Quốc gia đông dân nhất thế giới đã chính thức qua mặt Mỹ để trở thành thị trường Internet số một toàn cầu, xét về số lượng người dùng.

Theo ước tính của hãng nghiên cứu BDA, dựa trên bảng dữ liệu do Trung tâm Thông tin Mạng Internet Trung Quốc cung cấp, thì tính đến cuối năm 2007, dân số Internet xứ sở Vạn Lý trường thành đã vượt qua cột mốc 213 triệu.

Trong khi ấy, dân số Web của Mỹ vẫn dậm chân tại chỗ ở mức 216 triệu người.

"Căn cứ trên những số liệu này, cộng với giả định rằng thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng chóng mặt trong năm 2008, chúng tôi đi đến kết luận rằng tính đến thời điểm giữa tháng 3/2008, Trung Quốc đã qua mặt Mỹ một cách "thoải mái".

Hiện tại, danh hiệu Thị trường Internet lớn nhất thế giới đã về tay người Trung Quốc", nhà phân tích Bin Liu cho biết.

Thương mại điện tử bùng nổ

Cũng theo dự đoán của BDA, thương mại điện tử sẽ trở thành khu vực bùng nổ kế tiếp tại Trung Quốc, do các doanh nghiệp sẽ tích cực khai thác nền tảng người dùng Web khổng lồ mà nước này đang sở hữu.

Năm 2007, người dân Trung Quốc đã chi tới 59,4 tỷ NDT (tương đương 8,2 tỷ USD) cho hoạt động mua sắm trên mạng. Đây là mức "hầu bao" cao kỷ lục trong lịch sử nước này, đánh dấu mức tăng trưởng hơn 90% so với năm 2006.

Theo hãng tin Tân Hoa xã, trong số 210 triệu người dùng Internet Trung Quốc, đã có hơn 55 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến.

Taobao.com hiện là website thương mại điện tử được ghé thăm nhiều nhất, đồng thời cũng là cổng mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc tại thời điểm này.

BDA cũng dự đoán rằng doanh thu từ thương mại điện tử sẽ chiếm từ 5-8% tổng doanh thu bán lẻ của thị trường Trung Quốc vào năm 2012. Hiện nay, thị trường này mới chỉ chiếm một thị phần hết sức "tí hon" là chưa đầy 1% mà thôi.

Và những mặt trái

Ảnh
Hai sĩ quan cảnh sát ảo có nhiệm vụ "tuần tra" trên mạng Internet. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển vũ bão của Internet, Trung Quốc cũng phải đối mặt với khá nhiều vấn nạn đi kèm như thư rác, nội dung đồi trụy, phản động, truyền bá mê tín dị đoan...

Nhiều chiến dịch "dọn sạch" mạng Web, siết chặt quản lý người dùng và nội dung đã được chính phủ Trung Quốc tiến hành trong thời gian qua.

Lấy thí dụ, cơ quan hữu trách khuyến khích blogger sử dụng tên thật, tạm ngừng cấp giấy phép mở quán cafe Internet mới, không cho phép website tư nhân được cung cấp video trực tuyến...

Ngoài ra, Bắc Kinh còn biệt phái hai sĩ quan cảnh sát "ảo", chuyên tuần tra trên mạng Internet để lọc bỏ và ngăn chặn các nội dung khiêu dâm, mê tín dị đoan.

Hai sĩ quan cảnh sát ảo này, một nam và một nữ, sẽ xuất hiện ở góc dưới màn hình máy tính 30 phút/lần, hoặc đi xe máy, hoặc lái ô tô hoặc đi bộ... để nhắc nhở người dùng về "bảo mật và an toàn khi lướt Net".

Cũng chính hai sĩ quan này sẽ giám sát và theo dõi các cổng Web lớn, cũng như toàn bộ các website và diễn đàn lưu ký tại Bắc Kinh.

"Những website nào đăng tải nội dung tuyền truyền cho mê tín dị đoan, cờ bạc và lừa đảo sẽ bị thổi còi hoặc đóng cửa", một quan chức cho biết.

Những kẻ cố tình phát tán các nội dung bị cấm, kể cả băng sex tự chế lẫn hình ảnh khiêu dâm của người khác (chẳng hạn như vụ scandal ảnh nóng của nam tài tử Trần Quán Hy mới đây) cũng bị bắt giam, thậm chí là phạt tù.

(Theo Vietnamnet/AFP)



Bình luận

  • TTCN (0)