Rupert Murdoch từng tuyên bố không quan tâm đến thương vụ Yahoo, nhưng cũng không loại trừ khả năng MySpace sáp nhập với Yahoo. Ảnh: AP.

Hôm 13/2, nhật báo phố Wall - The Wall Street Journal (WSJ) - trích theo một nguồn tin giấu tên cho biết tập đoàn truyền thông khổng lồ News Corp. đang tiến hành các cuộc thương lượng với gă khổng lồ internet Yahoo! về việc sáp nhập Yahoo! với MySpace, một trang web xã hội lớn nhất thế giới với gần 200 triệu thành viên, cùng một số sở hữu trực tuyến khác của News Corp.

Cuộc thương lượng lần này nhắm đến mục đích giúp cho Yahoo! trong việc cầm cự lại những nỗ lực của Microsoft hòng mua lại Yahoo với giá ban đầu 44,6 tỉ USD.

Chủ đề của cuộc thương lượng xoay quanh vấn đề có thể News Corp sẽ tham gia góp vốn (bằng sự định giá MySpace) vào Yahoo! khoảng trên 20% giá trị cổ phần.

Vấn đề vẫn đang còn được bàn thảo và có khả năng liên quan đến cả việc góp vốn bằng tiền mặt từ phía News Corp.

Trước đó, trong vòng 18 tháng, hai công ti này đã từng có những cuộc thương lượng tương tự. Tuy nhiên, các cuộc thương lượng lần trước đều đi đến thất bại do sự bất đồng trong việc định giá trang web Myspace cũng đồng nghĩa với việc ảnh hưởng đến giá trị cổ phần góp vào của News Corp. Theo như mong muốn của News Corp., MySpace phải được định giá trong khoảng từ 6 đến 10 tỉ USD.

Sự sáp nhập này có thể sẽ giúp cho Yahoo duy trì được tình trạng hoạt động độc lập của mình trong khi bên phía News Corp sẽ nhúng sâu vào việc kiểm soát những chuyện làm ăn của Yahoo về các dịch vụ internet và quảng cáo trực tuyến.

Cũng phải nhắc thêm rằng, ngoài sở hữu Myspace, News Corp. còn sở hữu rất nhiều trang web giá trị khác, điển hình như hai trang báo điện tử WSJ.com và FoxNews.com. Ngoài ra còn có IGN (một trang web về trò chơi video) và Rotten Tomatoes (một trang web về đánh giá phim ảnh). Theo thông tin được biết, vụ sáp nhập lần này với Yahoo sẽ không liên quan đến hai trang báo điện tử của News Corp

Dẫu vậy, trong tình huống hiện nay của Yahoo, việc sáp nhập với Microsoft vẫn được cho là một viễn cảnh có nhiều khả năng xảy ra nhất. Bên phía Microsoft có vẻ sẵn lòng với một mức giá cao hơn sau lời từ chối của Yahoo hôm thứ hai (12/2).

Thêm vào đó, Microsoft đã thể hiện quyết tâm mua lại Yahoo! của mình bằng tuyên bố sẽ tiếp tục các bước đi cần thiết bao gồm cả một phương án đối thoại trực tiếp với các cổ đông của Yahoo!.

Thế nhưng, Yahoo cũng đã và đang tìm kiếm rất nhiều các giải pháp khác nhau cho mình (ví dụ như các khả năng kết hợp với Google, AOL, News Corp). Bản thân News Corp đã cùng với một công ti cổ phần tư nhân đưa ra đề nghị bàn thảo vấn đề với Yahoo ngay từ những ngày đầu tiên khi Microsoft đưa ra công chúng về thông tin muốn mua lại hãng này. News Corp và công ti thứ hai kia chỉ cần chờ đợi một tín hiệu tích cực hợp tác từ phía hội đồng quản tri của Yahoo là bắt đầu các cuộc thương lượng.

Một điều khá thú vị là trong một cuộc họp báo truyền hình hội nghị hồi tuần trước, chủ tịch tập đoàn News Corp Rupert Murdoch đã phủ nhận tin đồn rằng công ti này sẽ mua lại Yahoo. Thế nhưng ông ta lại không hề phủ nhận các thông tin liên quan đến Myspace. Khi được hỏi về việc có thể MySpace sẽ được sáp nhập vào Yahoo để tính thành cổ phần hay không, Murdoch nói "Tôi nghĩ rằng cái ngày đó đã qua nhưng mà các bạn sẽ chẳng bao giờ biết được (tương lai) đâu"

Thành Việt (theo WSJ)



Bình luận

  • TTCN (0)