Nhiều cổ đông của Nokia vẫn không chấp nhận “cái bắt tay” giữa Nokia và Microsoft

Các cổ đông của Nokia được cho là sẽ có cuộc họp mặt vào ngày hôm nay để đưa ra quyết định cuối cùng cho việc bán bộ phận kinh doanh điện thoại di động của Nokia cho Microsoft. Đây được xem là cuộc gặp mặt mang tính “sống còn” ảnh hưởng đến tương lai của Nokia.

Trước đó hồi tháng 9, Nokia đã chấp nhận thỏa thuận bán bộ phận thiết bị và dịch vụ doanh nghiệp của mình cho Microsoft với giá 7,36 tỉ USD (5,44 tỉ EUR) sau khi hãng lâm vào khủng hoảng trầm trọng do không tìm được chỗ đứng trên thị trường smartphone.

Thương vụ này được kì vọng sẽ hoàn tất vào Q1/2014 sau khi được cổ đông của công ty phê chuẩn. Sau thương vụ này, lượng tiền mặt của Nokia sẽ được tăng lên gần 8 tỉ EUR từ khoảng 2 tỉ EUR còn lại trong quý III vừa qua, qua đó sẽ có thêm tiền để chia cổ tức cho các cổ đông.

Mặc dù về cơ bản thương vụ giữa Nokia và Microsoft đã hoàn tất, tuy nhiên cuộc gặp mặt giữa các cổ đông (diễn ra vào 7 giờ tối nay theo giờ Việt Nam) diễn ra tại thủ đô Helsinki (Phần Lan) được xem là cơ hội để một số cổ đông bày tỏ sự bất mãn của họ với chiến lược của Nokia.

Việc bán đi Nokia, thương hiệu lớn nhất của Phần Lan và từng chiếm đến 4% giá trị GPD của cả nước, được xem là một cú sốc lớn của nhiều người Phần Lan. Sự phát triển và thành công của Nokia được xem là một biểu tượng cho quá trình chuyển đổi nền kinh tế Phần Lan, giúp quốc gia này trở thành một cường quốc công nghệ cao.

Trong cuộc họp cổ đông gần đây nhất, nhiều cổ đông của Nokia đã giành lấy microphone để đặt câu hỏi cho chiến lược của CEO Stephen Elop, khi Elop quyết định từ bỏ nền tảng Symbian “già cỗi” của Nokia để chuyển sang sử dụng nền tảng Windows Phone còn non trẻ của Microsoft, thay vì lựa chọn Android của Google, vốn đã có chỗ đứng trên thị trường smartphone.

Ngay sau khi thương vụ của Nokia và Microsoft được công bố, CEO Stephen Elop cũng đã từ chức khỏi cương vị CEO của Nokia để chuyển sang làm việc cho Microsoft, công ty cũ của mình. Động thái này càng khiến cho nhiều cổ đông của Nokia cảm thấy bất bình.

Nhiều tờ báo tại Phần Lan đã gọi Stephen Elop là “ngựa thành Troy” được Microsoft cài vào Nokia để tiện bề thâu tóm hãng điện thoại Phần Lan. Trong khi đó nhiều nhà phân tích đã chỉ ra rằng Elop có rất ít lựa chọn cho chiến lược phát triển của Nokia khi ông trở thành CEO của công ty này vào năm 2010.

Kể từ sau khi Microsoft và Nokia đưa ra thông báo về thương vụ, giá trị cổ phiếu của Nokia đã tăng lên gấp đôi từ tháng 9, lên mức 6 EUR/cổ phiếu vào ngày hôm qua, 18/11.

Năm ngoái, cổ phiếu của Nokia đã bị mất giá xuống mức 1,33 EUR/cổ phiếu, mức thấp nhất kể từ năm 1994, vì những lo ngại Nokia không thể bắt kịp các đối thủ như Samsung và Apple trên thị trường smartphone cũng như đang mất dần thị phần điện thoại di động phổ thông vào tay các đối thủ khác. Cũng trong năm 2012, Samsung đã vượt mặt Nokia để trở thành hãng sản xuất điện thoại di động (cả điện thoại phổ thông lẫn smartphone) lớn nhất thế giới.

Sau khi bán đi bộ phận thiết bị di động và dịch vụ, doanh thu của Nokia chủ yếu đến từ bộ phận kinh doanh thiết bị viễn thông Nokia Services and Networks (NSN), các phần mềm định hướng và từ việc bán các bản quyền công nghệ mà Nokia đang nắm giữ.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)