Giám đốc điều hành Chris DeWolfe của MySpace.com. Ảnh: AP.

Giám đốc điều hành của MySpace.com khẳng định mạng xã hội ảo nổi nhất thế giới này sẽ "làm nên chuyện" tại thị trường Hàn Quốc, do họ "chú ý tới văn hoá bản địa" hơn hẳn các đối thủ.

"Gọt giũa cho vừa"

Phát biểu sau lễ ra mắt phiên bản MySpace tiếng Hàn tại thủ đô Seoul, ông Chris DeWolfe tỏ ra tự tin về triển vọng của website tại một quốc gia châu Á vốn nổi danh là "khó nhằn" với các dịch vụ Internet ngoại quốc.

Tiêu biểu nhất là việc công cụ tìm kiếm số một thế giới Google cũng đã xảy chân tại xứ sở kim chi.

Ông DeWolfe lưu ý rằng MySpace Hàn Quốc đã được trang bị một tính năng hoàn toàn mới tên là "Minilog".

Nó cho phép giới trẻ Hàn Quốc chia sẻ và viết ra mọi suy nghĩ, cảm xúc thường nhật của mình trong vài trăm ký tự.

Người dùng sẽ có thể cá nhân hoá các hình nền và "nhãn" mẫu cho trang Minilog của mình, kiểu như bọc bìa vở vậy, ông giải thích.

"Chúng tôi tin rằng mỗi quốc gia lại có một nền văn hoá khác nhau. Cách sử dụng website cũng không thể áp đặt như nhau được".

Hoài nghi

Đối thủ của MySpace.com sẽ là những mạng xã hội ảo bản địa như Cyworld, vốn đang hoạt động khá thành công và thu hút lực lượng thành viên đông đảo.

Hàn Quốc hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ nối mạng và trình độ công nghệ cao nhất thế giới. Nhưng đây cũng chính là nơi mà Google phải nếm mùi "thương đau" trước các đối thủ tí hon trong nước như Naver của NHN.

"Google thất bại vì họ đã không chú ý đúng mức tới văn hoá bản địa. Đây là sai lầm mà MySpace.com đang cố gắng né tránh", ông DeWolfe cho biết.

"Chúng tôi đã nghiên cứu và khảo sát rất rõ thị trường Hàn Quốc. Chúng tôi hiểu lý do vì sao các công ty Mỹ lại thất bại tại đây".

Mặc dù vậy, khá nhiều người dân xứ Hàn vẫn tỏ ra hoài nghi về triển vọng của MySpace.

"Tôi nghĩ vấn đề lớn nhất mà MySpace phải đối mặt là liệu họ có vượt qua rào cản ngôn ngữ được không? Nếu có thì bằng cách nào", Lee Da-young, một sinh viên 20 tuổi bình luận.

Liên tục bành trướng

"Tôi tự hỏi sẽ có bao nhiêu người Hàn chịu giao tiếp với các thành viên ở nước ngoài bằng tiếng Anh".

Kang Ji-hye, một nhân viên văn phòng 29 tuổi, lại tin rằng đại đa số người Hàn chỉ thích "gắn bó với những gì thân thuộc" mà thôi.

Tính thêm cả Hàn Quốc, hiện MySpace.com đã có mặt tại 29 quốc gia với 15 thứ tiếng khác nhau. Mạng xã hội ảo này cũng dự định khai trương một website dành riêng cho thị trường Ấn Độ vào cuối tuần này.

"Người dùng có thể dễ dàng chuyển đổi giao diện MySpace tiếng Hàn sang các ngôn ngữ khác, nếu muốn. Tuy nhiên, thông tin viết trên các trang profile cá nhân sẽ không được phiên dịch tự động.

Bên cạnh việc giới thiệu các công cụ mới như Minilog, MySpace Hàn Quốc cũng "làm dịu" tông xanh của website gốc để tạo ra cảm giác nhẹ nhõm, thư thái và tinh tế.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)