Các chuyên gia phân tích từ Gartner dự báo: số lượng thiết bị Android và iOS được bán trong năm nay sẽ tiếp tục tăng, trong khi đó số lượng thiết bị Windows bán ra dự kiến sẽ giảm nhẹ.

Theo tính toán của các chuyên gia phân tích đến từ Gartner, sẽ có 866 triệu thiết bị Android được bán ra trong năm nay, tăng mạnh so với mức 505 triệu thiết bị trong năm 2012. Khoảng 296 triệu thiết bị iOS và Mac OS được xuất xưởng, cao hơn mức 212 triệu thiết bị của năm ngoái. Trong khi đó sẽ có 339 triệu thiết bị Windows và Windows Phone được cung cấp, giảm nhẹ so với mức 346 triệu thiết bị của năm ngoái.

Gartner cũng dự báo, sang năm 2014, Android sẽ đạt mốc 1 tỉ thiết bị, trong khi đó Windows sẽ bán được 378 triệu thiết bị, iOS và Mac OS là 354 triệu thiết bị. Tuy nhiên những số liệu này không phản ánh toàn bộ thị trường, vì mỗi loại có liên quan khác nhau tới các loại thiết bị.

Apple đang hiện diện đồng thời trên tất cả các dòng thiết bị, trong khi 90% các thiết bị Android là smartphone, và 85% thị phần của các dòng Windows là trên máy tính cá nhân, nhà phân tích Carolina Milanesi của Gartner cho biết.

Tuy nhiên những số liệu của Gartner đưa ra là một tin xấu với các nhà sản xuất máy tính cá nhân, tất cả những nỗ lực thay đổi trong cả phần cứng và hệ điều hành của họ đều không thể cứu vãn thị trường máy tính cá nhân đang sụt giảm.

Các đơn hàng máy tính cá nhân (máy tính để bàn và laptop) trong năm 2013, được dự báo vào khoảng 305 triệu thiết bị, giảm 10,6% so với năm 2012. Ngay cả khi tính thêm doanh số của các thiết bị Ultramobile (Gartner tính đến các dòng Chromebook, và các dòng máy tính lai chạy Windows 8), thì doanh số của máy tính cá nhân vẫn giảm 7,3% so với năm 2012, khi mà người tiêu dùng ưu tiên chọn máy tính bảng.

Doanh số máy tính bảng dự kiến sẽ tăng 67,9%, đạt 202 triệu thiết bị, trong khi đó thị trường điện thoại di động sẽ tăng 4,3%, đạt doanh số 1,8 tỉ thiết bị. Gartner dự báo sẽ có khoảng 20 triệu máy tính Ultramobile được bán ra trong năm nay, tăng gấp đôi so với năm ngoái, và sẽ tiếp tục tăng gấp đôi, lên 40 triệu thiết bị, trong năm tới.

Nhưng sự phát triển của Ultramobile vẫn không đủ bù đắp vào sự sụt giảm chung của thị trường máy tính được dự báo sẽ giảm xuống 289 triệu thiết bị trong năm nay, so với mức 341 triệu thiết bị của năm ngoái. Ngay cả khi Intel giới thiệu nền tảng Haswell, thì cũng chỉ giúp thị trường tăng nhẹ trong thời gian đầu, chứ không thể giúp thị trường phục hồi.

Thị trường máy tỉnh bảng cũng đối đầu với thách thức lớn, khi người tiêu dùng đang chuyển hướng lựa chọn từ những thiết bị cao cấp, xuống sử dụng các thiết bị giá cả hợp lí hơn. Thị trường máy tính bảng tầm trung tăng nhanh hơn dự báo, doanh số iPad Mini chiếm tới 60% doanh số của iOS trong nửa đầu năm 2013.

Gartner dự báo rằng, 72% các thiết bị máy tính cá nhân sẽ được sử dụng tại nơi làm việc vào năm 2017, so với mức 65% của năm 2013. Điều này thể hiện vai trò ngày càng quan trọng của thiết kế giao diện cho người dùng doanh nghiệp trong thời gian tới.

Theo ZDNet



Bình luận

  • TTCN (0)