động và các thiết bị điện thoại di động gây ảnh hưởng có hại cho con người...".

Đại diện Thanh tra Bộ BCVT cũng khẳng định: công nghệ thông tin di động mà Việt Nam đang sử dụng hiện nay hoàn toàn dựa trên các công nghệ mà toàn thế giới đang sử dụng, chưa có kết luận nào khẳng định các trạm BTS gây hại cho sức khoẻ con người.

Ngoài ra, các kết quả đo kiểm do Viện Y học Lao động và VSMT (Bộ Y tế) và Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện (Tập đoàn BCVT Việt Nam) thực hiện gần đây cho thấy, các giá trị cường độ điện trường, cường độ từ trường và mật độ công suất đo được xung quanh các trạm thu phát thông tin di động đều nằm trong giới hạn cho phép của Tiêu chuẩn Việt Nam 3718 - 1:2005.

Được biết, sau khi thống nhất ý kiến từ các DN, Bộ BCVT sẽ đề nghị Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng sớm có kết luận để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động được phép lắp đặt trạm phát sóng BTS.

(Theo Vietnamnet) 


Bình luận

  • TTCN (0)