Thành phố HCM phải tận dụng lợi thế về trí tuệ và con người Việt Nam để phát triển sản xuất vi mạch công nghệ cao, tạo ra cuộc cách mạng trong phát triển ngành CNTT, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tri thức theo chiều sâu cho đầu tàu kinh tế đất nước.

Đó là quan điểm của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh và một số doanh nghiệp, nhà nghiên cứu nhằm phát triển công nghiệp vi mạch Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2013-2020.

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thu hút ít nhất 5 tập đoàn quốc gia về lĩnh vực vi mạch điện tử đầu tư và hoạt động tại Thành phố; ươm tạo khoảng 25 doanh nghiệp khoa học công nghệ hoạt động trong lĩnh vực này. Đồng thời, xây dựng nhà máy chế tạo vi mạch đầu tiên của cả nước với công xuất khoảng 1,8 tỉ con chip/năm; đào tạo được khoảng 2.000 kĩ sư, kĩ thuật viên hoạt động trong lĩnh vực vi mạch điện tử.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề xuất Chính phủ cho phép thực hiện phòng thí nghiệm chế tạo IC với nguồn kinh phí khoảng 500 tỉ đồng. Đồng thời, Thành phố đề xuất Chính phủ chỉ đạo các Bộ liên quan sớm hỗ trợ, phê duyệt Dự án xây dựng nhà máy sản xuất vi mạch; cũng như có cơ chế thích hợp thu hút chất xám từ các chuyên gia giỏi trong lĩnh vực vi mạch là người Việt Nam ở nước ngoài…

Khẳng định, sản xuất vi mạch chính là lợi thế của Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Thành phố phải có biện pháp tiếp cận công nghệ mới để cạnh tranh bằng công nghệ cốt lõi, không lạc hậu trong thiết kế và sản xuất vi mạch. Trên cơ sở đó, tạo ra nhóm sản phẩm đặc thù và phải cạnh tranh bằng sản phẩm cụ thể. Đồng thời, phải làm sao để sản phẩm vi mạch Việt Nam có giá thành thấp để nâng cao tính cạnh tranh.

Phó Thủ tướng giao các Bộ ngành cùng phối hợp với Ban chỉ đạo Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu, thực hiện. “Thành phố Hồ Chí Minh phải có lộ trình để từ nay đến 2020, từng bước cho thấy hiệu quả của ngành sản xuất vi mạch, lấy đó làm động lực và nguồn lực tiếp tục đầu tư cho chương trình phát triển lâu dài”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Mạnh Hà cho biết: Sau khi Chính phủ xác định sản phẩm vi mạch điện tử là sản phẩm quốc gia thì Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết tâm tập trung đầu tư phát triển lĩnh vực này. Theo đó, từ năm 2012 lãnh đạo Thành phố cùng một số doanh nghiệp, cơ sở nghiên cứu đã chính thức bắt tay triển khai nghiên cứu lĩnh vực này, phấn đấu đến năm 2020, doanh thu của ngành vi mạch Thành phố phải đạt ít nhất 120 triệu USD/năm.

Theo Chinhphu.vn



Bình luận

  • TTCN (0)