Ảnh: ChinaDaily.

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng thì mạng di động lớn nhất Trung Quốc cũng sẽ khai trương thử dịch vụ 3G tại Bắc Kinh và 7 thành phố lớn khác ngay trong tuần này.

"Công nghệ tự chế"

Đây là chuẩn di động thế hệ thứ 3 do Trung Quốc tự phát triển, thay vì các công nghệ WCDMA hay CDMA-2000 phổ biến tại Phương Tây và Nhật Bản hiện nay.

Cụ thể hơn, công nghệ TD-SCDMA sẽ được cài đặt cho khoảng 20000 chiếc điện thoại và 5000 thẻ SIM kể từ ngày hôm nay (1/4).

Ngành công nghiệp di động từng hy vọng Trung Quốc sẽ chi tới hàng tỷ USD để mua sắm thiết bị sau khi chính thức cấp phép 3G.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã quyết định hạn chế sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài và tự mình phát triển một hệ thống 3G riêng.

Hiện không rõ thời gian thử nghiệm sẽ kéo dài trong bao lâu, và liệu nó có được mở rộng sang các khu vực, tỉnh thành khác hay không.

Trung Quốc đang là quốc gia có dân số di động lớn nhất thế giới với khoảng 520 triệu thuê bao. Chính vì thế, việc thị trường này sử dụng chuẩn 3G nào sẽ có một tác động cực lớn lên thị trường thiết bị viễn thông.

Đã sẵn sàng!

Nỗ lực xây dựng chuẩn 3G riêng của Trung Quốc bắt đầu từ năm 2001, với mục tiêu "mở ra cơ hội mới cho các hãng viễn thông nội địa, hạn chế tối đa tiền mua giấy phép công nghệ từ các hãng nước ngoài".

Không những vậy, bản thân ngành công nghiệp viễn thông Trung Quốc cũng sắp bước vào một đợt đại cải tổ để tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn giữa doanh nghiệp viễn thông nhà nước với khối doanh nghiệp tư nhân.

Trước đây, đa số giới phân tích tin rằng mạng 3G sẽ được triển khai thử nghiệm tại Trung Quốc trước khi Thế vận hội Bắc Kinh khai mạc (tháng 8/2008).

Với những tính năng multimedia mạnh như xem video, truyền hình trực tiếp..., mạng 3G được kỳ vọng sẽ mang về nguồn thu mới, khổng lồ cho các mạng di động - khi mà doanh thu từ dịch vụ đàm thoại đang trượt dốc không phanh.

Các "đại gia" như Nokia và Motorola cho biết họ đã sẵn sàng để sản xuất các thiết bị dựa trên chuẩn TD-SCDMA, ngay khi chính phủ Trung Quốc lựa chọn mạng di động để cấp phép.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tỏ ra lo ngại rằng người dùng sẽ không đón nhận TD-SCDMA một cách mặn mà, do chuẩn 3G này không tương thích với các chuẩn toàn cầu thông dụng khác.

(Theo Vietnamnet/AFP)



Bình luận

  • TTCN (0)