Dù các nhà sản xuất đã cố gắng phổ biến laptop cảm ứng, nhưng dòng sản phẩm mới mẻ này có thể chỉ chiếm được 11% thị phần trên phân khúc laptop năm 2013 mà thôi.

Theo đánh giá của NPD DisplaySearch, trong nửa cuối năm 2013, hầu hết thương hiệu máy tính đều đưa ra các mẫu laptop mới tích hợp màn hình cảm ứng, kể cả trong phân khúc phổ thông với mức giá hấp dẫn để cải thiện kết quả kinh doanh. Nhờ vậy, thị phần của laptop cảm ứng đã thoát khỏi mức 7% trong những tháng đầu năm.

Ước tính trong cả năm 2013, dòng máy tính xách tay màn hình cảm ứng sẽ tiêu thụ được 19,8 triệu máy, tương đương 11% thị phần của phân khúc laptop. Con số này cũng tương đồng với kết quả mà IDC dự báo đầu năm 2013. Trong đó, các nhà sản xuất tập trung vào phân khúc trung cấp và phổ thông như ASUS (26,3%), Lenovo (14,7%) và Acer (13,5%) chiếm nhiều thị phần nhất. Tiếp đến là HP (9,3%) với Sony (8%).

Theo chuyên gia phân tích Richard Shim đến từ NPD DisplaySearch, laptop màn hình cảm ứng tăng trưởng chậm do giá bán cao và giao diện cảm ứng chưa hấp dẫn người dùng. Trong khi đó, chuyên gia phân tích Bob O'Donnell của IDC cũng cho rằng: Các thao tác điều khiển cảm ứng không hấp dẫn với hầu hết người dùng máy tính và không có nhiều ứng dụng tối ưu được thao tác cảm ứng. Như vậy, nếu laptop vẫn giữ thiết kế truyền thống, thì khó có thể cạnh tranh với tablet ở tính năng cảm ứng.

Theo Sống Mới




Bình luận

  • TTCN (0)