Hiện nay những VXL 28/32 nm dành cho ĐTDĐ và MTB đang được sử dụng rộng rãi, với tỉ lệ công suất/hiệu năng rất cao. Tuy nhiên, trong năm tới, các VXL này sẽ còn mạnh mẽ hơn với các công nghệ 22 nm và 20/14 nm.

Ảnh
Tiến trình phát triển VXL của Intel.

Samsung đã tuyên bố đầu tư 2 tỉ USD để nghiên cứu thế hệ VXL mới với công nghệ 20 nm và 14 nm. Các công ty khác như Qualcomm, NVIDIA hay TSMC cũng đã bắt đầu nghiên cứu thế hệ VXL trên các bảng silicon tiếp theo.

Nhưng mới đây, công ty sản xuất VXL lớn nhất thế giới, Intel, đã đi trước các nhà sản xuất khác một bước khi thông báo sẽ cung cấp VXL 22 nm cho điện thoại và máy tính bảng trong thời gian sắp tới.

Intel từ lâu đã thành công với công nghệ 22 nm trên các VXL dành cho máy tính để bàn và máy tính xách tay với dòng sản phẩm Ivy Bridge mới nhất, với phương pháp xếp chồng các bóng bán dẫn lên nhau để tiết kiệm không gian và cải thiện hiệu xuất.

Đại diện của Intel, Mark Bohr, nói rằng: "Công nghệ của Intel đã vượt xa các công ty sản xuất VXL khác". Các nhà máy của TSMC hiện giờ mới chỉ sản xuất được các VXL 28 nm, tới đây là VXL 20 nm. Trong khi đó Intel đang nghiên cứu công nghệ VXL 14 nm.

Các nhà phân tích đều cho rằng Intel sẽ bắt đầu xuất xưởng VXL 22 nm cho điện thoại và máy tính bảng vào mùa hè năm 2013, chứ không chờ đến khi được cấp phép ARM. Đây sẽ là sự kiện đánh dấu việc Intel chính thức bước chân vào thị trường VXL dành cho thiết bị di động.

Với thông báo mới của Intel, nhiều nhà phân tích tin việc Apple sẽ hợp tác với Intel để sản xuất VXL cho iPhone và iPad trong thời gian tới là hoàn toàn có cơ sở.

Theo PhoneArena



Bình luận

  • TTCN (0)