Khi máy tính cá nhân ra đời, nhiều người đã tưởng tượng ra viễn cảnh một "văn phòng không giấy tờ". Hiện nay với việc áp dụng các văn bản điện tử, chúng ta đã hạn chế lượng giấy in so với cách đây 10 năm rất nhiều.

Tuy nhiên theo thông kê của Cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kì thì các nhân viên văn phòng vẫn sử dụng khoảng 10.000 tờ giấy in một năm (những nghiên cứu ở Anh cũng cho kết quả tương tự). Kết quả của việc sử dụng giấy nhiều ảnh hưởng tới nguồn tài nguyên rừng, ô nhiễm môi trường do ngành công nghiệp giấy gây ra cũng ngày càng nghiêm trọng hơn... Xuất phát từ đó, các công ty và tổ chức như Google, HelloFax, Manilla, HelloSign, Expensify, Xero và Fujitsu ScanSnap đã đứng ra thành lập một liên minh gọi là “Paperless Coalition" để kêu gọi xây dựng mô hình văn phòng làm việc không cần các giấy tờ.

Liên minh này vừa phát động một chiến dịch 2013 với khẩu hiệu "save money, save time, save trees" (tiết kiệm tiền bạc, thời gian và cây cối) để kêu gọi mọi người hạn chế sử dụng các văn bản giấy mà thay vào đó hãy sử dụng các văn bản điện tử, các dịch vụ chia sẻ và lưu trữ trực tuyến như Google Drive, Dropbox...

Nhóm này được dẫn bởi HelloFax. Theo Joseph Walla người sáng lập và giám đốc điều hành của HelloFax thì với công nghệ bây giờ chúng ta đã có thể dễ dàng fax hoặc lưu trữ các văn bản mà không cần bất kì một tờ giấy nào và chúng ta nên áp dụng chúng ngay trong thời điểm này. Liên minh này được thành lập với mục đích phi lợi nhuận trên tinh thần bảo vệ môi trường sống của trái đất.

Nếu chúng ta quan tâm và cam kết không sử dụng giấy trong năm 2013 thì có thể vào trang web paperless2013.org để làm một cam kết và nhận tin hàng tháng từ nhóm. Việc này không có tính ràng buộc mà chỉ phụ thuộc vào ý thức của mỗi cá nhân con người với môi trường sống của chính mình.

Theo Techcrunch



Bình luận

  • TTCN (0)