Ổ cứng SSD sẽ được tích hợp vào MTXT thông qua khe cắm mSATA. Ảnh: Hardware Info.

Các máy tính xách tay (MTXT) thế hệ mới thường sử dụng hai ổ cứng HDD và SSD chạy kết hợp nhau giúp tăng tốc và truy xuất dữ liệu nhanh hơn gấp 2 lần.

Thực chất, đây là công nghệ tích hợp trong dòng chipset Intel, được gọi là Intel Smart Response (công nghệ phản hồi thông minh). Công nghệ này sẽ phát huy tác dụng khi sử dụng kết hợp ổ cứng thể rắn (SSD) dung lượng từ 20 đến 64 GB, chi phí thấp với một ổ cứng thông thường (HDD) dung lượng cao từ 500 GB đến 1 TB.

Kết quả của sự kết hợp là người dùng sẽ truy cập nhanh hơn vào các tập tin, ứng dụng, giải trí hoặc lướt web. Nguyên nhân là do ổ cứng SSD sử dụng một phần không gian lưu trữ trong ổ cứng làm bộ nhớ đệm cho hệ điều hành, giúp tăng tốc quy trình xử lí bằng cách lưu nhớ các dữ liệu mà người dùng thường xuyên truy cập trên máy tính nên không cần phải truy xuất vào bộ nhớ chính mỗi khi cần dùng.

Ổ SSD này được tích hợp sẵn trên bo mạch chủ thông qua giao tiếp mSata, người dùng không cần điều chỉnh gì thêm, hệ thống sẽ tự động thiết lập và xử lí các thao tác truy xuất dữ liệu. Việc sử dụng SSD sẽ giúp bộ nhớ chính giảm cường độ sử dụng, tăng tuổi thọ linh kiện và tiết kiệm điện. Theo khảo sát của Intel, sự kết hợp giữa 2 ổ cứng trên một máy tính sẽ giúp khả năng truy xuất, đọc dữ liệu trên ổ cứng hoặc lướt web, giải trí 3D sẽ nhanh gấp 2 lần.

Hiện tại, Intel Smart Response chỉ hỗ trợ trên một số bo mạch chủ máy tính sử dụng chipset xử lí thuộc dòng Intel 7 series (nền tảng Ivy Bridge) ra mắt trong Q2/2012 như Z75, Z77, H77, Q75, Q77 và B75. Ngoài ra còn có mẫu chipset Z68 thuộc Intel 6 series (nền tảng Sandy Bridge) cũng hỗ trợ công nghệ này.

Ảnh
Đối với các bo mạch chủ dành cho máy tính để bàn cũng sẽ được thiết kế khe cắm mSATA cho ổ cứng SSD. Ảnh: Hardware Info.

Trong quá trình cài đặt và sử dụng ổ cứng kết hợp, đối với MTXT đã tích hợp Windows 7 hoặc 8, người dùng không cần thiết lập thông số hoặc điều chỉnh trong phần cứng máy tính, bởi hệ thống đã tự động nhận dạng phần ổ cứng SSD trở thành bộ đệm xử lí. Còn đối với các bo mạch chủ máy tính để bàn, người dùng cần lắp ổ cứng SSD qua giao tiếp mSATA hoặc SATA, sau đó chạy ứng dụng Intel Rapid Storage là có thể kích hoạt sang hình thức chạy kết hợp 2 ổ cứng.

Tuy nhiên, chipset Z68 chỉ có trên một số bo mạch chủ máy tính để bàn, còn đa phần MTXT cao cấp hoặc ultrabook thế hế mới đã bắt đầu sử dụng các chipset Z77, H77 hoặc B75 nên hoàn toàn phù hợp cho việc sử dụng Intel Smart Response để kết hợp 2 ổ cứng SSD và HDD. Còn những máy tính hoặc MTXT cũ nếu muốn sử dụng được công nghệ này cần xem xét bên trong máy tính có hỗ trợ khe cắm mSata để tích hợp ổ cứng SSD vào bo mạch chủ. Đáng tiếc, hiện nay trên thị trường, ổ cứng dạng mSATA hơi khó tìm, chủ yếu chỉ bán ở nước ngoài, giá cũng tương đương với ổ SSD chuẩn SATA.

Ảnh
Những MTXT cũ cũng có thể hỗ trợ nếu có sẵn khe cắm dành riêng cho ổ cứng SSD. Ảnh: Hardware Info.

Khi lựa chọn MTXT, người dùng sẽ dễ dàng phân biệt sản phẩm đang sử dụng công nghệ này vì trên cấu hình máy sẽ ghi rõ thông số của ổ cứng bằng kí hiệu, cụ thể như ổ cứng 500 GB và 24 GB hoặc HDD 750 GB + SSD 32 GB… Các hãng sản xuất như Dell, HP, Acer, Asus, Sony… đều đã có sản phẩm hỗ trợ, tổng cộng có khoảng 20 mẫu đang dùng 2 ổ cứng kết hợp trên thị trường. Giá trung bình từ 15 triệu đến 30 triệu đồng, đa phần là các mẫu ultrabook cao cấp, cũng có vài mẫu MTXT phổ thông được trang bị như Asus S46CA giá 15,2 triệu đồng - máy dùng vi xử lí intel Core i5 3317U, RAM 4 GB DDR3, HDD 500 GB kết hợp SSD 24 GB và hệ điều hành Windows 7.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)